Euro 1988: Vinh danh Van Basten và cơn lốc màu da cam

Ở VCK Euro này, không phải Hà Lan mà chính Tây Đức mới là đội được giới chuyên môn xem như ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch khi sở hữu dàn cầu thủ chất lượng Jurgen Klinsmann, Lothar Matthäus, Rudi Völler, Andreas Brehme… dưới sự dẫn dắt của “hoàng đế” Frank Beckenbauer. Bên cạnh đó, Ý và Liên Xô lần lượt trở thành những ứng cử viên tiếp theo cho ngôi vị cao nhất châu Âu.

Pha ghi bàn quyết định của Van Basten giúp Hà Lan hạ gục Tây Đức tại vòng bán kết.

Thế nhưng mùa giải năm đó chứng kiến sự hưng phấn tột độ của đội tuyển Hà Lan, chính sự trỗi dậy mạnh mẽ này đã khiến cả Tây Đức, Ý và Liên Xô bị lu mờ. Khởi đầu vòng bảng với trận thua toàn diện trước Liên Xô. Thế nhưng “The Oranje” nhanh chóng thức tỉnh bằng cú hattrick của Van Basten trước tuyển Anh và bàn thắng quyết định của tiền đạo dự bị Wim Kieft trước CH Iceland. Do Euro 1988 vẫn còn tính 2 điểm cho một trận thắng nên bàn thắng muộn của Kieft vào lưới Iceland chính là chìa khóa vàng giúp Hà Lan tiến vào vòng bán kết.

Tại vòng bán kết, cơn lốc màu da cam đã thật sự chinh phục người hâm mộ trên toàn thế giới bằng lối tấn công tổng lực đầy hoa mỹ. Nhập cuộc trước sức ép điên cuồng của đội chủ nhà Tây Đức, đoàn quân của HLV Rinus Michels thậm chí còn bị thủng lưới trước.

Tuy nhiên, bằng bản lĩnh của một nhà vô địch, cơn lốc màu da cam đã nhanh chóng thay đổi cục diện bằng hai bàn thắng quý hơn vàng của Koeman và bàn thắng muộn ở phút 88 của Van Basten. Nếu trận đấu có khoảnh khắc xuất thần này, rất có thể Hà Lan đã gục ngã trước Tây Đức ở loạt sút luân lưu định mệnh.

Trong trận chung kết trước Liên Xô, cơn lốc màu da cam đã có màn trả thù ngọt ngào để nâng cao chiếc cúp bạc quý giá.

Vượt qua được chướng ngại lớn nhất là Tây Đức, sự tự tin tràn ngập khắp đội tuyển Hà Lan. Và trong trận đấu cuối cùng của Euro 1988, thầy trò HLV Rinus Michel đã có một cuộc trả nợ đầy ngọt ngào khi hạ gục Liên Xô bằng siêu phẩm để đời của Van Basten. Và cho đến tận ngày hôm nay, siêu phẩm từ cú bắt volley ấy vẫn còn in đậm trong tâm trí của nhiều thế hệ cổ động viên.

Vòng chung kết Euro 1988 chứng kiến sự thất bại thảm hại của đội tuyển Anh. Tam sư năm đó thậm chí kết thúc vòng bảng mà không có bất kỳ điểm nào. Đây cũng chính là kỳ Euro thảm hại nhất của đội bóng xứ sương mù.

Đội hình tiêu biểu Euro 1988: Seria thống trị

 Kết thúc giải đấu hấp dẫn châu Âu cấp độ ĐTQG năm 1988, xét từ góc độ giải đấu cấp CLB, Serie A đã thật sự thắng thế khi sở hữu cho mình bảy cái tên xuất sắc nhất trong danh sách đội hình tiêu biểu. Giai đoạn này được coi là thời kỳ hoàng kim của Serie A khi thu hút được hầu hết các ngôi sao sáng giá nhất thế giới thời bấy giờ. Từ năm 1982-1990, đã có tới tám cầu thủ thi đấu tại Serie A giành quả bóng vàng châu Âu .

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm