Bóng đá Việt Nam vẫn là ông kẹ!

Tư xe ôm cầm tờ báo bóng đá tức tối nói với Sáu thời sự:

- Anh Sáu trận thua này tui thấy không đáng chút nào, mình sân nhà, chỉ cần thắng một bàn là đủ vào vòng chung kết. Không lẽ 40.000 khán giản xem trực tiếp lẫn hàng triệu khán giả xem tivi không đủ ép-phê.

Sáu thời sự gãi đầu:

- Bóng đá như cuộc đời mà thằng Tư? Có những cái chết đến bất ngờ.

Tư xe ôm bắt đầu tọc mạch:

- Hơn 20 năm rồi chứ ít gì anh Sáu? Ta mới có duy nhất chức vô địch, mà cái ao làng Đông Nam Á này có gì ghê gớm đâu, vậy mà đá hoài không lấy nổi chức vô địch?

Sáu thời sự lắc đầu chua chát:

- Tư mày không nghe ông thầy cũ Rít-Đồ nói: “Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc à”?

Đội tuyển Việt Nam đứng đầu bảng xấu chơi nhất AFF Cup 2016 với hai thẻ đỏ, bảy thẻ vàng.  Ảnh: CCT

Tư xe ôm không rành lắm nên hỏi lại:

- Là sao hả anh Sáu?

Sáu thời sự vỗ vai Tư xe ôm:

- Một nền bóng đá muốn phát triển thì phải có đào tạo lớp trẻ. Mày coi mấy chục đội bóng ở V-League lẫn giải hạng nhất, có mấy đội có hệ thống đào tạo căn cơ bài bản. Toàn me “gà” của đội bóng khác, thấy anh nào đấm đá coi được mắt một chút là lôi kéo, dụ dỗ về đội bóng của mình?

Tư xe ôm đọc báo nhiều, nên hỏi gặng:

- Tui thấy doanh nghiệp đầu tư cho bóng đá cũng dữ dằn mà anh?

Sáu thời sự bĩu môi:

- Đầu tư cái con khỉ mốc, tiền làm quảng cáo, PR cho doanh nghiệp thì nó đổ vào bóng đá. Cầu thủ đá chết, đá sống là giúp tên tuổi doanh nghiệp được bơm lên. Mấy cha nội đó lo làm ăn kiếm tiền là chính, bóng đá là phụ. Tao nói thẳng, với trình độ cầu thủ và ý thức cầu thủ như vậy, doanh nghiệp có muốn đầu tư lớn cũng không dám?

Tư xe ôm bắt đầu thấy thích thú:

- Anh Sáu nói rõ cho tui hiểu đi?

Sáu thời sự mỉm cười:

- Nước người ta làm bóng đá chuyên nghiệp, tuyển chọn cầu thủ từ lứa lên 6-7 tuổi cho ăn học, rèn luyện kỹ năng bóng đá chuyên nghiệp ngay từ nhỏ. Bởi vì thế cầu thủ khi ra lò rất ý thức được giá trị và cả trách nhiệm của mình. Không như Việt Nam đá được vài trận có “nét” là sinh bệnh ngôi sao?Chưa kể nạn bán độ tùm lum. Biết bao cầu thủ được ca tụng một thời, tự nhiên bán linh hồn cho quỷ dữ. Lứa tài năng đặt nhiều kỳ vọng chưa gặt hái thành công bù đắp cho người hâm mộ, cho nước nhà thì vướng vòng lao lý…

Tư xe ôm tiếp tục khai thác Sáu thời sự:

- Tui nghĩ cái tệ của bóng đá Việt Nam không chỉ có nhiêu đó?

Sáu thời sự như được gãi đúng chỗ ngứa cao giọng:

- Ừa. Rất nhiều vấn đề làm cho bóng đá chúng ta khá không nổi. Đó là tình trạng “cục bộ địa phương” vẫn còn trong tuyển quốc gia chúng ta. Mày coi đội hình xứ Gừng+ vừa rồi là hiểu. 11 đứa mà chỉ có 5-6 đứa chuyền bóng cho nhau thì mấy đứa còn lại chỉ có nước “xách xe không chạy lông nhông trên sân cỏ”. Coi như chấp người ta nửa đội hình, đấm đá gì nữa thằng Tư? Tao chưa kể báo chí còn làm hư cầu thủ nữa đó nghen mậy.

Tư xe ôm ngạc nhiên hỏi:

- Báo chí tuyên truyền rất tốt cho bóng đá mà anh Sáu?

Sáu thời sự cười hả hả:

- Mấy cha nhà báo giỏi chém gió thôi. Thắng một trận ca lên tận mây xanh, chưa kể lăng xê cầu thủ Việt Nam chẳng khác nào Ronaldo, Messi… Tao đọc báo, nghe mấy cha bình luận “nổ” ngượng chín cả mặt!

Tư xe ôm cười hề hề:

- Báo chí ca tụng cũng tốt mà anh Sáu, nó giúp cầu thủ chúng ta hưng phấn, tinh thần lên cao?

Sáu thời sự giải thích:

- Đó là cầu thủ chuyên nghiệp tầm cỡ ngôi sao thế giới thì xứng đáng. Đá loanh quanh luẩn quẩn Đông Nam Á như gà mắc đẻ mà ngôi sao con khỉ gì? Cầu thủ người ta chuyên nghiệp biết đâu là lời khen thật, biết đâu là lời phô trương lấy lòng. Còn cầu thủ mình chỉ cần vài ba bài báo khen ngợi là mắc bệnh ngôi sao ngay. Mày thấy đó, bao nhiêu “thiên tài” mà mấy chả ca tụng đều trở thành “nhân tai” của bóng đá Việt Nam đó, không thấy sao?

Tư xe ôm lại hỏi:

- Tui thấy anh trách cầu thủ, báo chí chả thấy anh nói đến huấn luyện viên vậy? Ông này cầm quân trách nhiệm phải hàng đầu chứ?

Sáu thời sự nhe răng cười:

- Huấn luyện viên thì cũng là người làm công ăn lương. Thua giải không thể đổ hết cho ổng được. Tội là tội của mấy ông tầm thượng tầng, mấy ổng lập ra kế hoạch, chiến lược phát triển bóng đá mà mấy chục năm qua vẫn chưa tìm ra lối thoát cho bóng đá Việt Nam!

Tư xe ôm lo lắng:

- Vậy không chừng mấy năm nữa cả Lào, Campuchia, Đông Timor đều có khả năng vượt qua Việt Nam hết phải không anh Sáu?

Sáu thời sự gật gù:

- Nếu không thay đổi tao nghĩ chừng một hai mùa giải nữa chuyện mấy đội bóng bạn vượt qua mình là chuyện bình thường. Bóng đá không tiến ắt sẽ lùi mà!

Tư xe ôm bất mãn:

- Vậy là sau này không còn đội nào trong khu vực sợ chúng ta hả anh Sáu?

Sáu thời sự cười toe toét:

- Họ vẫn sợ chúng ta. Tao nghĩ trong khu vực chúng ta vẫn là ông kẹ.

 Tư xe ôm chế giễu:

- Đá tệ vậy mà ông kẹ gì anh Sáu?

Sáu thời sự cười ha hả:

- Thì mày không thấy ông kẹ chuyên đi hù con nít à!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm