Giao hữu VN-CHDCND Triều Tiên: Quân xanh, quân đỏ

Đội tuyển CHDCND Triều Tiên - “quân xanh” gặp đội tuyển Việt Nam chiều 6-10 trên sân Thống Nhất, lần đầu trong lịch sử có thầy ngoại - cựu danh thủ Na Uy Jorn Andersen. Cái duyên của ông thầy người Na Uy đến với bóng đá CHDCND Triều Tiên từ thất bại của thầy nội nhưng cũng là gánh nặng rất lớn lên vai HLV Jorn Andersen. Tại vòng loại World Cup khu vực châu Á, HLV Kim Chang Bok đã không thể đưa đội vào vòng tiếp theo sau trận cuối để thua Philippines 2-3. Thế là LĐBĐ CHDCND Triều Tiên trảm HLV Kim Chang Bok và ráo riết tìm một HLV vực dậy hào quang quá khứ của bóng đá CHDCND Triều Tiên như hồi họ từng nổi đình nổi đám ở World Cup.

Hai tháng sau trận CHDCND Triều Tiên thua Philippines (ngày 29-3) thì HLV Jorn Andersen đến. Ông thú thật là mình chưa cảm nhận được “bí ẩn” của Đông Nam Á mà điển hình là Philippines khiến người tiền nhiệm của ông phải mất việc.

Pak Kwang Ryong, ngôi sao lớn nhất trong thành phần đội tuyển CHDCND Triều Tiên.  Ảnh: GETTY IMAGES

Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh đã có mặt và tập luyện cùng đội tuyển chuẩn bị tiếp CHDCND Triều Tiên.  Ảnh: TTVH

Bây giờ thì cũng chính HLV Jorn Andersen và các cầu thủ CHDCND Triều Tiên phải đối đầu với một đối thủ Đông Nam Á là Việt Nam dù tính chất trận đấu chỉ là giao hữu.

Vấn đề của đội tuyển CHDCND Triều Tiên là không thể để một đại diện Đông Nam Á “xỏ mũi” mình như Philippines đã làm điên đảo họ ở vòng loại World Cup. Nếu Philippines từng đánh bại CHDCND Triều Tiên bằng lối chơi ăn miếng trả miếng thì đội tuyển Việt Nam với thầy trò ông Jorn Andersen vẫn là một ẩn số.

Vừa đặt chân đến Việt Nam, HLV Jorn Andersen chia sẻ: “Thời tiết tại TP.HCM rất nóng mà chúng tôi chỉ có hai ngày thích nghi rồi ra sân sẽ là một khó khăn không nhỏ. Lần đầu tôi đến Việt Nam. Chúng tôi không biết nhiều về Việt Nam và về bóng đá Việt Nam, ngoại trừ thứ hạng trên bảng xếp hạng FIFA. Trận giao hữu này sẽ giúp chúng tôi có nhiều trải nghiệm và giúp tôi rất nhiều trong kế hoạch nâng tầm đội bóng. CHDCND Triều Tiên là một tập thể đoàn kết, luôn đề cao tính kỷ luật và chúng tôi xem nhau như một gia đình. Thế nên đừng hỏi tôi đội có ngôi sao nào vì ngôi sao lớn nhất của đội là tính tập thể...”.

Trận giao hữu với Việt Nam là trận thứ ba của đội bóng HLV Jorn Andersen. Hai trận trước CHDCND Triều Tiên đã hòa Iraq và thắng UAE nhưng HLV Jorn Andersen vẫn chưa hài lòng khi nói đấy là hai trận cầu khó khăn và ông cần phải thay đổi nhiều để làm mới đội bóng để trở lại với vị thế của bóng đá CHDCND Triều Tiên như trước đây.

Trong danh sách đội CHDCND Triều Tiên đến Việt Nam có cầu thủ đáng chú ý nhất là chân sút Pak Kwang Ryong, 24 tuổi, từng khoác áo Basel (Thụy Sĩ) thi đấu tại Champions League mùa 2011-2012. Anh hiện khoác áo CLB Lausanne (Thụy Sĩ) với chín bàn thắng sau 14 trận.

Để có được sự nhận lời của đội CHDCND Triều Tiên tham dự trận giao hữu này, LĐBĐ Việt Nam phải lo toàn bộ chi phí vé máy bay, ăn ở, sinh hoạt tại khách sạn bốn sao cùng những chi phí khác.

Tháng 5-2015, hai đội từng gặp nhau cũng trong trận giao hữu tại Mỹ Đình với kết quả hòa 1-1. Đây là trận đấu mà cả hai HLV của hai đội là Miura và Kim Chang Bok đều đã bị sa thải.

Với lần tái đấu này, lần đầu CHDCND Triều Tiên chọn thầy ngoại nên hẳn là họ cũng muốn đội tuyển của mình có sự thể hiện tích cực. Ngược lại thì thầy trò HLV Hữu Thắng cũng muốn có một cuộc ra mắt trên sân Thống Nhất ấn tượng làm nền cho chuỗi thời gian chuẩn bị chinh phục AFF Cup.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm