GIẢI VÔ ĐỊCH NỮ ĐÔNG NAM Á (AFF CUP 2015)

HLV Takashi muốn tuyển nữ VN vô địch

Trong số tám đội tham dự giải vô địch Đông Nam Á lần này (từ ngày 1 đến 10-5 tại sân Thống Nhất, TP.HCM), có hai đội tuyển quốc gia gồm Úc và Thái Lan đã đoạt vé vòng chung kết World Cup 2015 (Canada). Úc không thể cử đội tuyển quốc gia dự giải Đông Nam Á (thay bằng đội U-20), còn Thái Lan không phải là lực lượng mạnh (do bận tập huấn chất lượng cao nhằm dự vòng chung kết World Cup). Như vậy, cửa vô địch của tuyển Việt Nam là rất lớn và tân HLV Takashi không ngần ngại đặt ra chỉ tiêu này dù mới có hai tuần huấn luyện.

Khi chưa có Úc vào gia đình bóng đá Đông Nam Á thì chỉ có Việt Nam, Myanmar và Thái Lan là những đối thủ kèn cựa nhau. Thực chất đội bóng trẻ đến từ xứ chuột túi này vẫn là một ẩn số với ba “bà lớn” Đông Nam Á nhưng không thể xem nhẹ. Bởi các cầu thủ nữ Úc cao to, khỏe, chơi bóng dài và áp sát rất nhanh… là những đòn hiểm cho những đội bóng Đông Nam Á.

Tuyển nữ Việt Nam muốn vô địch AFF Cup dưới thời thầy Nhật Takashi. Ảnh: XUÂN HUY

Nhìn vào cách phân bố của hai bảng với bảng A gồm Thái Lan, U-20 Úc, Indonesia và Lào; bảng B gồm Việt Nam, Myanmar, Malaysia và Philippines, không khó nhận ra bốn gương mặt vào bán kết với Thái Lan, U-20 Úc và Việt Nam, Myanmar.

HLV Takashi mới nhậm chức HLV trưởng nhưng ông đã thị sát toàn bộ lượt đi giải vô địch quốc gia tại TP.HCM vừa qua. Cùng với việc xem băng hình thầy trò HLV Mai Đức Chung thể hiện tại Asiad 17 cũng như lắng nghe tham vấn nên HLV Takashi có một “bức chân dung” khá rõ về tuyển nữ Việt Nam lẫn bộ khung tại giải Đông Nam Á lần này.

Điều đáng nói là dưới thời HLV người Nhật, tuyển nữ quốc gia được chăm lo vấn đề thể lực rất tốt do chuyên gia Shinichi phụ trách. HLV Takashi từng đánh giá tuyển nữ Việt Nam có kỹ thuật chơi bóng rất cao nhưng sức mạnh và sức bền quá kém nên khó đạt thành tích cao ở quốc tế ngoài khu vực Đông Nam Á. Chỉ ra những điểm yếu cố hữu, ông Takashi đi ngay vào hướng khắc phục cụ thể với hy vọng các học trò có nền tảng kỹ thuật cùng việc nâng cấp sức bền và sức mạnh mới.

Ngoài tuyển U-20 Úc là một thách thức, còn lại đội tuyển Thái Lan với thành phần trẻ hóa cũng đáng lo ngại. Vài năm nay bóng đá nữ Thái Lan có đào tạo trẻ rất tốt và giải vô địch quốc gia với 10 đội đá theo thể thức vòng tròn lượt đi - về nên cầu thủ giữ được phong độ lẫn cảm giác thi đấu tốt.

Dù thế nào thì mục tiêu vô địch của tuyển Việt Nam không phải là quá tầm hay hão huyền, dù hai đối thủ lớn của chủ nhà có những bước tiến lớn trong thời gian qua.

Lịch thi đấu của tuyển nữ Việt Nam

Ngày 2-5 Việt Nam - Myanmar (18 giờ 30).

Ngày 4-5 Việt Nam - Malaysia (18 giờ 30).

Ngày 6-5 Việt Nam - Philippines (18 giờ 30).

Toàn giải đấu được VTV6 và HTV Thể thao trực tiếp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm