HLV Santos ví Eder là con vịt xấu xí 'hóa'… thiên nga

Người hùng không mong đợi, con vịt xấu xí thành thiên nga, đó là những lời trìu mến của nhà cầm quân Fernando Santos nói về cậu học trò 28 tuổi Eder, người ghi bàn thắng duy nhất trận chung kết mang cúp châu Âu về cho Bồ Đào Nha.

Ronaldo, kẻ xuyên suốt cùng tuyển Bồ Đào Nha hơn một thập niên qua bị thay ra giữa hiệp 1 do chấn thương. Cuối cùng người hùng bất đắc sĩ Eder trở thành kẻ thế vai hoàn hảo. Thực tế, HLV Santos cũng chẳng mong đợi Eder có bàn thắng, nhất là bàn thắng lại mang về ngôi vô địch.

"Con vịt xấu xí" Eder tự sướng cùng Ronaldo.

Có điều đáng nói là Eder đầu quân cho Swansea của Anh đá 13 trận không ghi nổi bàn thắng. Cuối cùng Eder bị Swansea cho Lille mượn.

Sau khi ghi bàn quyết định, Eder… chém gió: “Tôi nghĩ Fernando là người đã nhìn thấy những phẩm chất của tôi từ khi ông ấy gọi tôi vào tuyển. Hôm nay tôi đã đáp lại lòng tin của ông ấy. Ông ấy đã tạo sự tự tin cho tôi và tôi đã trở lại”.

Bàn thắng ghi vào lưới tuyển Pháp đưa Bồ Đào Nha lần đầu vô địch châu Âu là bàn thắng thứ tư của Eder trong 29 lần khoác áo “bã trầu”. Eder là thành viên thứ năm trong đội tuyển Bồ Đào Nha không phải sinh ra trên đất Bồ Đào Nha mà là ở Guinea Bissau. Các thành viên còn lại của tuyển Bồ Đào Nha không sinh ra tại đất nước gồm Pepe (Brazil), Nani (Cape Verde), William Carvalho (Angola).

Tên đầy đủ của Eder là Ederzito Antonio Macedo Lopes, chưa từng trải qua một CLB lớn nào mà mới chỉ qua ba CLB nhỏ. Eder khởi đầu sự nghiệp tại đội hạng ba Tourizense, rồi chuyển đến Coimbra chơi bốn mùa trước khi  đến Braga…

Năm 2014, Eder lần đầu khoác áo tuyển Bồ Đào Nha trong trận Bồ Đào Nha gặp Azerbaijan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm