Khi Campuchia dọa tuyển Việt Nam tại ‘chảo lửa’ Olympic

Phát biểu trên tờ Khmer Daily của Campuchia, HLV Leonardo Vittorino của đội tuyển Campuchia cho biết: “Ngày 5-9, chúng tôi tiếp đội tuyển Việt Nam và mục tiêu của chúng tôi là đánh bại đội Việt Nam để duy trì ngôi vị thứ nhì bảng C tại vòng loại Asian Cup 2019. Thi đấu trên sân nhà Olympic là một lợi thế lớn. Được hàng chục ngàn cổ động viên ủng hộ, cổ vũ nhiệt tình, cầu thủ của chúng tôi luôn đá với tinh thần cao nhất…”.

Tại SEA Games 29 vừa diễn ra, HLV Leonardo Vittorino cũng rất “to tiếng” đòi đánh bại U-22 Việt Nam nhưng cuối cùng thua nặng đến 1-4. Nhiều nhà chuyên môn cho rằng có vẻ như HLV đến từ Brazil mang bầu máu nóng và thích “nổ” để kích thích tinh thần binh sĩ.

Nhưng xét cho cùng thì HLV người Brazil này cũng có cơ sở để mạnh miệng như thế khi đội tuyển Campuchia dưới tay ông tại vòng loại Asian Cup 2019 từng đánh bại được đội bóng khó chịu và được đánh giá cao hơn rất nhiều là Afghanistan. Ở trận đấu đó, sân Olympic tại Phnom Penh nêm kín người và các cầu thủ Campuchia thi đấu như những cảm tử quân, chạy không biết mệt.

Mặt bằng đội tuyển sẽ khác rất xa so với mặt bằng U-22 và HLV Leonardo Vittorino đang nuôi mộng đánh bại đội tuyển Việt Nam tại Phnom Penh. Ảnh: HUY PHẠM

Ngoài ra cũng cần có một nhận xét công bằng. Đó là mặt bằng đội tuyển khác rất xa với mặt bằng U-22 mà Campuchia từng thua đậm tại SEA Games 29. Đội tuyển quốc gia Campuchia có nhiều cầu thủ giỏi, trong đó có trung phong Chan Thanavaka thi đấu ở Nhật Bản về hội quân.

Đội tuyển Campuchia đã tập trung hơn một tuần qua và nghiêm túc thực hiện các giáo án cho việc tiếp đội tuyển Việt Nam vào tối 5-9.

Cũng theo HLV Leonardo Vittorino thì ông đã biết đội tuyển Việt Nam có rất nhiều trụ cột vừa tham dự SEA Games. Ông nói rằng ở SEA Games các học trò ông thi đấu rất khó khăn. Nhưng khi trở lại ở cấp đội tuyển, ông có những vị trí quan trọng thì sẽ khác rất xa với những gì thể hiện tại Malaysia. Ông cũng nhắc đến chiến thắng trước Afghanistan và gần hơn là trận đội tuyển Campuchia hòa với Trung Quốc.

Như vậy là đã rõ, thầy trò HLV Mai Đức Chung  sang Phnom Penh với mục tiêu 3 điểm và soán ngôi nhì bảng của Campuchia. Nhưng chủ nhà thì quyết lấy ưu thế sân nhà để giữ ngôi vị mà họ đang đứng trên Việt Nam.

Bốn ngày nữa hai đội sẽ vào cuộc và đó cũng là một bài toán không đơn giản cho tân HLV trưởng Mai Đức Chung.

VFF bất đồng hay thầy Chung thiên vị?

Lần đầu tiên ở cuộc họp VFF, tân HLV trưởng đội tuyển quốc gia Mai Đức Chung bị các đồng sự chất vấn gay gắt về danh sách hội quân chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2019. Trưởng ban chiến lược VFF Phạm Ngọc Viễn thắc mắc vì sao ông Chung lại cho gọi chân sút Mạc Hồng Quân và thủ môn Phí Minh Long lên tuyển, bất chấp phong độ của họ.

Ông Viễn đưa ra dẫn chứng rất thuyết phục trong khi ông Mai Đức Chung ngồi ở ghế chủ tọa thì chống chế rồi nói có những cầu thủ ông không biết nhiều do đã lâu không theo dõi bóng đá nam.

Tất nhiên phần quyết định vẫn thuộc về HLV Mai Đức Chung nhưng điều mà những nhà chuyên môn nghi ngờ cũng giống như người hâm mộ lo lắng cho 90 phút ngồi ghế nóng của ông Chung.

Đội tuyển đang bị ảnh hưởng hội chứng SEA Games, nay lại gặp những bất bình, phản kháng của dư luận cũng là một sức ép không nhỏ cho HLV Mai Đức Chung.

ANH NHẬT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm