Bóng đá Việt Nam có gì cho SEA Games?

Bây giờ hỏi bóng đá Việt Nam có gì cho SEA Games 29 - 2017 thì nhiều người vẫn lại nhìn sang những đứa trẻ nhà bầu Đức. Chờ cuộc phẫu thuật của Tuấn Anh và mong cho đừng có biến chứng gì để Tuấn Anh trở lại với phong độ cao vào tháng 8 này. Rồi lại phải chờ Xuân Trường cày quá sức ở đội tuyển rồi U-21 quốc tế đến độ chấn thương và cũng mong vết thương đấy đừng ảnh hưởng đến SEA Games. Ngoài ra cũng phải chờ Công Phượng liệu có tìm lại phong độ sau cú Panenka quá lộ và một giải U-21 quốc tế quá nhạt. Mong Vũ Văn Thanh giữ phong độ và mong đừng thêm ai chấn thương.

Hai năm trước, khi lứa U-19 HA Gia Lai thắng đậm U-21 Thái Lan 3-0 trong trận chung kết U-21 quốc tế 2014, các quan chức VFF đã ăn mừng như mở hội trên khán đài sân Cần Thơ. Ai cũng thấy sự lạc quan và niềm tin ở tương lai nơi những quan chức này về một SEA Games gần sẽ qua mặt Thái Lan.

Chuẩn bị cho SEA Games còn tám tháng nữa mà bóng đá Việt Nam vẫn cứ trông chờ vào cái gối của Tuấn Anh hay phong độ của Công Phượng. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Và hai năm qua, bóng đá Việt Nam đã làm những gì để chuẩn bị cho SEA Games 2017 sắp tới?

Vẫn lứa cầu thủ đấy của bầu Đức chịu ảnh hưởng bởi sự trồi sụt của công ty mẹ đã bớt phần đầu tư cho đám trẻ nhưng “khai thác” quanh tên tuổi các em thì nhiều. Việc cho hai cầu thủ giỏi nhất đi Nhật với số lần ra sân từ ghế dự bị đếm được trên đầu ngón tay có thể thu hoạch về tiếng tăm và kinh tế nhưng về chuyên môn lại là thất bại lớn. Công Phượng chỉ có 88 phút ra sân từ ghế dự bị xuyên suốt mùa 2016 đá ở đất Nhật. Sự xuất hiện ấy còn ít hơn cả thời gian cầu thủ này làm các việc cộng đồng như giao lưu và phát tờ rơi cho CLB chủ quản.

Với cách làm của các quan chức VFF, không khó để nhận ra cả làng bóng như chăm chăm vào một lứa “gà nòi” của bầu Đức. Ngược lại thì bóng đá Thái Lan sau trận thua ở giải U-21 quốc tế đấy họ vẫn duy trì đều đặn các tuyển trẻ từ nền tảng của 18 CLB chuyên nghiệp và hơn 30 CLB khác ở cấp Thai-League 2 và 3. Lứa U-21 Thái Lan thắng U-21 HA Gia Lai và thắng cả U-21 Việt Nam đoạt HCB U-21 quốc tế vừa qua mới chỉ ở tuổi 18-19 nhưng đã cho thấy có sự đào tạo bài bản và nghiêm túc. Hay lứa U-19 Myanmar cùng lứa U-19 với Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn… ngày nào, Myanmar đã đầu tư và duy trì ở mức độ cao lấy AFF Cup 2016 làm thí điểm cho SEA Games 29.

Nói thế không có nghĩa là đánh giá thấp lứa cầu thủ của bầu Đức cho SEA Games tới nhưng rõ ràng việc nhìn nhận của những người có trách nhiệm và lộ trình đơn giản đấy rất đáng lo. Với suy nghĩ hai năm trước U-21 HA Gia Lai thắng được Thái Lan thì hai năm sau U-23 Việt Nam nòng cốt là lứa cầu thủ đấy cũng sẽ dễ dàng vượt qua Thái Lan rõ ràng không phải là cách tính của những người làm bóng đá có chuyên môn.

Trong khi bóng đá Việt Nam cứ chăm chăm vào một học viện thì Thái Lan, Myanmar có biết bao học viện, biết bao CLB làm bóng đá trẻ một cách nghiêm túc cho đầu ra SEA Games 29 và sau này nữa.

Nhìn vào đấy lại thấy lo cho đám cầu thủ trẻ U-19 là vốn quý của nhiều CLB Việt Nam nhưng không biết sẽ được chăm sóc như thế nào để thành tài năng khi trưởng thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm