Công Vinh mời HLV Miura để làm gì?

Mục tiêu của đội bóng ở mùa V-League 2018 là nằm trong tốp 3 chứ không phải trầy trật đến nỗi Công Vinh phải sa thải sớm thầy ngoại Fiard trước khi mùa bóng khép lại.

Thực chất Công Vinh đã từng đặt HLV Miura lên bàn cân cùng với một ông thầy cũ là Calisto. Cựu chân sút đội tuyển Việt Nam có vẻ nghiêng về phía HLV Calisto hơn nhưng giờ chót anh vướng phải một số điều khoản và chuyện tế nhị khác từ người bỏ tiền mời thầy nên buộc phải chọn ông Miura.

Nếu như HLV Calisto đã khẳng định thương hiệu của mình từ cấp CLB cho đến đội tuyển quốc gia (trong môi trường bóng đá Việt Nam) thì đồng nghiệp Miura ít tiếng tăm hơn và kém hơn. Ông thầy người Bồ Đào Nha có hai lần lên đỉnh V-League mùa 2003-2004 cùng đội Long An và một lần vô địch AFF Cup 2008 với đội tuyển Việt Nam. Còn ông Miura bị VFF cắt hợp đồng trước hai tháng với lý do không có thứ hạng cao ở SEA Games 2015.

Hai năm sau khi chia tay đội tuyển Việt Nam, thầy trò Miura - Công Vinh tái hợp nhưng lần này là ở cương vị khác nhau. Ảnh: QUANG THẮNG

Đáng nói là chưa có HLV đội tuyển quốc gia sau khi chia tay đội tuyển Việt Nam về lại CLB mà gặt hái thành công cả. Họ luôn vấp phải những rào cản đặc thù khó nói của V-League, như ông thầy người Pháp Fiard vừa thất bại ở đội TP.HCM.

Còn nhớ năm 2008, ông Riedl chia tay đội tuyển về dẫn dắt Hải Phòng chỉ “ba nốt nhạc” bị sa thải vì thua đến hai trận, một thắng. Trước đó, vào năm 2001, ông Riedl từng được Khánh Hòa mời về giải cứu chiến dịch trụ hạng nhưng chỉ có bốn tháng, HLV người Áo bất lực nhìn học trò… xuống hạng.

Vào năm 2009, đội Ninh Bình cất công mời cựu HLV đội tuyển Việt Nam, ông Tavares, về nắm đội cho chỉ tiêu tốp 3 V-League. Tuy nhiên, ông thầy người Brazil sau khi quan sát và tìm hiểu đã nói thẳng đấy là mục tiêu bất khả thi bởi cầu thủ kém. Ngay lập tức ông Tavares bị thanh lý hợp đồng mà chưa kịp vào giải.

Bài học từ các đời thầy ngoại sau khi bị gãy gánh giữa đường với VFF nếu không phải vấn đề tâm linh thì những trở ngại của cuộc chơi chưa chuyên nghiệp V-League khiến họ chưa kịp thích nghi đã phải từ biệt.

HLV Miura chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn ở bước đầu tái ngộ bóng đá Việt Nam cấp CLB vì tướng hay cũng cần quân giỏi và đặc biệt là những lắt léo hậu trường với những con tính không chỉ trên sân cỏ.

Mà biết đâu ông thầy Nhật Miura có chiêu trò riêng để hóa giải lời nguyền cho HLV ngoại. Nếu làm được điều đấy thì ông Miura còn khẳng định được việc VFF sa thải mình là một sai lầm.

Và canh bạc của ông Miura cũng là canh bạc của Công Vinh - người nhận trách nhiệm với ông chủ về việc đội TP.HCM mùa thứ hai ở V-League phải có thành tích và xứng tầm là một CLB lớn thực thụ trên sân chứ không phải ồn ào ở phòng thay đồ.

Một góc nhìn khác: Hết thời cho “bóng đá gây mê”

Nổi tiếng với “thương hiệu” bóng đá thể lực, ông Miura muốn xóa đi khái niệm “bóng đá gây mê” nơi các cầu thủ Việt Nam. Ông thuộc trường phái lấy thể lực và sức mạnh làm nền tảng và từ đó sẽ giải quyết được nhiều bài toán tiếp theo.

Ngày làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, cứ mỗi lần đẩy cao thể lực là HLV Miura cũng “so tài” vài chục vòng sân cùng học trò. Sắp tới về với CLB TP.HCM, ông Miura sẽ phải nhận trách nhiệm làm sao giúp CLB TP.HCM đá sân nhà mà kéo được khán giả đến sân, tránh như mùa này yếu và thiếu trên sân nên bù lại là bề nổi bên ngoài sân.

HLV Miura về CLB TP.HCM, chắc chắn ông sẽ “dí” cầu thủ để cải thiện cái nền thể lực cùng sức mạnh, sức bền, điều mà CLB TP.HCM đang rất thiếu và kém cả tính chiến đấu.

Có những tồn tại song phải thừa nhận rằng đội tuyển thời HLV Miura hầu hết các nhà chuyên môn lẫn nhiều người hâm mộ nhìn ra được rằng đội tuyển Việt Nam rất khỏe. Họ đá rất sung suốt 90 phút với sức bền và độ lì rất cao. Công bằng mà nói thì thời HLV Miura, bóng đá Thái Lan rất ngại đội tuyển Việt Nam, đặc biệt khi phải đấu sức hay chơi kiểu khổ nhục kế. Cũng thời HLV Miura, đội Olympic Việt Nam từng đánh bại đội bóng giàu thành tích ở châu Á là Olympic Iran đến 4-1.

Mùa V-League 2018, có bàn tay của HLV Miura thì hy vọng bóng đá TP.HCM có một đội bóng chơi giàu tính chiến đấu và cống hiến.

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.