Bóng đá châu Âu lo ngại các nhà đầu tư Trung Quốc

CLB Sochaux của Pháp đang đứng trước nguy cơ tan đàn xẻ nghé vì chủ sở hữu CLB, một công ty đến từ Trung Quốc đứng trước nguy cơ phá sản. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh khiến hàng loạt CLB châu Âu thuộc quyền sở hữu của các công ty Trung Quốc giật mình nhìn lại.

Fan Sochaux giận dữ vì CLB thuộc về nhà đầu tư Trung Quốc.

CLB Sochaux của Pháp bị rớt hạng Ligue 1 hai năm về trước và thế là Công ty Tech Pro của Trung Quốc, có trụ sở tại Hong Kong mua lại hồi năm ngoái. Trước khi thuộc về chủ nhân đến từ Trung Quốc, Sochaux thuộc sở hữu của tập đoàn sản xuất ô tô danh tiếng Peugeot, sau đó tập đoàn này bán lại cho Tech Pro.

Inter của Ý cũng đã thuộc về chủ nhân Trung Quốc.

Tech Pro là một công ty sản xuất bóng đèn LED đứng sau lưng là nguồn vốn của Quân đội nhân dân Trung Quốc. Công ty này đang phá sản tại Hong Kong.

Hàng ngàn fan của Sochaux tức giận và trách móc Tập đoàn Peugeot hơn một năm trước đã “giao trứng cho ác”. Một tập đoàn giỏi và giàu truyền thống kinh doanh quốc tế như Peugeot mà lại kém cỏi trong việc tìm hiểu và kiểm tra để bán đội bóng cho một công ty có tình hình tài chính rất èo uột và thiếu minh bạch dẫn đến sự sụp đổ như ngày hôm nay.

"Bầu sữa" khổng lồ của FIFA cũng được hai công ty Trung Quốc Wanda và Suning... nuôi.

Ông Li Ning Sang, Chủ tịch Tech Pro, cho biết công ty đang phá sản, giá cổ phiếu tại thị trường chứng khoán của công ty này sụt giảm 92%. Hồi tháng 8 vừa rồi chính quyền Hong Kong đã đóng băng các tài khoản của Tech Pro để điều tra. Tuy nhiên, ông Li Ning Sang cho rằng việc công ty bị đóng băng tài khoản là những vấn đề cá nhân của ông chứ không liên quan đến Tech Pro.

Hiện nay có rất nhiều các CLB châu Âu thuộc sở hữu của các nhà đầu tư Trung Quốc hoặc số cổ đông lớn thuộc Trung Quốc như Inter, AC Milan, Aston Villa, Espanyol, Atletico, Man City…

Rõ ràng các CLB khác đang rúng động và nhìn nhận lại cách mời gọi của mình với các nhà đầu tư Trung Quốc. Họ đã bung tiền một cách chóng mặt để sẵn sàng chia sẻ quyền lực với các nhà đầu tư Trung Quốc.

Nhiều khả năng “phản ứng domino” sẽ diễn ra với những CLB châu Âu đang “thở” bởi nguồn vốn đến từ Trung Quốc vốn không minh bạch và được xem là tiền đen.

Từ năm 2015, các nhà đầu tư Trung Quốc đã bỏ ra hơn 2 tỉ USD để đầu tư vào các CLB châu Âu.

+ Sau đây là con số các nhà đầu tư Trung Quốc đổ vào các nền bóng đá châu Âu:

- Nhà đầu tư Trung Quốc đổ tiền vào bóng đá Pháp

IDA Capital Partners đầu tư vào Olympic Lyonnais 112 triệu USD.

Tech Pro Technology Development đầu tư vào FC Sochaux-Montbeliard 8 triệu USD.

Đầu tư vào Ý:

Li Yonghong-led group đầu tư vào AC Milan 821 triệu USD.

Suning Holdings Group đầu tư vào Inter Milan 307 triệu USD.

Đầu tư vào Tây Ban Nha:

Rastar Group đầu tư vào RCD Espanyol 60 triệu USD.

Dalian Wanda Group đầu tư vào Atletico Madrid 52 triệu USD.

Đầu tư vào Anh:

Lai Guochuan-led group đầu tư vào West Bromwich Albion 230 triệu USD.

Fosun International đầu tư vào Wolverhampton Wanderers 40 triệu USD.

Tony Xia’s Recon Group đầu tư vào Aston Villa 86 triệu USD.

China Media Capital đầu tư vào Manchester City 400 triệu USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm