Chờ đợi gì ở V-League 2017?

Nét mới nhất của V-League mùa này tiếc thay lại giảm đi rất nhiều sự hấp dẫn và kịch tính khi chỉ có một đội rớt hạng. Điều này có thể đem đến niềm vui cho nhiều CLB mùa giải nào cũng chỉ mong trụ hạng nhưng tính cạnh tranh chắc chắn sẽ không cao. Nó còn buồn tẻ hơn năm ngoái, khi đội Đồng Tháp chấp nhận xuống hạng sớm và Long An chơi cho tròn nghĩa vụ chờ dưỡng quân đá play off.

Chiều nay, bóng V-League lại lăn trong sự thấp thỏm của các nhà tổ chức về khả năng lôi kéo khán giả đến sân. Điều này chỉ ra một nghịch lý tiền đổ cho V-League mùa này cao hơn mùa trước mà không có gì bảo đảm cho số lượng người xem sẽ tăng.

Bản chất của V-League tuổi 17 không có nhiều thay đổi khi hầu hết đội bóng đều chưa tự nuôi sống mình. Duy có mỗi HA Gia Lai tự hào lấy bóng đá nuôi bóng đá nhờ tiếng vang của lứa cầu thủ trẻ và nguồn thu tiền bán vé, quảng cáo trên sân. Nhưng để có được thu hoạch ấy, bầu Đức có hơn bảy năm bỏ tiền túi xây dựng học viện và đào tạo cầu thủ trẻ.

Bóng V-League lại lăn trong sự lặng lẽ của nhiều đội bóng chưa tự nuôi được mình. Ảnh: XUÂN HUY

Rất hiếm hoi có những CLB sở hữu lực lượng “của nhà trồng được” kiểu của HA Gia Lai, SL Nghệ An hay K. Khánh Hòa dẫu họ không nằm trong nhóm ứng viên vô địch.

B. Bình Dương vừa thôi chuyện săn cầu thủ giá cao sau khi lập kỷ lục bốn lần vô địch V-League đã biết ngao ngán về những điều đọng lại với cách làm bóng đá mạnh gạo, bạo tiền.

Tuy nhiên, V-League tuổi 17 cũng chẳng hơn gì cỗ máy ngốn tiền và tồn tại nhờ vãi tiền mua cầu thủ với những phần lót tay lẫn lại quả. Như tân binh TP.HCM rình rang với hơn 60 tỉ đồng công khai chỉ để đổi lấy suất trụ hạng thì đắt đỏ quá. Lộ trình và chiến lược thăng hạng sau bốn năm với sự hào hứng tái sinh bóng đá Sài Gòn cho người yêu bóng đá sành điệu Sài Gòn vẫn chỉ nằm trên giấy, như một cái bánh vẽ.

V-League tuổi trưởng thành vẫn hồi hộp với cái tư duy của một ông chủ thích bỏ tiền ra nắm nhiều đội bóng. Và ngay cả các nhà làm giải cũng chỉ biết to nhỏ cầu cạnh hơn là tạo ra một hành lang pháp lý đúng chuẩn để chấn chỉnh triệt để tình trạng này. Vài đội bóng chịu sự ảnh hưởng của một ông bầu cho dẫu có cắt bớt tên thì cái gốc của sự lệ thuộc vẫn không thể mất đi.

Suy cho cùng bóng đá không có khán giả là bóng đá chết. Và không phải cứ vung tiền cho thật nhiều thì có khán giả.

VFF nhắc nhở công tác tổ chức giải

• Trong công văn gửi cho các thành phần tham gia giải, VFF lưu ý rất kỹ đến những hành vi làm cho sân cỏ xấu xí. Sự nhắc nhở của VFF là không thừa, bởi mùa nào nhiều vấn nạn cũng tồn tại và phát sinh theo chiều hướng gia tăng. Vì thế, VFF đã nói rõ: “Căn cứ quy định kỷ luật, xử lý nghiêm khắc những vi phạm nhằm ngăn chặn hành vi thi đấu thô bạo, biểu hiện thiếu tôn trọng ban tổ chức, trọng tài, giám sát; tình trạng cổ vũ thiếu văn hóa trên sân; đặc biệt áp dụng các hình phạt nặng đối với các cá nhân có hành vi bạo lực”.

• Lượt trận khai mạc V-League 2017 ngày 7-1: SHB Đà Nẵng - HA Gia Lai (BĐTV trực tiếp 17 giờ), Cần Thơ - Long An (VPF trực tiếp 17 giờ), Hà Nội - Than Quảng Ninh (VTV6 trực tiếp 17 giờ 30).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm