Cựu chủ tịch FIFA Joao Havelange qua đời ở tuổi 100

Người từng đứng đầu cơ quan quyền lực bóng đá thế giới FIFA vừa qua đời hôm nay tại bệnh viện, ông tròn 100 tuổi.

Ông Joao Havelange qua đời trong hoàn cảnh Olympic Rio đang diễn ra ngay tại quê nhà. Việc Rio, TP Nam Mỹ đầu tiên giành quyền đang cai Thế vận hội có công rất lớn của người từng đứng đầu FIFA và từng kinh qua nhiều chức vụ lớn ở các tổ chức thể thao.

Ông Havelange có gần sáu nhiệm kỳ ngồi ghế chủ tịch FIFA.

Sau một thời gjian điều trị chứng viêm phổi tại BV Samaritano, TP Rio,  người quản lý bóng đá ưu tú bậc nhất này không qua khỏi bệnh vì tuổi già.

Ông Joao Haveland là người Brazil gốc Âu, từng là chủ tịch Các liên đoàn Thể thao Brazil từ năm 1956 đến 1974, rồi từ năm 1974 đến 1998, ông là chủ tịch LĐBĐ thế giới (FIFA). Sau đại hội FIFA năm 1998, chiếc ghế chủ tịch tổ chức này thuộc về Sepp Blatter nhưng ông Havelange vẫn được tín nhiệm làm chủ tịch danh dự FIFA. Đến năm 2013 ông mới trả lại danh vị uy tín này.

Việc Brazil là chủ nhà World Cup 2014 đến chủ nhà Olympic Rio 2016 có phần đóng góp rất quan trọng của người uy tín như Havelange.

Khi tại vị ở ghế chủ tịch FIFA, ông Joao Havelange nổi tiếng là con người độc đoán, chuyên chế nhưng có chuyên môn cực giỏi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm