VÒNG LOẠI WORLD CUP 2018

Đội tuyển Anh dưới triều đại Sam Allardyce

Đấy là một thách thức bởi bản thân HLV Sam Allardyce vốn chưa có thành tích quốc tế nào cả. Lâu nay ông Sam Allardyce chỉ chuyên nắm các CLB Anh thuộc hạng trung bình thế mà giờ lại nhảy một phát lên đội tuyển và “mở màn” bằng trận đá sân khách.

Có lẽ chính vì thế mà ông Sam Allardyce không có mấy thay đổi so với đội hình của người tiền nhiệm Roy Hodgson (đã từ chức sau khi bị Đức loại tại vòng 1/8 Euro 2016 vừa qua). Vẫn còn đội trưởng Rooney, Sterling, Kane, Cahill, Stones, Lallana, Sturridge, Vardy, Henderson, thủ môn Hart - tám trong số đó từng có mặt trận thua Iceland 1-2. Tân binh duy nhất là tiền đạo Antonio của West Ham, đồng thời cho gọi lại các cựu binh Walcott, Jagielka, Drinkwater cùng hậu vệ Shaw quay lại sau một năm bị gãy chân. Chỉ có điều đáng lo là cả hai thủ môn dự bị Foster và Butland đều đang cần dưỡng thương khó bảo đảm phong độ khi vào sân nếu lỡ Hart bị chấn thương giữa trận.

HLV Sam Allardyce đứng trước trọng trách lớn cùng đội tuyển Anh.

Các cầu thủ Anh được chú ý nhiều nhưng thực lực lại không làm người hâm mộ Anh yên tâm. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong lúc đó đối thủ Slovakia vẫn giữ HLV Kozak. Dù không có lực lượng tầm cỡ khi chỉ có vài hảo thủ tiếng tăm như trung vệ đội trưởng Skrtel (Fenerbahce), tiền vệ Hamsik (Napoli), tiền đạo Kucka (AC Milan) nhưng đây là đối thủ khó chịu. Cũng cần biết vai trò của Skrtel sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hệ thống chiến thuật của đội vốn thiên về lối chơi phòng ngự - phản công. Ngoài ra anh từng là cựu cầu thủ Liverpool nên đã quá biết bài bản của làng bóng Anh!

Mới đây hồi tháng 6 đôi bên đã đụng độ nhau tại vòng bảng Euro với kết quả bất phân thắng bại. Cả hai đều bị loại ở vòng 1/8 dẫn đến hậu quả HLV Hodgson từ chức.

Bây giờ tái đấu, đội tuyển Anh dưới thời HLV Sam Allardyce với đội hình chiến thuật 4-2-3-1 sẽ chống lại sơ đồ 4-3-3 của Slovakia. Đội Anh tuy có phần nhỉnh hơn song đối phương được lợi thế sân nhà nên có thể một kết quả tương tự sẽ lập lại và thậm chí là ngựa về ngược.

Cùng lúc còn bốn trận San Marino - Azerbaijan (bảng C), Đan Mạch - Armenia, Kazakhstan - Ba Lan (E), Lithuania - Slovenia (F).

Sau đó vào rạng sáng 5-9 lúc 1 giờ 45 còn hai trận đáng chú ý tại bảng C:

+ Na Uy - Đức: Đội Đức đương kim vô địch nay không còn hai cựu đội trưởng Lahm và Schweinsteiger cùng vua phá lưới Klose, dù bất lợi khi đến sân khách nhưng vẫn có đủ hảo thủ giàu kinh nghiệm trận mạc như Ozil, Kroos, Muller, Goetze, Reus, Hummels và tài năng trẻ đang lên Meyer. HLV Loew có thời gian dài gắn bó với các học trò nên lối chơi của đội tuyển Đức cũng ổn định hơn.

Ngược lại, Na Uy bị loại khỏi vòng chung kết Euro 2016 chỉ có một số tuyển thủ khá nhất thi đấu ở giải Anh và Đức nhưng chỉ thuộc các CLB nhóm trung bình mà thôi. Cho nên không lạ vừa rồi để chuẩn bị, đá giao hữu họ đã để thua đội yếu Belarus 0-1 cho thấy càng khó níu chân được cỗ xe tăng Đức.

+ CH Czech - Bắc Ireland: Lần đầu tiên Bắc Ireland được vinh hạnh dự vòng chung kết Euro 2016, lọt vào được vòng 1/8 nên HLV O’Neill cùng thành phần hầu hết cầu thủ đều tham dự giải Premier League ở “láng giềng” được tiếp tục giữ lại tạo nên tính ổn định đáng kể.

Trong khi đó đối thủ CH Czech đã có nhiều biến động. Tân HLV Karen Jarelim, 59 tuổi đã được bổ nhiệm nhờ kinh nghiệm từng dẫn dắt đội Slovakia và Saudi Arabia trước đây để đẩy mạnh quá trình trẻ hóa đội tuyển sau khi hai thủ lĩnh là thủ môn Cech và tiền vệ Rosicky đã luống tuổi đành nói lời chia tay. Từ đó họ chỉ còn vài tên tuổi tương đối như Lafferty, J. Evans, McAuley, Davis…

Lần cuối đôi bên đối đầu năm 2008 lẫn 2009 đều cùng một tỉ số 0-0. Chỉ có yếu tố may mắn mới có thể giúp được một bên vượt hơn trong lần tái ngộ này.

Trong bảng còn một trận giữa hai đội yếu San Marino - Azerbaijan. Đồng thời hai trận Romania - Montenegro (bảng E) và Malta - Scotland (F) cũng vào cuộc mở đầu cuộc chiến tranh vé đến Nga năm 2018.

Chín bảng khu vực châu Âu giành 13 vé

24 đội của châu Âu (10 đội có nhà cầm quân mới) được chia vào chín bảng đấu với chín đội đầu bảng đoạt vé chính thức và tám đội nhì bảng bắt cặp đấu loại trực tiếp hai trận để giành thêm bốn vé vớt nữa.

Bảng A: Pháp, Thụy Điển, Hà Lan, Bulgaria, Belarus.

Bảng B: Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ, Hungary, Latvia, Andorra, Faroes.

Bảng C: Đức, Czech, Bắc Ireland, Na Uy, Azerbaijan, San Marino.

Bảng D: Wales, Ireland, Áo, Serbia, Moldova, Georgia.

Bảng E: Romania, Đan Mạch, Ba Lan, Montenegro, Armenia, Kazakhstan.

Bảng F: Anh, Slovakia, Slovenia, Scotland, Lithuania, Malta.

Bảng G: Tây Ban Nha, Ý, Albania, Israel, Macedonia, Liechtenstein.

Bảng H: Bỉ, Bosnia, Hy Lạp, Estonia, Cyprus, Gibraltar.

Bảng I: Croatia, Iceland, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan, Kosovo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm