Đêm ‘boxing day’ ở Emirates

Trái với những năm trước, Emirates, sân bóng ở thủ đô London 60.000 chỗ, từng nhiều lần hồi hộp vào dịp “boxing day” khi các công nhân lái tàu điện ngầm đe dọa đình công, dịp Noel 2016 đã thực sự là ngày hội bóng đá. Nhiều ông già Noel nghiêm chỉnh xếp hàng chờ đến lượt mình vào sân và tất nhiên không có “ưu ái” nào về công tác an ninh cho những ông già Noel vui tính đấy.

Đến giờ người Anh vẫn tự hào vì dịp “boxing day” chỉ có nước Anh là bóng lăn và cả cầu thủ lẫn người hâm mộ đều háo hức muốn được tặng quà trong ngày này. Khán đài có rất nhiều ông già Noel xuất hiện để tiếp lửa cho cầu thủ trong ngày giá lạnh, trong khi dưới sân thì cầu thủ hừng hực “chiến” vì không ai và không đội nào muốn mất quà trong dịp lễ này.

Ông Noel Giroud ghi bàn duy nhất từ đường chuyền của cầu thủ người Đức Ozil.  Tác giả (ảnh nhỏ) trên sân Emirates trước trận “boxing day” . Ảnh: TIME SOCCER

Nếu ý nghĩa của ngày lễ tặng quà là người giàu phát quà cho người nghèo, cho những người làm thuê thì bóng đá thế giới còn gắn với câu chuyện làm rung động nhiều người. Đó là dịp Giáng sinh năm 1914, giữa chiến trận ngổn ngang trong pháo và khói thuốc súng của binh lính Anh và Đức tại Thế chiến thứ nhất. Những binh lính ở hai chiến tuyến trong tiếng chuông Giáng sinh đã gác súng lại, bỏ hàng rào ngăn cách, vượt qua chiến hào để cùng nhau bước ra sân, rồi những kẻ thù ngày nào với nhau đã trao tặng cho nhau những món quà đơn sơ. Quả bóng dã chiến hôm đấy được làm bằng những vật liệu thô sơ gói lại, còn sân bóng ngổn ngang miểng bom đạn chính là bãi chiến trường mà binh lính Anh và Đức trước đó giành giật nhau từng mét đất.

Đối với người dân Anh, sự kiện này mang ý nghĩa lịch sử quan trọng. Điều mà đến nay người Anh vẫn tự hào nhắc đến giá trị nhân văn của trận đấu huyền thoại không tiếng súng đó và Premier League bóng lăn cũng gắn với ý nghĩa này.

Đêm 26-12 trên sân Emirates lại càng ý nghĩa hơn khi bàn thắng duy nhất của chủ nhà ở những phút cuối trận chính là đường chuyền của một cầu thủ người Đức khoác áo CLB Arsenal (Anh) là Mesut Ozil. Một đường chuyền không lẫn vào đâu được để Olivier Giroud cắt mặt tung người đánh đầu hiểm hóc giúp các pháo thủ tìm được 3 điểm  quý giá ngay trong ngày lễ tặng quà.

Bàn thắng duy nhất thực sự là món quà hạnh phúc trong ngày “boxing day” ở London, nhất là sau khi chủ nhà Arsenal vừa có hai trận trắng tay trước Everton và Man. City.

Tiếc cho đội khách West Brom đã chơi một trận rất hay. Người hùng Foster bay lộn giữa hai trụ thành với mong muốn tìm 1 điểm làm quà và không cho các ông già Noel ở Emirates nhảy múa.

Trong dòng người hạnh phúc rời sân Emirates, một trong số ít ỏi người Việt Nam xa quê hương như tôi bỗng cảm thấy ấm áp lạ thường bởi những món quà của các fan Arsenal. Họ hát hò, chúc mừng nhau. Khi biết tôi là một sinh viên Việt Nam thì một nhóm người đã cất cao bài hát truyền thống của các pháo thủ Arsenal rồi trao cho tôi cái ôm ấm áp với lời chúc: “Gửi đến cô gái Việt Nam bé nhỏ món quà của các pháo thủ thành London. Chúng tôi vẫn đang cố gắng tìm chức vô địch mà lâu lắm rồi Arsenal chưa với đến được...”.

Đêm “boxing day” ở Emirates se se lạnh nhưng thật ấm áp. Chúng tôi đi bộ ra ga tàu điện ngầm Holloway Road cùng sự chia sẻ của những người bạn bản địa: “Năm nay London không đứng trước sự đe dọa đình công thì đó đã là quà cho chúng ta và cho các pháo thủ rồi, vì Arsenal sợ nhất là ga tàu này không hoạt động, nếu đình công thì trận đấu sẽ phải chuyển sang đến năm 2017”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.