Đụng chuyện mới thấy FIFPro hay: Việt Nam khi nào có?

Bóng đá Malaysia vừa thành lập Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp (FIFFro). Tổ chức này do hai cựu danh thủ Malaysia Hairuddin Omar làm chủ tịch và Izham Ismail làm giám đốc điều hành.

Hai cựu danh thủ Malaysia Hairuddin Omar (trái) và Ismail là Chủ tịch và giám đốc FIFPRo Malaysia

Trên thế giới này nguyên tắc vận hành của FIFPro đều như nhau, tức các thành viên đóng góp làm quỹ và trả lương cho những người có trọng trách điều hành. Khi không gặp chuyện nó luôn là thách thức vì ai cũng không muốn bỏ tiền ra đóng (hàng tháng, hàng quý hay hàng năm) nhưng khi gặp chuyện nó lại là phương pháp hữu ích cho cầu thủ.

FIFPro của Malaysia đã hoạt động nhiều tháng nay và lúc đầu rất ít cầu thủ đóng tiền tham gia. Vai trò của FIFPro rất lớn, chẳng hạn CLB nào nợ lương cầu thủ, nợ tiền chuyển nhượng hay rắc rối các vấn đề tài chính thì FIFPro đều có thể đứng ra can thiệp và bảo vệ quyền lợi cho cầu thủ, trong trường hợp cầu thủ gặp khó khăn trong cuộc sống FIFPro còn có thể giúp đỡ bằng nguồn quỹ  bảo hiểm của mình.

Tổ chức này phải được FIFPRo thế giới công nhận và một khi nó đã là thành viên của châu lục hoặc thế giới rồi thì quyền lực của nó cực kỳ mạnh, một CLB có thể giải tán hoặc bị kiện đi tù nếu dính vào rắc rối tiền bạc với cầu thủ thuộc hiệp hội.

Điều độc đáo là FIFPro của Malaysia sau vài tháng còn nhiều tranh cãi và hoài nghi thì nay đã bắt đầu hoạt động rộng hơn, hiệu quả hơn và con số cầu thủ tham gia hiệp hội nhiều hơn.

Bóng đá Việt nam đã lên chuyên nghiệp hơn 17 năm rồi như FIFPro thì cũng chưa có. Đã có nhiều vụ tranh cãi lương, tiền chuyển nhượng, CLB nợ lương, nợ tiền chuyển nhượng tranh chấp nhau và dẫn nhau ra tòa rồi, nhưng chẳng đâu vào đâu. Nếu có FIFRPro thì nó sẽ được giải quyết tất cả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm