Đông Nam Á và cách nhìn mới về đào tạo bóng đá trẻ

Tháng 5, LĐBĐ Singapore mời bốn CLB nổi tiếng của thế giới gồm Corintians (Brazil), Eindhoven (Hà Lan), Bayern Munich (Đức) và Barcelona (Tây Ban Nha) sang giao lưu cùng với U-15 Singapore do cựu danh thủ Nasri Nasir phụ trách. Sau mỗi ngày hội đá bóng, các em được các HLV của những CLB nổi tiếng trên đồng thời cũng là các tuyển thủ giỏi nói chuyện bóng đá hướng các em ý thức với nghề và chuẩn bị tinh thần tốt để vào nghề…

Cựu danh thủ Hà Làn Edwin Van De Wijs (Eindhoven) nói: “Điều trước tiên là hãy nhóm lên ngọn lửa tình yêu bóng đá trong các em. Ở lứa tuổi 14, 15 nếu tuyển chọn các em vào đội tuyển tranh giải thì hàng trăm em khác sẽ mất hết cơ hội và ở trái tim của các em sẽ xuất hiện sự hoài nghi về bóng đá lẫn cơ hội với nghề nghiệp bóng đá”.

Philippines mới đây cũng đã bắt đầu khởi động các chiến dịch ngày hội bóng đá cho trẻ em. Họ đã mời các chuyên gia, các cựu danh thủ Chelsea sang truyền đạt mô hình đào tạo, bên cạnh đó những tuyển thủ Philippines từng trưởng thành từ lò Chelsea như anh em nhà Younghusband gồm James và Philip cũng như thủ môn Neil Etheridge đến tham dự.

Tiền đạo James Younghusband nói: “Ở tuổi 13, 14 là lứa tuổi các em hình thành và phát triển những kỹ năng chơi bóng mà sau này nó thành đặc trưng của từng cầu thủ. Nếu người hướng dẫn ép các em vào những chiến thuật của đội hình thi đấu như người lớn thì sẽ có tác dụng ngược làm cho những kỹ năng hình thành ban đầu không có cơ hội phát lộ…”.

DUY ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm