VCK U-16 CHÂU Á: VIỆT NAM - IRAN: 0-5

Có thể tránh được mưa gôn?

Tuy nhiên, cách thua đậm của đội bóng trẻ Việt Nam thì có điều gì đó bất hợp lý về chiến thuật, nhất là cách tổ chức phòng ngự của U-16 Việt Nam.

HLV Abbas Chamanian của U-16 Iran đã thể hiện sự tôn trọng đối thủ như những gì ông nói trước trận đấu. Iran không ỷ vào thể hình, sức mạnh và cả tốc độ để thực hiện “chiến dịch vũ bão”. Ngược lại, họ nhập cuộc kiểu biết mình biết người.

Vì thế mà khoảng 15 phút đầu, U-16 Việt Nam còn có những cơ hội rõ ràng nhưng những Việt Cường, Văn Đạt dứt điểm thiếu chính xác hoặc thiếu lực.

Các cầu thủ trẻ Iran dễ dàng tạo mưa gôn trước U-16 Việt Nam. Ảnh: AFC

Iran chơi bóng từ tốn, tấn công biên và lật vào trung lộ một cách đơn giản. Lối chơi đấy đã giúp họ tạo nên hai bàn thắng đầu do công của Sayysad (phút 30) và Ghaderi (phút 49).

Sau đó, khi phát hiện hàng hậu vệ bốn cầu thủ giăng ngang lại dâng rất cao thì U-16 Iran chuyển sang tấn công trung lộ rồi chọc khe qua các kẽ hở của bốn hậu vệ. Việc đổi miếng đánh đấy giúp Iran dễ dàng thắng cuộc trong những cuộc đua với bóng và đối mặt với thủ môn Hữu Tuấn. Ba bàn thắng sau do công của Asadabadi (phút 61), Khodamoradi và Sayyad (phút 72) đều là những cú chọc khe qua các hậu vệ Việt Nam để những chân sút bứt phá tốc độ cao và ăn bàn dễ dàng.

Ban huấn luyện U-16 Việt Nam đã thiếu nghiên cứu đối thủ và cũng rất chậm trong việc điều chỉnh cách phòng ngự.

U-16 Việt Nam nhỏ con, chạy chậm khi mất bóng và khi tổ chức phòng ngự nhưng bốn hậu vệ lại giăng ngang và dâng cao, dàn trải, để lộ khoảng trống quá lớn.

Thua Iran là điều chẳng bất ngờ nhưng cách thua đậm và thua vì chậm điều chỉnh trong phòng ngự dẫn đến sụp đổ là một tai nạn mà ban huấn luyện phải nhận trách nhiệm chính.

Thắng đậm U-16 Việt Nam, U-16 Iran vào bán kết và chính thức đoạt vé dự World Cup U-17 năm tới. Ngược lại, thầy trò HLV Đinh Thế Nam dừng chân tại sân chơi U-16 châu Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm