Đừng đùa với Indonesia!

Đội trưởng Công Vinh thành thật chia sẻ cuộc chơi bây giờ mới bắt đầu vì chỉ tiêu vào bán kết với đội tuyển Việt Nam không quá xa xôi. Chân sút kỳ cựu 31 tuổi nhìn nhận anh và đồng đội dù lấy trọn 9 điểm sau ba trận đấu vòng bảng nhưng vẫn còn bộc lộ nhiều sai sót cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Công Vinh kết luận nội lực đội tuyển có thể vào đến trận chung kết nhưng trước mắt phải dồn hết trí lực cho hai trận bán kết và đừng đùa với Indonesia.

Sự thận trọng của tiền đạo lão luyện của đội tuyển Việt Nam không thừa, bởi ít nhất anh đã hai lần giáp mặt với Indonesia ở loạt trận giao hữu trước thềm AFF Cup. Với lực lượng chưa đầy đủ ở trận lượt đi, các học trò HLV Riedl đã từng cầm chân đội khách 2-2 và đặc biệt hai bàn gỡ của họ chỉ diễn ra trong ba phút. Chính HLV Hữu Thắng cũng bất ngờ với hai cú vỗ mặt chóng vánh ấy, sau một cú sút phạt uy lực của Malik từ ngoài vòng cấm và một bàn bắt nguồn từ sai lầm của hàng thủ khi bắt người.

Indonesia với đủ mọi cung bậc cảm xúc qua ba trận thua, hòa, thắng nhưng trận nào cũng ghi hai bàn vào lưới đối thủ và lách mình vào bán kết qua khe cửa hẹp. Ảnh: AFF NEWS

Đội tuyển Indonesia thua 2-3 ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình cũng là khi ông Riedl muốn cho học trò đá theo kiểu được ăn cả ngả về không nhằm rút kinh nghiệm ở bảng tử thần AFF Cup hơn là muốn giấu bài. Trong trận này, Indonesia hai lần dẫn trước đều bị bắt kịp và đến phút 83, Văn Toàn mới kịp tỏa sáng giúp đội nhà có trận thắng khó.

Dĩ nhiên sức mạnh của Indonesia trong hai trận đá chơi khác hẳn với khi đá thật tại bảng A mà niềm tin lẫn sự kiên trì đã giúp họ thành công ngoài mong đợi.

Nếu như đội tuyển Việt Nam đá vòng bảng gặp các đối tượng không được đánh giá cao bằng mình như thắng Myanmar 2-1, thắng Malaysia 1-0 và thắng Campuchia 2-1 thì đội tuyển Indonesia tưởng chết đi vẫn sống lại ở bảng tử thần.

Có thể thấy sự thông minh và cần cù của các học trò Riedl ở trận đầu gỡ hòa Thái Lan 2-2 đến những phút cuối mới chịu thua hai bàn nữa bởi sự tỏa sáng của Dangda. Sang đến trận gặp chủ nhà Philippines, họ dẫn trước đến phút 84 mới bị san bằng 2-2. Trận cuối sinh tử với Singapore mới thấy sự nhẫn nại và khả năng vượt khó của người Indonesia khi bị thủng lưới trước nhưng rồi đã gắng sức ngược dòng thắng lại 2-1 vào bán kết qua khe cửa hẹp.

Thông thường sự hồi sinh vào giờ chót của bất kỳ đội bóng nào để mang vào mình một hình hài và khát vọng mới đều cho thấy sự nguy hiểm đáng sợ. Bởi họ tưởng đã mất hết thì lại có cơ hội chuộc lại tất cả. Rõ nhất là đội tuyển Việt Nam năm 2008 chết đi sống lại ở vòng bảng sau trận thắng Malaysia bằng bàn thắng rùa và trở nên mạnh mẽ khi vào bán kết rồi đoạt cúp vàng.

Đội tuyển Indonesia đã thực sự nếm trải sự nhọc nhằn và đầy gian khổ rồi vượt qua bảng A tử thần thì có lẽ họ không còn biết sợ thách thức nào khó khăn hơn nữa.

Indonesia xả trại, Việt Nam vẫn tập

Sau khi hoàn tất vòng bảng với suất nhì bảng, đội tuyển Indonesia liền trở về quê nhà. HLV Riedl đã cho học trò xả trại ba ngày để thoải mái về thăm gia đình và bạn bè. Ông thầy người Áo cho rằng đội tuyển bóng đá không phải trại lính và không cầu thủ nào chịu nổi suốt năm tuần xa nhà lại không cần có những phút giây thư giãn với người thân. Nó giống như một liệu pháp tâm lý mà thời còn huấn luyện các đội tuyển Việt Nam, ông Riedl vẫn thường áp dụng. Trong khi đó, thầy trò Hữu Thắng sau khi về TP.HCM có một buổi sáng 28-11 nghỉ ngơi tại khách sạn cho đến 17 giờ lại ra sân Thống Nhất tập luyện duy trì phong độ. Buổi tập nhẹ của tuyển Việt Nam nhằm xả sức ỳ sau chuyến thi đấu dài ngày. Dự kiến thầy trò Hữu Thắng huấn luyện đều đặn mỗi ngày đến 30-11 lên đường sang Indonesia chuẩn bị trận bán kết lượt đi AFF Cup (ngày 3-12).

TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm