Bóng đá Indonesia chìm trong khủng hoảng: Ngưng mọi giải quốc gia

Cuộc chiến giữa nhà nước (Bộ Thanh niên và Thể thao) và PSSI vẫn tiếp tục chưa có hồi kết. Và theo báo chí Indonesia thì chưa tìm ra người thắng cuộc. Trước tình hình như vậy Trưởng ban điều hành các giải đấu lệnh ngưng các giải quốc gia để cứu cuộc khủng hoảng khỏi lún sâu hơn.

Bóng đá Indonesia chìm trong khủng hoảng: Ngưng mọi giải quốc gia ảnh 1

Tân chủ tịch PSSI La Nyalla (phải) và Phó Chủ tịch Ban tổ chức giải Hinca.

Ngưng tất cả các giải, nghĩa là ngưng giải vô địch nhà nghề Indonesia (Indonesia Super League), giải hạng nhất quốc gia và hai giải cúp gồm Nusantara Cup và Soeratin Cup. Theo báo Jakarta Globe thì cuộc chiến giữa Bộ Thanh niên và PSSI vẫn tiếp tục và thậm chí còn khốc liệt hơn cuối tuần qua.

Trong cuộc họp giữa Ban điều hành các giải đấu và PSSI thứ bảy tuần rồi, PSSI ra quyết định “hoãn” giải đấu. Thông báo này được Phó Chủ tịch Ban tổ chức các giải đấu Hinca Pahdjaitan ký và đăng trên trang web của PSSI.

Quan điểm của ông Hinca là PSSI hiện nay giống như kẻ bị Bộ Thanh niên xỏ mũi, cứ chạy và chạy mãi, nhưng không biết chạy đi đâu. Còn đằng sau đó là cuộc chơi của các phe phái.

Khi Bộ Thanh niên nước này ra thông báo thời hạn lùi mùa giải 2015 đến ngày 17-4 vì PSSI không còn là một tổ chức thể thao hợp pháp nữa và không thể ra bất kỳ quyết định nào, đó cũng là ngày mà PSSI tiến hành đại hội bất thường bầu ông La Nyalla lên làm chủ tịch.

Ông Hinca thông báo trên trang web của PSSI: “Rất tiếc rằng tôi phải thông báo cho toàn thể Indonesia về tình hình tất cả các CLB thuộc PSSI, các quan chức trận đấu là giải đấu phải tạm ngưng để khỏi phải dấn thêm những sai lầm tiếp theo. Ở thời điểm hiện nay chúng ta cũng không thể nghe theo Bộ và cũng không thể nghe theo PSSI vì tổ chức này đã bị vô hiệu hóa. Hãy giữ sự độc lập và tự quản của mình”.

Bóng đá Indonesia chìm trong khủng hoảng: Ngưng mọi giải quốc gia ảnh 2

Đau hơn khi nguồn thông tin tiếp theo là cầu thủ có quyền đi tìm giải đấu khác để đầu quân vì giải vô địch quốc gia Indonesia đã bị xóa sổ sau khi mới thi đấu được hai vòng.

Thông tin này không khác gì những đòn đánh nặng giáng xuống đầu các CLB vì họ sẽ đối mặt với hàng loạt vấn đề khó khăn về pháp lý, tài chính, thu nhập, kiện tụng… Giải Indonesia có lượng khán giả rất đông. Việc ngưng làm cho CLB mất nguồn thu nhập từ quảng cáo, bán vé,... Cầu thủ mất việc làm họ sẽ kiện tụng,...

Phản ứng của Bộ Thanh niên nước này là trong thời gian ngắn nhất họ sẽ tư vấn để lập ra ban điều hành giải vô địch để giải sẽ tiếp tục theo cách sáng sủa hơn, chuyên nghiệp hơn mà không cần PSSI.

Việc xóa các giải đấu đã tạm thời cứu bóng đá Indonesia thoát khỏi án phạt FIFA. Lí do là vì nếu Bộ thanh niên (thuộc nhà nước) nhúng tay vào sẽ vi phạm quy chế FIFA và chắc chắn sẽ bị FIFA ra án phạt nặng.

Hiện tại, không có bên nào có dấu hiệu nhượng bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm