Điều gì tạo nên 'địa chấn' U-19 Việt Nam

Video U-19 Việt Nam tạo địa chấn trước U-19 Triều Tiên. Nguồn: AFC

Đêm 14-10, thật quá bất ngờ khi U-19 Việt Nam đánh bại U-19 CHDCND Triều Tiên 2-1 trong một thế trận lấn lướt. Triều Tiên vốn là một quốc gia có bóng đá trẻ rất mạnh… ấy vậy mà cầu thủ trẻ của ta lần đầu đánh bại!

Tiền đạo Hà Đức Chinh của U-19 Việt Nam (9) không yếu thế với các trung vệ U-19 CHDCND Triều Tiên.

Xem trận đấu thấy điểm nổi trội của U-19 Việt Nam là sức mạnh, sức bền và thể lực rất sung mãn. Hầu như suốt 90 phút, U-19 Việt Nam không hề yếu thế trong mọi tình huống tranh chấp, đối đầu, bật cao. Nói chung là chơi ngang ngửa với các cầu thủ cùng tuổi của Triều Tiên có thể hình lấn lướt hơn rất nhiều.

U-19 Việt Nam đủ sức chơi cường độ cao với Triều Tiên.

Nhưng vì sao U-19 Việt Nam có được thể lực sung mãn này. Đó là đội tuyển trẻ này cũng có được sự phục vụ của chuyên gia thể lực người Đức Martin Forkel.

Trước khi tuyển Việt Nam tập trung chuẩn bị AFF Cup như hiện nay thì Forkel được biệt phái sang đội U-19. Và Forkel phụ trách một thời gian khá dài qua các giải quốc tế mà U-19 Việt Nam tham dự trong thời gian qua trước khi dự vòng chung kết châu Á.

Cũng trận thắng đêm qua, lần đầu tiên người hâm mộ thấy một đội tuyển của Việt Nam đối đầu với đội tuyển khác ngoài khu vực Đông Nam Á, mà cụ thể là Triều Tiên vốn nổi tiếng khỏe và mạnh, ngang ngửa về sức mạnh, sức bền, đối đầu.

Quan trọng hơn là sau chiến thắng ấy, sau trận đấu nhìn các cầu thủ vẫn rất tươi tỉnh, không phải bơ phờ, phờ phạc vì dốc cạn những gì vốn có để đá một trận. Đó là điều đáng lạc quan cho một đội bóng trẻ của Việt Nam khi ra sân chơi châu lục.

Mặt khác, cũng còn những nguyên nhân khác khiến U-19 Việt Nam lần này tiến bộ, bản lĩnh, đó là tập thể này đã chơi hai năm cùng nhau. Kể từ giải vô địch U-19 Đông Nam Á năm ngoái tại Lào, đội vào đến chung kết và thua Thái Lan 0-6.

Từ đó trở về nhà, qua nhiều cầu thủ U-19 Việt Nam được khoác áo các CLB đá V-League một mùa qua nên rất trưởng thành. Bên cạnh đó, đội cũng có được may mắn khi tham dự nhiều giải quốc tế như Nations Cup tại Malaysia, sau đó tham dự giải KZB Bank ở Myanmar, rồi tập huấn tại Trung Quốc, về tham dự giải vô địch U-19 Đông Nam Á tại Hà Nội.

Thắng một trận trước CHDCND Triều Tiên tạo hy vọng cho đội trẻ Việt Nam bước tiếp, song vẫn còn hai “ngọn núi” lớn phía trước, đó là Iraq và UAE.

Cách đây chưa đầy một tháng thì lứa U-16 Việt Nam do HLV Đinh Thế Nam dẫn dắt cũng vào đến vòng tứ kết. Bây giờ U-19 có được trận thắng hay, thắng đẹp và quan trọng là yếu tố tinh thần, hy vọng U-19 tiếp tục bay cao.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.