Euro 1964: Liên Xô thất bại trong việc bảo vệ danh hiệu

Chỉ còn vài ngày nữa là trái bóng Euro sẽ chính thức lăn trên sân cỏ Pháp, các CĐV đang đếm ngược  thời gian tận hưởng thời khắc đó, không khí ngoài sân cũng đang nóng lên từng ngày, từng giờ. Trước khi bước vào kỳ Euro này thì lịch sử giải đấu đã trải qua 14 lần tổ chức ở các nước khác nhau.

Bài viết này sẽ giúp chúng ta quay ngược lại thời gian để hiểu rõ hơn về lịch sử của giải đấu. Tiếp theo là Euro 1964 tại Tây Ban Nha.

Giải đấu này tiếp tục xảy ra sự cố hi hữu khi lần này đến lượt Hy Lạp bỏ cuộc, không chấp nhận đá với Albania chỉ vì lý do chính trị. UEFA cho Albania đi tiếp ở vòng loại.

Do có 29 đội nên ba đội gồm ĐKVĐ Liên Xô và Áo, Luxembourg (hai đội này qua bốc thăm may mắn) được lọt vào vòng trong. 26 đội còn lại chia thành 13 cặp đấu để giành quyền vào vòng sau.

Tây Ban Nha lên ngôi vô địch trên sân nhà.

Giải đấu này chứa không ít những bất ngờ thú vị, đầu tiên là Luxembourg khi xuất sắc đánh bại Hà Lan lúc đó cực mạnh với tỉ số 6-4 sau hai lượt trận. Ngoài ra, Đan Mạch cũng thi đấu không kém phần ấn tượng khi lần lượt vượt qua Malta, Albania và Luxemburg (đội đã loại Hà Lan) để giành một suất vào vòng bán kết. Dù thất bại trong trận tranh hạng ba nhưng giải đấu này sự thành công ngoài mong đợi của Đan Mạch. Sau các lượt trận thi đấu vòng sơ loại thì xác định được bốn cái tên góp mặt ở bán kết đó là: Tây Ban Nha, Hungary, Đan Mạch và nhà đương kim vô địch Liên Xô.

Ngày 17-6-1960 Euro chính thức được khai mạc, trong khi Liên Xô dễ dàng đánh bại Đan Mạch với tỉ số 3-0. Trong trận còn lại, dưới sự cổ vũ của hàng ngàn khán giả nhà trên sân Bernaubeu, Tây Ban Nha đánh bại Hungary 2-1 sau trận đấu kéo dài 120 phút để giành quyền vào chung kết.

Trận chung kết giữa Tây Ban Nha và Liên Xô diễn ra hết sức sôi nổi ngay từ những phút đầu tiên. Hai đội sớm làm vỡ tung cầu trường với hai bàn thắng chia đều cho hai đội chỉ trong vòng tám phút đầu tiên. Đến phút 84 , sau cú tạt bên cánh phải của đồng đội, cầu thủ Marcelinho đã có một cú đánh đầu hiểm hóc, hạ gục thủ môn nổi tiếng Lev Yashin một cách lạnh lùng để giúp Tây Ban Nha ấn định chiến thắng 2-1. 

Vượt qua Liên Xô, TBN chính thức là vua mới của bóng đá châu Âu, còn với Liên Xô tuy không bảo vệ được ngôi vô địch nhưng những nỗ lực của họ thật đáng ghi nhận.

Trước đó, Hungary đã xuất sắc đánh bại hiện tượng Đan Mạch với tỉ số 3-1 để giành hạng 3 chung cuộc.  

Thống kê giải đấu:

Số đội tham dự: 29

Thông tin giải đấu:

Quốc gia đăng cai

Tây Ban Nha

Thời gian

17-6-1964 và 21-6-1960

Số đội

29

Vô Địch

Tây Ban Nha

Á quân

Liên xô

Số trận

4 (không tính vòng loại)

Số bàn

13

Vua phá lưới

Lev Yashin; Feliciano Rivilla, Dezsö Novák, Ignacio Zoco, Fernando Olivella Pons; Amancio Amaro, Valentin Ivanov, Luis Suarez; Ferenc Bene, Jesús María Pereda, Flórián Albert(2 bàn)

Đội hình tiêu biểu:

Lev Yashin; Feliciano Rivilla, Dezsö Novák, Ignacio Zoco, Fernando Olivella Pons; Amancio Amaro, Valentin Ivanov, Luis Suarez; Ferenc Bene, Jesús María Pereda, Flórián Albert.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm