Bồ Đào Nha - Ba Lan: Cuộc đua giữa Ronaldo và Lewandowski

Sau hai trận đầu vòng bảng tịt ngòi, Ronaldo đã kịp lấy lại khí thế ghi luôn hai bàn trận hòa Hungary 3-3. Tuy nhiên, đồng đội gây ấn tượng nhất trong đội hình Bồ Đào Nha từ đầu giải đến nay lại là Nani.

HLV Santos vận dụng đấu pháp linh hoạt dựa vào trục xoay Ronaldo - Nani hình thành bộ đôi tiền đạo trong đội hình 4-4-2 hoặc Nani - Ronaldo - Quaresma khi chuyển qua 4-3-3. Về trường hợp chấn thương, tin tốt lành là tiền vệ Moutinho đã ra sân tập lại nhưng Gomes còn phải tiếp tục dưỡng thương.

Với hai sơ đồ chiến thuật trên, Nani nói thẳng mục tiêu của toàn đội là có bàn thắng dù phải mang tiếng chơi theo kiểu thực dụng. Nani cũng bác bỏ ý kiến cho rằng Bồ Đào Nha nghiêng về khuynh hướng lấy phòng ngự làm nền tảng qua trận họ tử thủ để thắng Croatia. Cũng cần biết HLV Santos của Bồ Đào Nha từng dẫn dắt đội Hy Lạp vốn nổi tiếng là vua phòng ngự, từng hai lần thủ hòa Ba Lan tại vòng loại Euro 2012.

Ronaldo và Lewandowski sẽ là tâm điểm của trận chiến giữa Bồ Đào Nha và Ba Lan. Ảnh: GETTY IMAGES

Nhiều người thấy tiếc khi Bồ Đào Nha có những ngôi sao tấn công nổi tiếng nhưng lại lấy phòng ngự làm lối chơi chính. Ngược lại cũng có ý kiến cho rằng phải tạo ra thế trận phòng ngự thì mới có khoảng trống và cơ hội cho những Ronaldo, Nani khai thác và ghi bàn.

Để vào đến vòng đấu này, Bồ Đào Nha đã trải qua ba trận hòa vòng bảng (1-1 với Iceland, 0-0 với Áo và 3-3 với Hungary) và một trận thắng knock out trước Croatia sau 120 phút cùng chủ trương tử thủ.

Trong khi đó Ba Lan hai trận hòa 0-0 với Đức, 1-1 với Thụy Sĩ và thắng Bắc Ireland 1-0 ở vòng bảng. Vào đến vòng knock out thì hòa Thụy Sĩ 1-1 rồi vượt qua ở loạt sút luân lưu với kết quả 5-4.

Điều khiến nhiều người chú ý là Ba Lan nổi tiếng với 33 bàn ở 10 trận vòng loại trong đó riêng Lewandowski đã ghi 13 bàn. Thế mà đến giờ sau 390 phút, tiền đạo này vẫn tịt ngòi. Người hâm mộ Ba Lan đang mong Lewandowski trong cơn “khát” bàn thắng sẽ vùng lên và mang lại sức sống ở hàng công cho Ba Lan.

Dù hỏa lực ghi bàn có vấn đề nhưng bù lại, tiền vệ Blaszczykowski và tiền đạo Milik đang là những chân sút đáng gờm. Bên cạnh đó là thế thủ vững chắc của Ba Lan dưới sự chỉ huy của hậu vệ Piczek với bốn trận chỉ bị thủng lưới hai, trong đó nổi bật là 90 phút ngăn không cho các tiền đạo Đức ghi bàn.

Xét về thành tích thì Bồ Đào Nha được đánh giá cao với lần thứ sáu vào tứ kết và hai lần vào bán kết năm 1982, 2012 cùng một lần chung kết năm 2008 trong khi Ba Lan mới lần đầu lọt vào tứ kết.

Lần gần nhất đôi bên gặp nhau là trận giao hữu năm 2012 bất phân thắng bại.

Dù sở hữu hai trung phong xuất sắc của châu Âu song với lối đá của cả hai thì sẽ khó có trận cầu mở mà có thể sẽ là rình rập chờ đối phương sơ sẩy để ghi bàn.

Sẽ rất khó nếu Bồ Đào Nha để trận đấu kéo dài sang hai hiệp phụ hoặc phải sút luân lưu bởi Ba Lan đang đầy tự tin sau vòng 1/8 loại Thụy Sĩ bằng sút luân lưu còn Bồ Đào Nha thì bán kết Euro 2012 đã bị Tây Ban Nha loại 2-4 bằng loạt luân lưu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm