Bình yên trước bão

Từ ngày lên dẫn dắt đội tuyển Việt Nam thay cho ông Miura nửa đường đứt gánh, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã chiếm rất nhiều tình cảm của người hâm mộ lẫn giới chuyên môn. Có thể thấy dưới thời Hữu Thắng, đội tuyển có màn chạy đà cho AFF Cup rất bình yên, từ hai trận thủ tục ở vòng loại thứ hai World Cup 2018 cho đến chức vô địch tứ hùng ở Myanmar và hai trận giao hữu mới nhất.

Những người khó tính nhất vẫn nhìn ra thầy trò Hữu Thắng đang có chuỗi ngày ấm êm và bình ổn tâm lý chuẩn bị cho trận đánh lớn AFF Cup 2016. Trong suốt 10 trận đấu đã qua, đội tuyển Việt Nam có con số ấn tượng đến sáu trận thắng, ba hòa. Ngay cả trận thua Iraq 0-1 ở vòng loại World Cup thì học trò Hữu Thắng thua do không may mắn chứ không phải vì chơi dở.

Thật lạ lùng vẫn với hầu hết con người cũ dưới thời Miura, họ như lột xác khi về với đội của Hữu Thắng. Tinh thần chiến đấu quả cảm và khao khát của các cầu thủ rất tươi mới đã tạo ra một lối chơi thanh thoát mà ai cũng gọi là đội tuyển đang đi đúng hướng.

HLV Hữu Thắng và các cầu thủ đang chuẩn bị cho chiến dịch AFF Cup. Ảnh: CTV

Thầy trò Hữu Thắng đang cố giải tỏa đi thứ gánh nặng áp lực quen thuộc trong các trận đấu bất kể giao hữu là vừa đá đẹp, vừa không thua. Họ đạt và vượt mức yêu cầu 9/10 trận đấu khiến cho sức ép loãng đi. Nó trái ngược với thời của HLV Calisto cách đây tám năm đá giao hữu 10 trận không biết thắng, đến nỗi có ý kiến còn đòi sa thải ông thầy người Bồ. May mắn cho đội tuyển Việt Nam đăng quang AFF Cup 2008 đã đưa thầy trò Calisto lên một nấc cao danh vọng như những người hùng.

Thời của Hữu Thắng bây giờ có dấu hiệu suôn sẻ trong bước khởi đầu nhưng đấy chỉ là sự bình yên nhẹ nhàng trước cơn bão tố. Ông thầy trẻ thừa hiểu sự kỳ vọng của người yêu bóng đá thích thú với vẻ lung linh từ những trận đấu không thua, bất chấp nội lực của đội tuyển ra sao chỉ có người trong cuộc mới rành rẽ.

Cái hay của Hữu Thắng là biết bỏ qua những tác động bên lề hoặc sóng gió có thể xảy ra nơi hậu trường, kiểu như không vào chung kết AFF Cup thì chiếc ghế HLV trưởng sẽ lung lay.

Thực tế các đời tiền nhiệm Hữu Thắng có giỏi cỡ nào không cần biết nhưng nếu không có thành tích cụ thể ở sân chơi Đông Nam Á cũng khó lòng tồn tại. VFF luôn thiếu kiên nhẫn và thường sợ hãi chỉ trích của dư luận nên họ nhiều lần bất giác quên đi lời hứa của mình không phải chuyện lạ.

HLV Hữu Thắng nói không sợ mất việc ở đội tuyển quốc gia, chỉ cam kết ông luôn nỗ lực hết mình vì màu cờ sắc áo để không phải hối tiếc, như một lời tuyên thệ trước một trận đánh lớn.

Đầu tháng 11, đội tuyển mới có đủ quân

Thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng có hai tuần tập huấn tại Paju (Hàn Quốc). Hiện đội tuyển có 29 cầu thủ, trong đó có hai tân binh Quang Huy, Tiến Dũng và trung vệ Quế Ngọc Hải theo đội nhằm dưỡng thương. Riêng hai cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh mãi đến ngày 1-11 mới được hai CLB Mito và Yokohama trả về, còn Xuân Trường của đội Incheon đến ngày 7-11 mới góp mặt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.