Đằng sau cuộc lội ngược dòng thần thánh

Nou Camp rạng sáng 9-3 chứng kiến những cái chết của “thiên thần” Paris nhưng lại là thiên đường của “bầy quỷ” hồi sinh từ địa ngục.

Nên có giải Oscar cho kịch bản Nou Camp thần thánh

Nếu 90 phút ở lượt về giữa Barcelona - Paris St Germain (PSG) là một bộ phim hành động thì chắc chắn giải Oscar 2017 sẽ thuộc về phim “Lượt về ở Nou Camp thần thánh”.

Một kết thúc lấy đi của người xem rất nhiều nước mắt. Và cũng là kết thúc khiến hàng triệu triệu người tràn ngập trong sung sướng vỡ òa, giải thoát cho những con tim bị dồn nén như ngừng đập.

Barca đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới bởi một cuộc lội ngược dòng thần thánh với bảy phút cuối quá nhiều cảm xúc. Họ biến PSG từ một đội bóng ngạo nghễ với chiếc áo trắng như những thiên thần sau chiến thắng 4-0 ở lượt đi trở thành những con thiêu thân ngờ nghệch không tin vào thượng đế.

Nou Camp như một lò lửa sẵn sàng thiêu đốt mọi đối thủ với khí thế hừng hực từ khán đài lan tỏa xuống từng đôi chân và cả cái đầu của các cầu thủ Barca. Những đôi chân ma thuật của Messi, Suarez và đặc biệt là Neymar đã biến thành những hỏa lực thiêu đốt các “thiên thần” Paris.

Một, hai, ba bàn rồi lại bị dội một gáo nước lạnh vào phút 62 từ bàn thắng của Cavani. Nhưng Nou Camp vẫn không chịu thất thủ dù thời gian cạn dần và phải tìm ít nhất ba bàn thắng trong điều kiện lưới nhà không được rung lên lần nào nữa.

Thế mà họ đã làm được một kịch bản không ai có thể tin nổi. Khi mà phút 87 tỉ số vẫn còn là 3-1 thì điều thần kỳ xảy ra. Ba phút cuối với bốn phút bù giờ đã khiến cả thế giới điên đảo. Các thiên thần trắng sụp đổ giữa lò lửa Nou Camp trong khi “bầy quỷ” Barca gào thét trong sự điên cuồng của hơn 100.000 khán giả.

Thắng đậm PSG 6-1, Barcelona đi vào lịch sử bởi cuộc lội ngược dòng thần thánh. Ảnh: GETTY IMAGES

“Quỷ” nào đưa đường Barca làm cuộc lội ngược dòng thần thánh

Sẽ còn nhiều tranh luận về chuyên môn, về sự may mắn và cả cái “ác” của ông vua áo đen Deniz Aytekin trong sự hả hê của UEFA.

Nhưng trước tiên phải thừa nhận PSG đã quá “lành” trong cuộc chiến sinh tồn với đối thủ mà họ đã “dắt mũi” ở lượt đi. Họ vẫn chọn lối đá đôi công trước đối thủ chỉ giỏi công và thường sai lầm chết người lúc say sưa dồn nén con mồi. Người ta nói đó là một sai lầm của thầy trò HLV Unai Emery, nhưng nhiều người lại khen ngợi PSG đã cống hiến chứ không co cụm để góp phần tạo nên lịch sử.

Các thiên thần quá ngây thơ trước “bầy quỷ”. Nhưng ở đây không chỉ các cầu thủ Barca “ôm trọn” danh hiệu ấy trong 90 phút nghẹt thở.

Sau hai trận đấu mà kẻ thắng đậm ở lượt đi (Bayern Munich và Real Madrid) đã thanh thản làm tiếp hai cơn mưa gôn ở lượt về, khiến nhiều người chán ngấy về sức hấp dẫn ở Champions League tại vòng knock out thì Barca đã được “thổi hơi” để làm thay đổi tất cả.

Người đa nghi thì gọi là mafia trong bóng đá mà UEFA đã khéo léo đặt một trọng tài người Đức, ông Deniz Aytekin, bắt chính trận lượt về. Một trận căng nhưng lại cử một trọng tài không phải là trọng tài giỏi ở châu Âu lẫn hàng đầu nước Đức, lại đã hai năm nay không được bắt ở giai đoạn vòng knock out Champions League.

Một trọng tài được đồn đoán là UEFA không cần tài năng mà cần cách tính của một doanh nhân của trọng tài có nghề chính là kinh doanh. Và lập tức vị trọng tài 38 tuổi này đã mắc hàng loạt sai lầm có lợi cho Barca và cũng là con tính mà UEFA ao ước.

Chỉ một tình huống “cướp” của PSG một quả 11 m khi tỉ số đang là 3-1 rồi lại phân phát cho Barca quả 11 m quyết định cũng đủ để những người đa nghi tin rằng cả UEFA đang chống lại PSG.

Sao UEFA lại không muốn cái mới thống trị? Và tại sao UEFA lại muốn “vớt” một đội bóng đang xuống dốc so với chính họ?

PSG vào tứ kết sẽ mang đến sự mới mẻ cho Champions League nhưng Barca qua được cửa hẹp thì tính thương mại mà UEFA nhắm đến hàng đầu sẽ giảm sút rõ rệt.

Barca là thương hiệu bóng đá số hai toàn cầu, họ có giá trị 3,14 tỉ euro, chỉ xếp sau Real Madrid (3,225 tỉ euro). Thế nên cái tên Barca sẽ giúp UEFA kiếm được những khoản tài trợ béo bở cùng với bản quyền truyền hình tăng lên đáng kể.

Ngược lại, PSG chỉ xếp 13 thế giới và giá trị thương hiệu chỉ ở mức 720 triệu euro. Những nhà tài trợ cũng quan tâm đến rừng sao Barca với những Messi, Neymar, Suarez hơn là cầu thủ PSG và tỉ lệ người xem của Barca cũng hơn gấp năm lần PSG.

Và cũng có thể một tuần nữa, UEFA lại vẽ ra một kịch bản “Siêu kinh điển” Real Madrid - Barcelona ở tứ kết để thắng đậm về doanh thu hơn là PSG có vào thì gặp ai cũng ít được quan tâm bằng.

Barca biểu trưng cho lối đá đẹp nhưng 90 phút thần thánh ở Nou Camp thì người ngây thơ nhất cũng tin rằng có những bàn tay lẫn đôi chân ám muội tác động vào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm