‘Chấp tuổi’ Yokohama vẫn là ứng viên vô địch

Việc các đội trẻ của Nhật, khi dự các giải mời ở Đông Nam Á thường đưa thành phần tuổi thấp hơn quy định rất nhiều không phải do họ muốn “chấp tuổi” mà chủ đích là để tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ của họ cọ xát. Chẳng hạn như giải M-150 Cup ở Thái Lan giới hạn tuổi U-23 nhưng Nhật cử lứa U-20 tham dự và vào chung kết chỉ chịu thua U-23 Uzbekistan ở loạt luân lưu. Còn tại giải U-21 quốc tế báo Thanh Niên đang diễn ra tại Cần Thơ, U-21 Yokohama mang đến thành phần tuổi trung bình 17-18 và tỏ rõ sự vượt trội hơn các đàn anh bởi tính kỷ luật và nền tảng kỹ thuật.

Trong trận U-21 Yokohama đánh bại ứng viên sáng giá khác là U-21 Thái Lan, các cầu thủ trẻ Nhật thể hình và tuổi đời không bằng U-21 Thái Lan nhưng lối chơi của họ thì rất già dặn.

Chính HLV trưởng Ono Shingi của đội U-21 Yokohama tiết lộ: “Chủ yếu các cầu thủ của chúng tôi ở độ tuổi 17, 18 và rất ít em 19 tuổi. Còn lại có ba cầu thủ dưới 21 tuổi. Riêng cầu thủ chơi xuất sắc nhất là Saito Koki mới 17 tuổi”.

Tuổi đời rất trẻ, mặt non choẹt nhưng các cầu thủ đến từ Nhật cho thấy sự vượt trội và già dặn trong lối chơi. Ảnh: TRƯƠNG TÚ

Với lứa cầu thủ trẻ nhất giải đấy, Yokohama ra quân hai trận thắng cả hai và đều thắng cách biệt hai bàn (thắng U-19 Việt Nam 3-1, thắng U-21 Thái Lan 2-0). Thế mới thấy mới chỉ một tuyến trẻ của một CLB Nhật đến từ J-League 2 dù đá “chấp tuổi” vẫn tỏ rõ sự vượt trội về đẳng cấp và nền tảng.

Các nhà cầm quân khi xem các cầu thủ trẻ U-21 Yokohama thi đấu đều cho rằng rất đáng để các đội bóng trẻ học hỏi. Dù là đội trẻ của một CLB J-League 2 nhưng họ mang dáng dấp của tất cả đội các tuyển của Nhật, kể cả tuyển quốc gia. Đó là thể lực, sức bền và lối chơi rất giống với các đội đàn anh ở Nhật. Họ phối hợp bóng ngắn, trung bình, di chuyển liên tục, rất linh hoạt và đặc biệt là chơi thứ bóng đá hiện đại với ý thức cướp bóng săn cả tiền đạo đối thủ ngay từ khi mất bóng.

Các chuyên gia bóng đá của Việt Nam xem hai trận của U-21 Yokohama đều công nhận tiền vệ 17 tuổi Saito Koki có lối chơi rất giống tuyển thủ Tây Ban Nha David Silva đang khoác áo CLB Man. City. Kỹ thuật tinh tế, lối rê dắt bóng và kỹ thuật dừng bóng, ngoặt bóng rất hoàn hảo và khó lường. Bên cạnh đó là những cú tỉa bóng, chọc khe rất bất ngờ với độ chính xác cao...

Với phong độ là cách thể hiện này thì ngôi vô địch có lẽ đang chờ U-21 Yokohama, hay nói khác đi là họ có khả năng rất cao trong việc bảo vệ thành công ngôi vô địch dù đá “chấp tuổi”.

Thêm một trận nữa để đánh giá kỹ hơn về các cầu thủ trẻ Yokohama. Đó là trận đấu lúc 16 giờ giữa U-21 Yokohama và U-21 Myanmar. Trận đấu quyết định vé chơi trận chung kết mà U-21 Yokohama đang dẫn đầu với 6 điểm còn U-21 Myanmar đang có 4 điểm.

Trận còn lại lúc 18 giờ 30 là cuộc đối đầu của hai anh em U-19 Việt Nam và U-21 BTN. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm