Đã phải tính đến phương án 2

Phương án mà ngay cả người hâm mộ cũng không khó để nhận ra điểm nóng nằm ở khu giữa sân với hai nhân vật quan trọng giữ vai trò thu hồi bóng, đánh chặn từ tuyến hai là Hoàng Thịnh và vai trò tổ chức tấn công thuộc về Xuân Trường.

Chính chuyên gia Steve Darby đang bình luận cho ESPN và AFF cũng nói rất kỹ về điểm mạnh của đội tuyển Việt Nam là trục giữa làm nên bởi hai cầu thủ mà ông rất thích là Hoàng Thịnh và Xuân Trường.

Trong những trận tập huấn, đã có lần đội tuyển Việt Nam buộc phải thi đấu không có hai cầu thủ trên do chấn thương và do bận tham dự K-League trong màu áo CLB. Đấy là những trận mà HLV Hữu Thắng có lúc phải đẩy các trung vệ lên thế vai và sử dụng lại những cựu binh có kinh nghiệm như Thành Lương hay kéo Văn Quyết vào giữa nhưng rõ ràng tất cả chỉ là giải pháp tình thế.

Khi những chuyên gia như ông Steve Darby lẫn người hâm mộ không khó nhìn ra và bàn rất sâu điểm mạnh - yếu của tuyển Việt Nam thì các đối thủ của Việt Nam trong các trận sắp tới cũng không khó nhìn ra. Tất nhiên khi họ nhìn ra hỏa lực hay nguyên nhân xuất phát từ các đường chuyền ăn bàn đều qua chân Xuân Trường thì việc “bịt” chân chuyền này hoàn toàn có khả năng xảy ra. Hoặc việc họ dùng một tiền vệ vừa khỏe vừa khéo án ngữ trước Hoàng Thịnh để phá lối chơi, phá hệ thống phòng ngự từ tuyến hai cũng hoàn toàn có thể xảy ra.

Ở vòng ngoài, Myanmar thì quá chân phương với lối chơi giàu sức trẻ còn Malaysia chỉ mới ứng dụng sức mạnh và sự đeo bám vào các vị trí tuyến trên chứ chưa săn người từ tuyến hai nhắm vào các vị trí quan trọng. Nhưng với những đối thủ ở bán kết, đặc biệt là các đội giỏi về săn người và đá thực dụng thì việc phá lối chơi của đội tuyển Việt Nam có thể sẽ được ứng dụng.

Vì thế, HLV Hữu Thắng chắc chắn sẽ phải tính đến phương án 2 thay vì cứ quá lệ thuộc vào vai trò của những vị trí chủ lực mà ông Steve Darby đã chỉ vanh vách tại các buổi bình luận.

Còn nhớ tại AFF Cup 2008 ông Calisto nổi tiếng là một HLV chuyên phá lối chơi của đối thủ rồi sau đó mới tính đến chuyện phản kích để hạ con mồi. Lối đá ấy từng đưa đội tuyển Việt Nam lên ngôi năm 2008, đã được báo chí Đông Nam Á phân tích rất kỹ và nói đó là lối đá thông minh đồng thời chỉ ra để nhiều đội bóng ứng dụng. Hối đấy ông Calisto cũng hay nói với các học trò mình là “Các bạn có biết trong chiến tranh, Việt Nam nổi tiếng ở lối đánh gì không?”. Ông hỏi rồi tự trả lời kiểu ví von: “Lối đánh kiểu bùm! bùm! rồi núp và sau đó lại bùm! bùm! rồi núp. Và trong bóng đá các bạn cũng cần phải như thế để đối thủ bất ngờ và không biết đường mà lần...”.

Hy vọng HLV Hữu Thắng đã tính xa cho các phương án dự phòng bởi giới chuyên môn và truyền thông đã khai thác quá đậm vào phương án 1, vào lối chơi sở trường của đội tuyển Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm