Euro 2008: Tây Ban Nha khởi đầu kỷ nguyên thống trị thế giới

Đội tuyển Tây Ban Nha luôn được giới chuyên môn gắn với danh hiệu “Vua vòng loại”. Bước vào kỳ Euro 2008, đội tuyển nằm trên bán đảo Iberia quyết tâm xóa dớp đó. Với lối đá tiki-taka đầy quyến rũ dưới sự dẫn dắt của HLV Luis Aragones, Tây Ban Nha đã trình diễn lối chơi vô cùng hiệu quả tại VCK EURO 2008. Việc đăng quang trên đất Áo - Thụy Sĩ  đã mở ra thời kỳ hoàng kim của La Roja trên trường quốc tế.

Chiến thắng trên đất Áo - Thụy Sĩ đã mở ra một trang sử mới cho bóng đá Tây Ban Nha

Euro 2008 được tổ chức ở 2 quốc gia Áo và Thụy Sĩ. Đây là lần đầu tiên 2 quốc gia này được đăng cai 1 sự kiện tầm cỡ châu lục, vì thế họ rất quyết tâm để lại dấu ấn đặc biệt. Tuy nhiên, việc thi đấu không tốt khiến hai nước chủ nhà bị loại ngay ở vòng bảng. Đây cũng là kỳ Euro đầu tiên chứng kiến việc 2 đội đồng chủ nhà cũng không vượt qua vòng bảng. 

Euro này có sự góp mặt của 16 đội được chia ra làm 4 bảng đấu. Trải qua 24 trận thi đấu ở vòng loại, không chứng kiến bất ngờ nào xảy ra, ĐKVĐ Hy Lạp hiện nguyên hình là hiện tượng của 4 năm về trước khi thi đấu bết bát, toàn thua cả 3 trận.

Ở các bảng đấu còn lại, không nhiều bất ngờ xảy ra. Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ đánh bại CH Séc và chủ nhà Thụy Sĩ giành 2 tấm vé bảng A. Croatia và Đức chứng tỏ sức mạnh vượt trội ở bảng B. Tại bảng tử thần có sự góp mặt của của Hà Lan, Italia và Romania, ĐT Pháp lại kết thúc Euro 2008 với kết quả đáng thất vọng. Les Bleus chỉ giành được vỏn vẹn 1 điểm, Hà Lan và Ý đi tiếp nhờ phong độ ổn định hơn,Tây Ban Nha và Nga cũng dễ dàng vượt qua vòng bảng khi giải mã hiện tượng Hy Lạp và Thụy Điển.

Bước vào vòng knock-out, Euro 2008 mới trở nên thực sự sôi động và kịch tính. Đức chứng minh mình là 1 ứng cử viên nặng kí cho chức vô địch khi quật ngã Bồ Đào Nha Của CR7 bằng chiến thắng nghẹt thở 3-2.

Ở các cặp đấu còn lại cũng không kém phân hấp dẫn khi Thổ Nhĩ Kỳ và Croatia hòa nhau căng thẳng trong 90 phút chính thức, kịch tính của trận đấu được đưa lên tột đỉnh với 2 bàn thắng chia đều 2 đội ở cuối hiệp phụ thứ hai. Trên loạt đấu súng cân não, thầy trò Fatih Terim đã giành chiến thắng với tỉ số 3-1, đồng thời ghi tên mình vào vòng bán kết.

Trái ngược với 2 trận đấu trên, Tây Ban Nha và Italia diễn ra nhàm chán và tẻ ngắt vì sự thận trọng thái quá của 2 đội. Hai đội kết thúc 120 phút không có bàn thắng nào được ghi. Đội bóng xứ Bò tót vượt qua Italia với chiến thắng 4-2 trên chấm penalty. Trận tứ kết còn lại chứng kiến  ĐT Nga, với cảm hứng từ Andrei Arshavin đạt phong độ cao khi đã chặn đứng cơn lốc màu da cam với chiến thắng 3-1 đầy kịch tính trong 120 phút.

ở vòng bán kết, ba bàn thắng của Xavi, Daniel Guiza và David Silva đã đưa những chú gấu Nga về nước. Trong khi đó, đây là lần đầu tiên TBN giành vé vào chung kết kể từ năm 1984.

Ở trận bán kết còn lại, Đức đã vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ trong một trấn đầu vô cùng kịch tính có tới 5 bàn thắng. Màn rượt đuổi tỉ số kết thúc ở những phút cuối cùng khi M.Klose thể hiện tinh thần của người Đức khi ghi bàn giúp Mannschaft giành vé vào chung kết.

Ở trận chung kết, Tây Ban Nha đã đánh bại cỗ xe tăng Đưc bằng bàn thắng duy nhất của Fernando Torres. Chắc chắn người hâm hộ sẽ không quên được khoảnh khắc El Nino bứt tốc tuyệt đẹp đè mặt Phillip Lahm trước khi bấm bóng kỹ thuật hạ Lehmann, mang về bàn thắng duy nhất giúp Tây Ban Nha vô địch Euro 2008.

Đây là chức vô địch Euro thứ 2 của Tây Ban Nha. Chức vô địch Euro đầu tiên sau 44 năm chờ đợi ấy đã tạo nên bước ngoặt lịch sử của đội bóng mở ra thời kì huy hoàng trong lịch sử bóng đá TBN với 2 chức vô địch World Cup 2010 và EURO 2012.

Tổng kết Euro 2008

+ Vô địch : TBN

+ Á quân: Đức

+Hạng ba: Thổ Nhĩ Kì, Nga

+ Vua phá lưới: David Villa (4 bàn)

+ Cầu thủ xuất sắc nhất (Xavi)

Đội hình tiêu biểu

Thủ môn: Gianluigi Buffon (Italia), Iker Casillas (TBN), Van der Sar (Hà Lan).

Hậu vệ: José Bosingwa (BĐN), Philipp Lahm (Đức), Carlos Marchena (TBN), Pepe (BĐN), Carles Puyol (TBN), Yuri Zhirkov (Nga).

Tiền vệ: Hamit Altıntop (TNK), Michael Ballack (Đức), Cesc Fàbregas (TBN), Iniesta (TBN), Modric (Croatia), Lukas Podolski (Đức), Senna (TBN), Sneijder (Hà Lan), Xavi (TBN), Konstantin Zyryanov (Nga).

Tiền đạo: Russia Andrey Arshavin (Nga), Roman Pavlyuchenko (Nga), Torres (TBN), David Villa (TBN).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm