Đội Anh ‘khôn nhà dại chợ’?

Euro 2016 Anh được kỳ vọng là một đội tuyển đổi mới nhờ sự trẻ hóa từ hàng loạt tên tuổi được xem là sẽ góp phần tạo nên làn gió mới của đội bóng “tam sư”. Thế nhưng ngay trận đầu tiên của mình thì đội Anh lại gặp hàng loạt trở ngại. Họ chơi lấn lướt suốt trận và áp đảo suốt 90 phút nhưng lại không tìm được một chiến thắng đầu tay.

Nhiều người cứ nhìn vào phong độ lẫn cách chơi của Rooney để tìm ra nguyên nhân thất bại của đội tuyển Anh nhưng nên nhớ Rooney đã phải hy sinh rất nhiều cho toàn đội. Anh là cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất và cũng di chuyển rất nhiều để kéo cả con tàu dù là phải hy sinh đá ở vị trí không phải sở trường của mình. Anh là một cầu thủ săn bàn nhưng bây giờ lại phải lùi về giữ vai trò tổ chức và thậm chí là lăn về phòng ngự hay kèm người khi cần.

Rooney và gánh nặng trách nhiệm quá lớn nhưng lại làm khó cho đội tuyển Anh. Ảnh: GETTY IMAGES

Ở đội tuyển Anh, Rooney được chơi ở vị trí lệch trái trong hàng tiền vệ ba người. Không khó để nhìn ra ông Hodgson có quá nhiều tiền đạo trẻ năng động nên đã phải chơi 4-3-3 và trao thêm nhiệm vụ cho Rooney để các cầu thủ trẻ phát huy. Nói là ông muốn lấy kinh nghiệm và bản lĩnh của Rooney để thực hiện vai trò dẫn dắt nhưng Rooney rõ ràng không thể chơi như một số 10 được.

Vẫn còn đó một Rooney năng nổ, nhiệt tình và lăn xả khi tấn công lẫn phòng ngự nhưng tất cả đều là gắng gượng. Rooney chạm bóng rất nhiều nhưng thiếu hẳn nhưng đường chuyền quyết định. Rooney giàu kinh nghiệm nhưng không thể là cầu thủ giữ nhịp cho đội tuyển Anh có rất nhiều sao.

Có thể ông Hodgson đã lầm khi đặt Rooney chơi như khi anh ấy ở MU nhưng một cầu thủ với tuổi tác gánh nặng mà không giảm cường độ làm việc lại còn tăng thêm và bị phân tâm bởi nhiều nhiệm vụ khác nữa thì sẽ giảm hiệu suất. Thậm chí có khi anh còn làm ảnh hưởng đến các đồng đội trẻ khi buộc phải chơi theo ý đồ của Rooney.

Cũng có ý kiến nhận định rằng không có Rooney có thể đội Anh sẽ dễ đá hơn và sẽ phát huy được khả năng của nhiều cầu thủ hơn. Nhận định trên hơi “ác” nhưng không phải không có cơ sở. Nó cũng giống như ở MU những lúc không có Rooney nhiều lúc những mắt xích của đội lại sáng tạo hơn và hoạt động trơn tru hơn.

Cựu trung vệ Lưu Ngọc Hùng trong bài viết của mình đã nhận xét về Rooney: “Anh ấy vẫn là người anh lớn trên sân nhưng đó chỉ là tầm ảnh hưởng trong phòng thay đồ. Anh ấy là thương hiệu của mình chứ tầm ảnh hưởng trong lối chơi thì đã nhạt nhòa đi rất nhiều. Giống như cách anh cố gắng chơi tròn vai, hoàn thành nhiệm vụ ở vị trí của mình thay vì gánh vác với trách nhiệm của một con sư tử đầu đàn. Rooney rời sân khi đội tuyển Anh đã có bàn thắng và từ lúc đấy, lối chơi của đội tuyển Anh trở nên thanh thoát và uyển chuyển hơn...”.

Thực chất thì vấn đề rất lớn của HLV Hodgson là làm sao dám để Rooney ngồi trên ghế dự bị. Điều mà HLV Joachim Loew đã từng làm thế với trung vệ kỳ cựu Mertesacker tại World Cup 2014 để giữ sự ổn định cho đội tuyển Đức và sau đó đi đến ngôi vô địch.

Có lẽ cái bóng của Rooney còn quá lớn nhưng lớn như thế không có nghĩa là tầm ảnh hưởng của Rooney với toàn đội cũng lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm