HLV Hữu Thắng lo lắng tử huyệt ở hàng thủ

Cú rướn người che bóng ở phút 15 khi chân sút Pak Kwang Ryong mở điểm cho CHDCND Triều Tiên đã khiến trung vệ Quế Ngọc Hải bị gập cổ chân. Anh đã không may dính chấn thương và phải nghỉ dưỡng khoảng một tháng mới có thể tập luyện trở lại.

Đấy là một tổn thất lớn của đội tuyển Việt Nam khi biết rằng HLV Hữu Thắng có ý chọn lựa số một Ngọc Hải cho vị trí trung vệ (hoặc tiền vệ phòng ngự khi cần thiết) bên cạnh lão tướng 33 tuổi Đình Luật.

Với chấn thương của Quế Ngọc Hải, ban huấn luyện bất đắc dĩ phải đưa Minh Tùng vào thế chỗ khi trung vệ của Than Quảng Ninh còn chưa kịp khởi động. Sự khiếm khuyết dần lộ ra bởi sự bất ngờ và choáng ngợp của Minh Tùng khiến anh thường đá sai lẫn phạm lỗi không cần thiết. Bên cạnh đó, Đình Luật dù lớn tuổi vẫn phải chơi cả trận và gánh nặng tuổi tác làm anh chậm hơn Pak Kwang Ryong ở tình huống dẫn đến bàn thua thứ hai.

HLV Hữu Thắng ghi nhận những nỗ lực của học trò mình nhưng cho biết còn nhiều việc phải làm sau một trận giao hữu. Ảnh: D. PHƯƠNG

Nỗi lo của HLV Hữu Thắng ở ngay hiểm địa trước mặt cầu môn, nơi chốt chặn của cặp trung vệ. Trong số chín hậu vệ lên tuyển đợt này, chỉ có bốn trung vệ. Quế Ngọc Hải trẻ, khỏe và cứng nhất thì bị thương, chỉ còn lại lão tướng Đình Luật, Minh Tùng và Đinh Tiến Thành ít nổi bật hơn trong màu áo Cần Thơ.

Có một tiết lộ của HLV Hữu Thắng trong phòng họp báo khi ông nói đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam là hợp lý nhất thời điểm này, nghĩa là hàng thủ gồm Ngọc Hải, Đình Luật, Đình Đồng và Văn Thanh là chọn lựa số một của ông.

Nếu như ở hai biên có đến năm hậu vệ có thể trình độ đồng đều lẫn khả năng đảo cánh thì sự hao hụt và khiếm khuyết ở vị trí trung vệ sẽ làm ban huấn luyện đau đầu.

Trận ra mắt của đội tuyển Việt Nam thắng đậm đối thủ lớn nhờ hàng tấn công xuất sắc giữ thế trận và tận dụng cơ hội tốt dễ làm quên đi tử huyệt ở hàng thủ.

Chính HLV Hữu Thắng trong phòng họp báo đã rất tỉnh táo nói cơn mưa gôn của các học trò dội vào lưới CHDCND Triều Tiên chưa nói lên điều gì cả. Ông Thắng chỉ ra nhiều sai sót của cầu thủ, hơn là ngợi khen họ, dù ai cũng thấy đội chủ nhà đã rất nỗ lực ngược dòng để thắng đối thủ mạnh hơn mình.

Vẫn còn hơn một tháng cho HLV Hữu Thắng điều chỉnh và giải tỏa nỗi lo hàng thủ, đặc biệt ở vị trí trung vệ, sau một trận đấu gặt hái thành công và mất mát.

Vì sao HLV Hữu Thắng sợ đưa cầu thủ mình lên mây?

Cựu trung vệ Lưu Ngọc Hùng hết lời khen ngợi các cầu thủ đàn em đã có màn trình diễn mãn nhãn nhưng anh cũng khuyên nên xem đấy là trận giao hữu mà ta có điều kiện thể hiện một lối chơi hợp lý chứ đừng luận anh hùng. Cựu trung vệ hiện đang cùng với tiền đạo Amaobi mở lò bóng đá ở quận 12 và Hóc Môn nói rằng cứ xem hai lần CHDCND Triều Tiên tăng tốc là hai lần họ có bàn thắng và có rất nhanh, rất dễ. Ngược lại thì các trung vệ và các tiền vệ của đội bạn đã không thực sự tranh chấp quyết liệt và phạm nhiều sai lầm trong phòng ngự. Rõ nhất là bàn thắng của Tuấn Anh đấy được xem là khoảnh khắc xuất thần của tiền vệ này nhưng nhìn ba trung vệ đứng trước mặt Tuấn Anh và ba hậu vệ khác ở xa hơn thì tuyệt nhiên không cầu thủ nào áp sát Tuấn Anh khi nhận bóng trong khu vực 16,5 m. Đây là điều tối kỵ trong phòng ngự mà các hậu vệ CHDCND Triều Tiên rất chủ quan.

HLV Hữu Thắng sợ đưa các cầu thủ ông lên mây cũng một phần vì ông nhìn thấy chiến thắng đậm đấy mới chỉ là một phần việc mà ông nắn đội tuyển đi vào quỹ đạo và còn nhiều việc phải làm. Bên cạnh đó chắc chắn HLV Hữu Thắng cũng nhìn ra đối thủ của mình thi đấu như thế nào trong một trận giao hữu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm