Giao hữu Việt Nam - CHDCND Triều Tiên: Khởi đầu nan…

Đội trưởng Lê Công Vinh có một so sánh đầy hào hứng khi cho rằng lứa tuyển thủ hiện nay giỏi như các đàn anh từng vô địch AFF Cup 2008. Chân sút xứ Nghệ có cảm giác như thế mà ít thấy sự khập khiễng bởi anh là cầu thủ còn sót lại từ tám năm trước dưới thời HLV Calisto.

Sự từng trải cũng giúp Công Vinh uyển chuyển rào trước đón sau với lời nhắn nhủ người yêu bóng đá đừng mong đợi vào sự thắng-thua ở một trận giao hữu với CHDCND Triều Tiên. Bởi cái đích vẫn là AFF Cup vào cuối tháng 11. Bên cạnh đó, sự khiêm tốn và phong cách xã giao cần thiết của đội trưởng tuyển Việt Nam giúp anh chia sẻ góc nhìn rất thật là trình độ của đội chủ nhà kém xa đội khách. Chỉ có chút niềm hăm hở lẫn tự tin trong quá khứ khi từ năm 2008, các đội tuyển Việt Nam có bốn trận giao hữu với đối thủ quen thuộc này thì có đến ba hòa, một thua.

Thế nhưng ở bất kỳ cuộc ra mắt nào của đội tuyển quốc gia, người trong cuộc thừa hiểu ngoài cách chơi đẹp, dễ gây thiện cảm thì một chiến thắng vẫn làm giới hâm mộ ấm lòng hơn. Chắc chắn Lê Công Vinh biết rõ điều này hơn ai hết khi nhớ lại cách đây tám năm, Vinh cùng đồng đội và ông thầy Calisto khổ sở đến nhường nào.

Thầy trò HLV Hữu Thắng chuẩn bị cho trận giao hữu với thuốc thử mạnh CHDCND Triều Tiên.  Ảnh: D.PHƯƠNG

Hồi ấy, đội tuyển Việt Nam đá giao hữu quốc tế 10 trận không biết thắng. Áp lực đè rất nặng lên Công Vinh và đồng đội khiến cho những trận ở vòng bảng AFF Cup 2008, nhiều cầu thủ ra sân mà chân nặng như đeo chì. Còn may là thầy trò HLV Calsito hồi sinh ở trận vòng bảng trước Malaysia rồi vào bán kết vượt qua Singapore trên sân khách rồi thắng luôn cả Thái Lan trên thánh địa của họ tại Bangkok trước khi về Mỹ Đình nâng cao cúp vô địch.

Khởi động cho cuộc chinh phục đỉnh cao Đông Nam Á lần này, đội tuyển Việt Nam chắc hẳn sẽ gặp nhiều gian khó, bắt đầu từ sự săm soi của dư luận ở các trận giao hữu. HLV Nguyễn Hữu Thắng quá biết sự kỳ vọng của mọi giới về đội tuyển và áp lực nặng nề trong các trận giao hữu quốc tế.

Mới tập trung 10 ngày và chưa có điều kiện tập luyện tốt nhất do thiếu người lẫn thời tiết, HLV Hữu Thắng không thể tạo ra một cỗ máy hoàn chỉnh ngay được, dù các học trò đều cũ. Ông tiết lộ nhóm cầu thủ vừa chơi xong trận chung kết Cúp Quốc gia cần thời gian hồi phục. Cả các cầu thủ Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường vừa về từ Hàn-Nhật cũng tùy trường hợp và thời điểm mới cho ra sân. Vì thế có thể thấy sức mạnh của đội chủ sân Thống Nhất chưa phải là mạnh và hợp lý nhất.

Vạn sự khởi đầu nan và cầu mong thầy trò Nguyễn Hữu Thắng có trận ra mắt xuôi chèo mát mái bằng một lối chơi làm mát mắt người yêu bóng đá.

Hy vọng đội khách đá thật

VFF hào phóng lo toàn bộ chi phí cho đội tuyển CHDCND Triều Tiên mong thắt chặt mối quan hệ với đối thủ quen thuộc. HLV Jorn Andersen hứa hẹn sẽ gây bất ngờ với thành phần 22 cầu thủ sau ba tháng nhậm chức. Ông có gần như đầy đủ gương mặt xuất sắc nhất của bóng đá CHDCND Triều Tiên cùng nòng cốt là các cầu thủ hai năm trước đoạt ngôi á quân Á vận hội 2014. Đáng kể nhất là cặp chân sút Pak Kwang Ryong và Jong Il Gwan.

Pak là cầu thủ đầu tiên của bóng đá CHDCND Triều Tiên thử sức tại đấu trường khắc nghiệt UEFA Champions League trong khi Jong Il Gwan là cầu thủ xuất sắc nhất châu Á 2010, là một trong 10 cầu thủ trẻ hàng đầu châu Á năm 2015, theo đánh giá của kênh truyền hình nổi tiếng ESPN.

Nếu đội khách chịu đá thật thì đây là một liều thuốc thử cực mạnh cho các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm