Cúp châu Phi 2017: Bờ Biển Ngà và Ghana mạnh nhất

• Bảng A (Gabon, Burkina Faso, Cameroon, Guinea-Bissau) căng thẳng

Gabon được lợi thế sân nhà nhiều khả năng có một vé vào tứ kết. Nổi bật là đội trưởng Aubameyang (Dortmund) cùng HLV Camacho từng là hậu vệ đội tuyển Tây Ban Nha. Bên cạnh đó còn có tiền vệ Lemina của Juventus và N’Dong của Sunderland.

Cái thiếu lớn nhất của chủ nhà là kinh nghiệm và thành tích trong giải này khá kém cỏi, chỉ mới hai lần vào tứ kết năm 2006 và 2012. Trong lúc đó Burkina Faso là đương kim á quân nổi bật có Traore của Ajax và Kone của Malaga cùng với HLV Paulo Duarto người Bồ Đào Nha. Ông cũng là cựu HLV Gabon nên hiểu rất rõ về điểm mạnh, yếu của chủ nhà.

Riêng đội Cameroon đã bốn lần vô địch nhưng đã qua rồi thế hệ vàng. Lần vô địch gần nhất của họ là năm 2002. Đội sở hữu nhiều tuyển thủ đã hoặc đang chơi giải Pháp Ligue 1, trong đó đáng kể có đội trưởng Mbia, hậu vệ Nkoulou.

Riêng Guinea-Bissau mới lần đầu góp mặt.

Trận khai mạc diễn ra giữa Gabon - Guinea-Bissau (23 giờ ngày 14-1).

Đương kim vô địch Bờ Biển Ngà thách thức mọi đối thủ. Ảnh: GETTY IMAGES

• Bảng B (Tunisia, Algeria, Senegal, Zimbabwe) nhẹ nhưng coi chừng

Tunisia và Algeria đều là cựu vô địch năm 2004 và 1990. Bảng này còn có Senegal một lần lên ngôi á quân năm 2002, còn Zimbabwe bị loại ngay vòng bảng giải 2004, 2006. Trong số này Tunisia tương đối nổi trội nhất nhờ HLV Kasperczak, 70 tuổi, người Ba Lan có quá nhiều kinh nghiệm về bóng đá châu lục này sau nhiều lần cầm quân Tunisia, Mali, Senegal, Morocco lẫn Bờ Biển Ngà.

Dù được xem là bảng nhẹ nhưng có thể sẽ có bất ngờ ở bảng này.

Bảng C (Bờ Biển Ngà, Cộng hòa Congo, Morocco, Togo) tìm suất sau đương kim vô địch

Bờ Biển Ngà là đương kim vô địch có lực lượng hùng hậu với nhiều tên tuổi đang đá các giải lớn châu Âu gồm Bailly (MU), Bony (Stoke City), Zaha (Crystal Palace), Gradel (Bournemouth), Kone (Sunderland), Aurier (Paris St Germain), Kalou (Hertha Berlin). HLV Dussuyer người Pháp của họ cũng đã ba lần nắm đội tuyển Guinea và một lần với Benin.

Cộng hòa Congo cũng hai lần đăng quang năm 1974 và 2008 so với Morocco chỉ một lần năm 1976. Còn Togo thành tích tốt nhất là vào vòng tứ kết năm 2013.

Ba đối thủ còn lại sẽ tìm suất sau Bờ Biển Ngà vượt trội.

• Bảng D (Ai Cập, Ghana, Mali, Uganda) nhìn nhau mà đá

Ai Cập là đội lên ngôi vua nhiều nhất với năm lần. Đội được dẫn dắt bởi HLV Hector Cuper người Argentina, 61 tuổi. Ông từng dẫn dắt Inter Milan, Valencia và Athletic Bilbao. Cạnh tranh sát sườn với Ai Cập là Ghana đã bốn lần đăng quang với một đội hình đáng nể. Hai đội còn lại là Mali và Uganda xếp chót về thành tích khó lòng lấy vé của hai đàn anh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.