Châu Âu gói lại với trận derby Madrid

Đúng là bóng đá có những lời nguyền khó lý giải. Như lời nguyền không một CLB châu Âu nào bảo vệ được ngôi vua mà ở tứ kết đã có nhiều người nghĩ rằng Barcelona sẽ xóa được định mệnh đấy.

Có ai ngờ giai đoạn mà Barcelona tưởng là mạnh nhất và thâu tóm toàn bộ danh hiệu cùng bộ ba sát thủ kinh hoàng Messi - Neymar - Suarez thì đúng vào trận nội bộ của La Liga họ lại gãy trước một Atletico chuyên tiêu diệt bóng đá tấn công.

Có ai ngờ Bayern Munich được xem là cái tên của Tiqui-taka lại là đội bóng dừng cuộc chơi trước nghệ thuật phòng ngự siêu hạng của thầy trò HLV Simeone.

Rạng sáng qua thì trong một trận đấu tối về tính sáng tạo, nặng về sự bảo thủ và cả “hèn nhát” của đội khách Man. City, Real Madrid đã bước vào chung kết với một bàn thắng. Một trận đấu mà cả 90 phút Ronaldo chưa có đến 40 lần chạm bóng nhưng ngăn Ronaldo có bóng khác rất xa với ngăn Real vào chung kết.

Bale ghi bàn duy nhất cho Real khi Ronaldo bị khóa chặt mọi hướng, với chỉ hơn 30 lần chạm bóng trong 90 phút. Ảnh: GETTY IMAGES

Bóng đá thế giới vẫn ca ngợi lối đá tấn công, cống hiến nhưng với một châu Âu hấp dẫn bởi Champions League thì đoạn kết đã gói lại với cuộc chiến nội bộ của thành Madrid (Tây Ban Nha).

La Liga có thể sẽ công nhận ông vua cũ Barcelona của xứ Catalan nhưng đỉnh cao của bóng đá châu Âu lại nằm ở thành Madrid. Nơi mà cách đây đúng hai năm Real và Atletico đã chia nhau hai ngôi vị cao nhất sau 120 phút nghẹt thở.

Giờ chỉ còn Real là biểu trưng cho bóng đá tấn công dù có lúc họ thực dụng chơi trên sân Etihad bằng một tư tưởng không thua. Với Atletico thì vẫn còn đó lối chơi của đội bóng bị đánh giá yếu hơn nhưng có đủ ngón nghề để tiêu diệt các ông lớn hay khoe mẽ về sự thăng hoa của bóng đá tấn công.

Bóng đá châu Âu quay đi quay lại vẫn làm mọi người không thể quên được kiểu phòng ngự Catenacio của người Ý từng lên ngôi ở các kỳ World Cup. Giờ thì một đại diện Tây Ban Nha ứng dụng Catenacio với sự cách tân đến độ đấy được gọi là nghệ thuật phòng ngự thật khoa học khi bóp nghẹt đối thủ và không cho không gian lẫn thời gian để triển khai các miếng đánh.

Trong khi các đối thủ lấy đồng tiền để mang về những tinh binh phục vụ thứ bóng đá tấn công cống hiến thì Simeone vẫn lầm lũi với con đường của đội bóng ít được đầu tư và biến các cầu thủ ít tiếng tăm thành những chiến binh.

Cả châu Âu gói lại với cuộc chiến nội bộ mang tính derby thành Madrid và lạ lùng là người Ý sẽ được chứng kiến một phần của Catenacio với trận chung kết trên đất Milan của mình.

Sau trận lượt đi tẻ nhạt vắng mặt Ronaldo do chấn thương thì lượt về cầu thủ này được tung vào và chỉ làm “chim mồi”. Nếu Man. City tưởng khóa Ronaldo là khóa được hỏa lực ghi bàn thì Bale lại là người gỡ nút thắt trận đấu bằng bàn duy nhất. Bóng nửa sút nửa chuyền chạm chân Fernando đổi hướng đi luôn vào lưới.

Nhiều người chỉ trích HLV Pellegrini có trong tay những cầu thủ tấn công có trọng lượng nhưng lại quá thận trọng. Cả trận Man. City chỉ có một cơ hội đáng kể khi Fernando dứt điểm chạm góc nối cầu môn ra ngoài!

Real vào chung kết, HLV Zidane trở thành HLV Pháp thứ năm có mặt tại trận chung kết sau bốn đàn anh đi trước. Riêng với Real thì đây là lần thứ 14 kỷ lục họ bước vào chung kết (10 lần chiến thắng cũng là kỷ lục).

Trận chung kết đêm 28-5 diễn ra trên sân San Siro sẽ chứng kiến hai đại diện Tây Ban Nha mang hai phong cách tử chiến với nhau.

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.