'Đối thủ' của HLV Hữu Thắng có phải là 'Bora' thứ hai?

Sau khi xem xét đối thủ gồm tuyển Việt Nam, Jordan và Campuchia ở bảng C, vòng loại Asian Cup 2019, chiến lược gia lão làng người Đức Otto Pfitster đã đặt bút ký vào bản hợp đồng một năm làm HLV trưởng tuyển Afghanistan. LĐBĐ Afghanistan đưa ra mục tiêu cho vị HLV 79 tuổi này phải đưa tuyển Afghanistan có mặt tại vòng chung kết Asian Cup 2019 tại UAE.

Mục tiêu này thực sự gây cho tuyển Việt Nam sự lo âu chứ không phải đùa. Nhất là sự hiện diện của “phù thủy” Otto Pfitster được ví như “phù thủy” Bora Milutinovic từng đưa năm đội tuyển yếu khác nhau dự VCK World Cup…

HLV Otto Pfitster "quen" sống trong những giải hoành tráng.

Ở vòng loại Asian Cup 2019, tuyển Việt Nam ở bảng C cùng với Jordan, Campuchia và Afghanistan. Nhìn trên bình diện chung và mặt bằng bóng đá châu Á thì dễ hình dung ra Jordan và Việt Nam sẽ lấy hai tấm vé của bảng này đi UAE năm 2019. Tuy nhiên, khi Afghanistan có “phù thủy” Otto Pfitster thì mọi chuyện có thể khác đi. Vì sao ông Otto được mệnh danh là “phù thủy” châu Phi?

Không phải quá nổi bật như “phù thủy” Bora Milutinovic từng đưa năm đội tuyển khác nhau đến vòng chung kết World Cup nhưng Otto cũng thuộc loại bậc thầy để thực thi những “cơn khát ngắn hạn” khi mà đội bóng hoặc nền bóng đá quốc gia đó có một chút tiềm năng.

Tuyển Afghanistan nhiều lần vô địch Cúp Nam Á

HLV Otto khi làm việc ở châu Phi từng được bầu chọn HLV giỏi nhất châu lục năm 1992. Khi làm HLV trưởng tuyển Saudi Arabia, ông cũng giúp đội tuyển đất nước này giải “cơn khát” có mặt ở World Cup khi đưa Saudi Arabia đến France 98. Sau đó sang lại châu Phi làm việc ông tiếp tục đáp ứng giấc mơ World Cup cho hàng triệu người dân nước này khi đưa tuyển Togo đến World Cup 2006 tại Đức. Chưa hết, trước đó ông cũng đưa U-17 Ghana vô địch World Cup U-17 năm 1991.

Sau đó về làm huấn luyện CLB ở Ai Cập và Lebanon, ông cũng là nhiều lần giúp nhiều CLB vô địch quốc gia.

Phát biểu với báo chí quốc tế, Chủ tịch AFF Keramuddin Karim nói: “Khi chúng tôi mời Otto Pfitster cùng với nhiệm vụ giúp tuyển Afghanistan có mặt tại Asian Cup 2019 thì ông ấy đã quan sát xem xét, rồi sau đó trả lời chấp nhận".

Qua những thành tích trên cho thấy Otto Pfitster là bậc thầy nghiên cứu đối thủ, khai thác tối đa tiềm năng của học trò để đánh bại đối phương.

Điều đáng nói là cầu thủ Afghanistan vốn to, cao, khỏe… bây giờ lại được “thổi vào” một lối đá khoa học, kỷ luật và một “tinh thần Đức” của ông thầy vốn có năng khiếu tài ba ở các mục tiêu “ngắn hạn” này thì đáng phải suy ngẫm.

Có những HLV chuyên có những biệt tài “giải khát” mục tiêu ngắn hạn cho các đội quốc gia kiểu như Bora Milutinovic hay HLV Otto Pfitster. Họ rất giỏi trong việc phát huy thế mạnh của đội nhà. Qua đó đọc và khoét vào điểm yếu của đối phương để khai thác thành công. HLV Otto Pfitster nằm ở điểm này.

Rõ ràng tuyển Việt Nam cần cảnh giác cao độ và không được phép chủ quan trước Afghanistan. Mặt khác, bóng đá Afghanistan những năm gần đây cũng phát triển nhanh. Họ thường vô địch Cúp Nam Á, dù khu vực này tập trung những đội bóng không mạnh như Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan…

Thể hình các cầu thủ Afghanistan tương đồng như các cầu thủ Tây Á, tức to, cao, khỏe…

Việc HLV Otto Pfitster nhìn vào bảng C , nơi có Jordan, Việt Nam và Campuchia rồi nhận lời đặt bút ký hợp đồng với nhiệm vụ đưa Afghanistan có mặt tại UAE năm 2019 là điều vô cùng đáng lo cho thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng. Afghanistan không chỉ đe dọa tuyển Việt Nam mà còn cả Jordan nữa.

Vòng loại Asian Cup 2019, Afghanistan mượn sân ở thủ đô Dushanbe của Tajikistan làm sân nhà do tình hình ở Afghanistan bất ổn.

Ngày 28-3, tuyển Việt Nam ra quân trận đầu vòng loại Asian Cup 2019 làm khách trước chính Afghanistan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm