La Liga: Cúp về Nou Camp!

Barcelona đã về đích sớm một vòng đấu hơn Real Madrid xếp nhì 4 điểm. Vậy là Barcelona đã đòi được món nợ mùa rồi chính Atletico Madrid đã đăng quang trong trận cuối khi cầm hòa 1-1 trước Barcelona ngay sân Nou Camp.

Dù vắng Suarez chấn thương nhưng Messi vẫn tiếp tục là linh hồn của Barcelona. Số 10 huyền thoại này đã phá vỡ thế bế tắc ở phút 65 để ghi bàn duy nhất quý hơn vàng từ đường chuyền của Pedro (đá thay Suarez). Chưa kể trong trận Messi còn có một cú sút phạt dội xà.

Đây là chức vô địch thứ 23 của Barcelona và là lần thứ bảy trong 11 mùa bóng cho Messi. Chắc chắn đấy sẽ là nguồn cảm hứng cho đoàn quân của HLV Enrique nỗ lực hướng đến mục tiêu lập lại cú ăn ba với hai trận chung kết sắp tới (Cúp Nhà vua gặp Athletic Bilbao và Champions League đối đầu Juventus).

Barcelona vô địch sớm một vòng đấu sau khi thắng Atletico Madrid trên sân đối phương. Ảnh: GETTY IMAGES

Ngược lại với Real Madrid đang giữ Cúp Chamoions League, giờ đã hoàn toàn trắng tay. Chỉ có mỗi Ronaldo là vớt vát lại khi tiếp tục danh hiệu vua phá lưới (vừa lập hat trick thứ 30 nâng tổng số 45 bàn mùa này, hơn Messi bốn bàn). Real thắng chủ nhà Espanyol 4-1 nhưng điều đấy đã không còn ý nghĩa gì khi Barcelona đã đăng quang.

Chức vô địch mà Barcelona vừa giành lại được là một thành công lớn với thầy trò HLV Enrique lẫn Messi. Bởi từ đầu mùa bóng, họ phải đối phó với không ít khó khăn nội bộ sau khi Giám đốc kỹ thuật A. Zubizarreta và trợ lý C. Puyol từ chức và dư luận cứ râm ran về mâu thuẫn giữa HLV Enrique và Messi.

Ngoài ra triều đại Enrique đã làm mới Barcelona ở điểm không tấn công điên cuồng mà trở nên đội bóng không chỉ giỏi tấn công mà còn biết phòng ngự và thậm chí là phòng ngự kín kẽ khi cần. Đó được xem là sự thực dụng len lỏi vào Tiqui Taka.

Rõ nhất trong tính thực dụng và hiệu quả này là mùa trước họ không thắng nổi Atletico Madrid qua sáu lần đối đầu nên chấp nhận lùi bước cho Atletico lên ngôi. Sang đến mùa này cả bốn cuộc đụng độ đều nghiêng phần thắng về cho Barcelona bởi lối chơi bớt phần hoa mỹ nhưng tăng độ chắc chắn và sự lì lợm cần thiết.

Nâng cấp Tiqui Taka

Barcelona mùa này dưới tay HLV Enrique đã tỏ rõ tính hiệu quả hơn hay nói đúng hơn là lối đá Tiqui Taka đã được nâng cấp thêm một phiên bản mới. Sự nâng cấp làm Tiqui Taka đa dạng hơn và các đối thủ khó bắt bài hơn nhờ biết chú trọng đến phòng ngự đồng thời cũng dựa vào đấy làm cái bẫy để giăng ra đánh úp các đối thủ. Điều này được thầy trò HLV Enrique thể hiện rất rõ qua chiến thắng trong hai lượt trận trước Bayern Munich với một hàng phòng ngự kiên cường và hàng tấn công hiệu quả hơn với những bài phản công nhanh.

A.BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm