Hải Phòng - Than Quảng Ninh: Đừng mơ đá đẹp!

Bắt đầu từ câu chuyện của HLV Phan Thanh Hùng khi về Than Quảng Ninh với khao khát gầy dựng một thứ bóng đá đẹp và hiệu quả. Tuy nhiên, ở hai trận đầu ra mắt, Than Quảng Ninh thua Thanh Hóa 2-4 và thua SHB Đà Nẵng 0-1.

Ai cũng biết ông Hùng nổi đình đám từ thời cầu thủ bởi lối chơi bóng kỹ thuật đẹp mắt. Khi về huấn luyện Hà Nội T&T, ông đã tạo cho lứa cầu thủ Thành Lương, Văn Quyết một tư duy chơi bóng vị nghệ thuật. Thế nhưng khi lên tuyển quốc gia, ông Hùng thất bại.

Đơn giản là trong sáu chức vô địch và á quân suốt những năm tháng dài dẫn dắt Hà Nội T&T, ông Hùng nhờ sự trợ giúp rất lớn của ngoại binh, như Gonzalo, trung vệ Cristiano, tiền vệ Hector hay Hoàng Vũ Samson. Tương tự, về miền đất mới Than Quảng Ninh, ông vẫn phải trông chờ vào sự tỏa sáng của Dyachenko và phần nào là tuyển thủ Vũ Minh Tuấn.

Cổ động viên Hải Phòng là cầu thủ thứ 12 của đội bóng đang dẫn đầu giải thi đấu trên sân Lạch Tray. Ảnh: QUANG THẮNG

HLV Phan Thanh Hùng tiết lộ Than Quảng Ninh có nhiều tiềm năng với Hải Huy, Tiến Duy, Huy Cường, Mạc Hồng Quân, Tuấn Linh,… để xây dựng một lối chơi đẹp. Thế nhưng đấy mới chỉ là khao khát, bởi tất cả đều vẫn phải lệ thuộc rất lớn vào sự xuất sắc của cầu thủ ngoại.

Cho nên mong muốn Than Quảng Ninh vừa đá đẹp lại đá thắng vẫn còn là giấc mơ xa xỉ. Ông Hùng cần phải thực dụng như ở trận thắng SL Nghệ An 3-1 vòng 6 V-League hồi cuối tuần trước để tồn tại trước đã.

Nói về thứ bóng đá thực dụng phải kể đến Hải Phòng. Thầy trò Trương Việt Hoàng bay cao trên đỉnh bảng xếp hạng V-League đơn giản với công thức ngoại binh. Họ may mắn có trung vệ nhập tịch Lê Văn Phú lo tuyến phòng ngự vững chắc, còn lại cặp Stevens - Fagan an tâm tìm cách phá lưới đối thủ. Chính nhờ sự vượt trội về hình thể lẫn sức mạnh nên hai chân sút này đã trực tiếp ghi 8/14 bàn thắng cho Hải Phòng.

Chiều nay (23-4), Hải Phòng sẽ tiếp Than Quảng Ninh hứa hẹn căng thẳng với tính chất của một trận derby miền. Không ai muốn về sau trong cuộc đối đầu này và sức mạnh của các chân sút ngoại luôn đóng vai trò quan trọng số một.

Không chỉ có cặp đấu trên sân Lạch Tray mà hầu hết các đội bóng đều đang sống và thở bằng lỗ mũi của ngoại binh. Thật khó đòi hỏi các cầu thủ nội phải chơi đẹp để thắng, khi họ chưa thể cạnh tranh sòng phẳng với đồng nghiệp ngoại, đặc biệt ở tuyến trên.

Chính vì các CLB buộc phải sử dụng ngoại binh làm nền cho lối chơi để lấy chiến thắng và thành tích thì hệ quả của các đội tuyển quốc gia thiếu chân sút giỏi vẫn là bài toán chưa có lời giải của HLV Hữu Thắng.

Các trận đấu sớm còn lại

QNK Quảng Nam - Sanna Khánh Hòa (VPF trực tiếp 16 giờ 30): Không có nội lực mạnh, HLV Hoàng Văn Phúc vẫn liệu cơm gắp mắm giúp QNK Quảng Nam chạy ăn từng bữa. Họ khiêm tốn đặt chỉ tiêu trụ hạng và biết chọn đối thủ mà chơi nên cuộc đón tiếp Sanna Khánh Hòa không vượt trội là một thời cơ lớn. Nếu dốc sức và biết chắt chiu cơ hội, chủ nhà nhiều khả năng bỏ túi 3 điểm.

• Cần Thơ - Thanh Hóa (BĐTV trực tiếp 17 giờ): Thế chủ nhà nhưng Cần Thơ bị đánh giá kèo dưới đội khách. Thanh Hóa có cặp tiền đạo Firer và Faye lợi hại hơn ngoại binh chủ nhà, nhờ sự trợ giúp của các nội binh có trình độ nhỉnh hơn. Cửa thắng cho thầy trò Lê Thụy Hải là rất lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm