Bóng đá Trung Quốc và Leicester City: Tiền không phải là tất cả!

Tiền có thể làm nên tất cả nhưng khi các đội bóng nhà giàu Trung Quốc như Jiangsu FC, Guangzhou đầu tư hàng trăm triệu USD mua siêu sao thế giới mà vẫn bị loại ngay từ vòng bảng Champions League thì quả là đau đớn. Tham vọng đánh thức “con hổ bóng đá đang ngủ” của Trung Quốc phải đối mặt với thực tế phũ phàng.

Bộ tứ Brazil của Jiangsu FC đã vượt giá trị của Leicester City.

Mùa chuyển nhượng vừa qua, các đại gia Trung Quốc như Jiangsu FC và Guangzhou đã thực hiện nhiều vụ chuyển nhượng "khủng", nhất là Juangsu khi ẵm bộ ba Ramires, Jo và Alez giá trên 135 triệu USD. Cùng với đó gã nhà giàu Guangzhou Evergrande đứng sau là Tập đoàn Alibaba thực hiện các vụ chuyển nhượng có giá trên 150 triệu USD.

Chỉ hai CLB này không thôi đã đưa thị trường chuyển nhượng bóng đá Trung Quốc lên hàng "khủng" thế giới, đứng thứ hai chỉ sau Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, kết quả trên sân của hai đội này thì ngược lại với số tiền họ đầu tư.

Nhìn lại đội bóng vừa vô địch giải ngoại hạng Leicester City, bóng đá Trung Quốc càng cảm thấy xấu hổ và họ nhận ra rằng tiền không phải là tất cả. Hồi đầu mùa, tổng giá trị của các cầu thủ Leiceseter City chưa bằng hai cầu thủ mà Jiangsu mua về. Đau ở chỗ trong số bốn CLB Trung Quốc dự Champions League thì hai CLB “bom tấn” đều bị loại sớm. 

Cổ động viên của Guangzhou Evergrande nhận ra rằng tiền chưa hẳn làm nên thành tích.

HLV Mihailo Petrovic của Urawa Red Diamond nói: “Khi bạn nhìn vào từng cá nhân của các đội Trung Quốc thì họ là đội tốt hơn, tốt như các CLB lớn châu Âu vậy nhưng trong một tập thể thì lại là chuyện khác. Tôi nghĩ các CLB Trung Quốc cần phải có thêm sự tự tin trên đấu trường châu lục. Trong bóng đá tiền không phải là tất cả”. Những lời nói ấy chẳng khác nào những nhát dao cứa vào cách làm bóng đá kiểu lấy thịt đè người của các đại gia Trung Quốc.

Trong khi đó, hai CLB còn lại của Trung Quốc đầu tư vừa phải thì giành quyền đi tiếp vào vòng 16 đội, đó là Shanghai SIPG do cựu HLV tuyển Anh Sven Goran Iriksson dẫn dắt và Shandong Luneng do cựu HLV tuyển Brazil Mano Menezes dẫn dắt.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có ba điều ước với mong muốn bóng đá Trung Quốc hóa rồng, đó là Trung Quốc vào vòng chung kết World Cup, Trung Quốc là chủ nhà World Cup và Trung Quốc vô địch World Cup. Tuy nhiên, có vẻ như giấc mơ của Chủ tịch Trung Quốc với bóng đá Trung Quốc còn phải mất một khoảng thời gian dài nữa mới mong thành hiện thực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm