Hoàng tử bang Johor nhờ FIFA chống tham nhũng ở Malaysia

Vị hoàng tử đam mê và tâm huyết với bóng đá Malaysia từng đề xuất FAM thuê HLV ngoại và ông sẽ trả tiền lương nhưng sau đó rút lời vì FAM không lành mạnh trong quản lý tài chính.

Hoàng tử bang Johor nhờ FIFA chống tham nhũng ở Malaysia ảnh 1 

Hoàng tử Ismail của bang Johor là người trăn trở với bóng đá Malaysia

Những vấn đề mà vị hoàng từ 31 tuổi trăn trở đó là nạn dàn xếp tỉ số. Trận thua 0-10 của tuyển Malaysia trước UAE (vòng loại World Cup 2018) cũng bị hoàng tử cho là… có mùi và ông đã nhờ FIFA giúp điều tra. Nhưng quan trọng nhất là nạn khuất tất tài chính của FAM. Năm ngoái bản quyền truyền hình của giải vô địch Malaysia (MSL) được bán cho Công ty MP& Silva của Anh trị giá 1,2 tỉ ringgit trong vòng 15 năm. Cũng theo hoàng tử Ismail tìm hiểu thì tiền bán bản quyền truyền hình các CLB được nhận 90%-95% để chia nhau phát triển CLB như đào tạo trẻ, phát triển cơ sở hạ tầng CLB và nâng chất CLB. Tuy nhiên, các CLB Malaysia chỉ được chia 22% tiền bản quyền.

Hoàng tử cho rằng đây là việc khuất tất mà ông nhờ FIFA làm rõ. Tính ra tiền bản quyền truyền hình mỗi CLB chỉ được chia 1 triệu ringgit, còn lại FAM ẵm 47 triệu ringgit. Mỗi CLB cầm 1 triệu ringgit trong vòng 15 năm của giá trị bản quyền truyền hình đó sẽ làm được cái gì?

Bất cứ một nền bóng đá nào cũng thế, tiền bản quyền truyền hình là khoản thu lớn nhất để CLB chi tiêu vào đào tạo trẻ, phát triển CLB, nâng chất đội A… nhưng tình hình FAM “bóp” như thế thì quá bất công.

Yếu tố thứ ba mà vị hoàng thân này yêu cầu là hãy thuê hẳn Công ty SportRadar của Thụy Sĩ, công ty mà gần đây bóng đá châu Á thường thuê để phát hiện dàn xếp tỉ số qua cá cược thường trực theo dõi các trận của giải vô địch Malaysia để phát hiện và điều tra.

Hoàng tử Ismail năm ngoái đã thất bại trước đối thủ Tengku Mahkota Ahmad Shah trong việc chạy đua ghế chủ tịch FAM. Ông Ahmad Shah khi thắng cử đã mời hoàng tử Ismail làm cố vấn, còn bản thân ông Shah nay cũng đã có ghế thành viên ban điều hành FIFA (từ hồi tháng 5 vừa qua khi chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Worawi mất ghế).

Bản thân hoàng tử Ismail từng du học tại Úc, sau đó gia nhập quân đội phụng sự cho quân đội hoàng gia ba năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm