Khi ông Miura chống lại V-League

Trong số đó thiệt thòi nhất là tiền vệ Hoàng Thịnh bị gãy xương trong trận giao hữu với U-23 Hàn Quốc buộc phải chia tay giấc mơ SEA Games.

Cũng cần phải phân tích vì sao ông Miura luôn bắt các học trò phải đá tập như đá thật. Cần phải trở lại với thời kỳ đầu khi ông Miura tìm hiểu về bóng đá Việt Nam qua những gì ông mục sở thị tại V-League. Điều mà ông không chia sẻ với truyền thông Việt Nam nhưng lại nói rất sâu sắc với báo chí Nhật trong bài trả lời phỏng vấn độc quyền. Ông nhận ra cầu thủ Việt Nam lười chạy và đa phần chỉ “chạy nổi” đến phút 65 trong khi trận đấu kéo dài đến 90 phút. Ông thấy được kỹ thuật của cầu thủ Việt Nam nhưng tính chiến đấu của một tập thể thì chưa cao và chưa tập trung trong suốt trận đấu. Ông thấy cả sức mạnh từ nền tảng thể lực của cầu thủ Việt Nam ở các CLB chưa tốt và đó là nguyên nhân khi lên đội tuyển họ hay bị hụt hơi… Và những phần CHƯA đó đã được ông khắc phục khi có dịp dẫn dắt các cầu thủ mỗi khi tập trung đội tuyển. Nói ông đi ngược với V-League cũng đúng mà nói ông PHẢI khắc phục những phần khiếm khuyết mà cầu thủ ở CLB không được chăm chút cũng không sai.

Đó là lý do cầu thủ khi rời CLB lên tuyển phải rất căng (căng thẳng lẫn căng sức) và phải vượt qua được thì mới tồn tại. Chính các cầu thủ từng thừa nhận ở CLB họ chỉ cần tập 6 thì lên đội tuyển họ phải tập 10 mới thoát khỏi sự đào thải.

Đó cũng là lý do khiến ở CLB khi đá V-League có cầu thủ đến phút 65 đã bị chuột rút nhưng lên tuyển thì đá trọn 90 phút vẫn chạy ầm ầm.

Bên cạnh đó, sự gắt gao trong tuyển chọn và lọc ra đội hình chính dựa vào những yếu tố sức mạnh, sự đồng bộ với tập thể và khả năng chiến đấu khiến tự động các tuyển thủ buộc phải “máu” trong những buổi tập đến đá giao hữu để lấy một suất đá chính.

Ông Miura đã giúp các cầu thủ rời bỏ trạng thái ì khi đá V-League và lên tuyển với một môi trường khác lẫn một quyết tâm, một tinh thần và cả sức đề kháng khác.Tất nhiên trong cái được của người “chống lại V-League” cũng có những cái giá phải trả cho cuộc cải cách đấy.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm