Liverpool - Leicester City: Mở quà trên sân Anfield

Nạn nhân của đội bóng mùa trước lo trốn xuống hạng là hàng loạt cái tên từ “Man xanh” thua 1-2 ngay sân Etihad rồi đánh bại cả Chelsea lẫn Everton để nghiễm nhiên dẫn đầu Premier League một thời gian khá dài. Từ đó HLV Claudio Ranieri người Ý mới chịu từ bỏ thái độ thận trọng để lên tiếng động viên toàn đội hãy tiến bước tới đỉnh cao.

Hãy tiến lên

Trước khi vào trận gặp đối thủ đàn anh Liverpool ngay sân Anfield ở vòng 18, ông Ranieri đã thúc giục các học trò của mình tiếp tục cuộc hành trình “leo dốc” mà không chút gì phải mặc cảm: “Đừng có nhìn xuống làm gì mà hãy vượt lên, vượt lên nữa. Cứ đá với tâm lý thoải mái, đừng để bị áp lực!”. Đây cũng là lần đầu tiên ông dám nói đến việc tranh chấp ngôi vô địch Premier League khi đang hơn Arsenal xếp nhì 2 điểm. Và chính ông Wenger của Arsenal cũng đã nói đừng quá ngạc nhiên nếu Leicester đăng quang mùa này.

Để làm nên được phong độ đó, có thể nói ông Ranieri đã thổi một làn gió mới vào toàn đội bắt đầu từ việc nhồi thể lực cho toàn đội một cách mạnh mẽ để đủ sức chiến thắng trong các cuộc tranh bóng tay đôi đồng thời nâng cao tính chiến đấu. Ông dạy cho các cầu thủ ý thức với câu cửa miệng: “Xem mỗi đường bóng như là đường bóng cuối cùng của đời mình!”. Điều này phù hợp với đội hình đang trẻ hóa đầy khát vọng vươn lên.

Về mặt chiến thuật, ông chủ trương lối chơi đơn giản nhưng hiệu quả, luôn tấn công trực diện không “quanh co” nhằm bù đắp cho những khiếm khuyết không tránh khỏi đối với những thành viên còn non kinh nghiệm. Những quan trọng nhất là lối đá tranh chấp quyết liệt với ý thức tranh giành lại bóng ngay từ khi mất bóng trên phần sân đối phương. Lối đá pressing ngay trên sân đối phương đòi hỏi một thể lực dồi dào và các học trò ông Ranieri đã làm được.

Liverpool - Leicester City: Mở quà trên sân Anfield ảnh 1

Leicester City đang là hiện tượng với lối chơi dũng mãnh khiến nhiều ông lớn ngán ngại. Ảnh: GETTY IMAGES 

Từ đó ông đã đào tạo nên bộ đôi tấn công hay nhất giải Vardy (Anh) - Mahrez (Algeria). Nếu Vardy là vua phá lưới với 15 bàn qua 15 trận thì Mahrez đã có 13 bàn và nổi tiếng là cầu thủ kiến tạo xuất sắc với những đường chuyền sắc lẹm.

Bên cạnh nhiều chân sút đang lên thấy rõ gồm Inler, Dyer, Ulloa, Okasaki cùng thủ môn Schmeichel “con” (bố là thủ môn Schmeichel lừng danh một thời của MU và đội tuyển Đan Mạch).

Đừng thử nghiệm đội hình

Ngược lại, Liverpool bốn trận vừa qua không thắng được trận nào đã bị đẩy xuống hạng chín. Xem ra tân HLV Klopp cựu Dortmund đã hết “phép” rồi sau khi đã cố liên tục xáo trộn đội hình, thay đổi lối đá mà vẫn chưa đạt thành công nào đáng kể.

Liverpool vừa bị đội trung bình Watford quật ngã 3-0. Phần nào cũng do tình hình Liverpool chấn thương nhiều chỉ có thủ môn Mignolet và Lovren có khả năng trở lại nhưng vẫn còn thiếu trung vệ trụ cột Skrtel cùng Milner, Flanagan, Ings, Gomez lẫn tiền đạo Sturridge buộc tiền vệ Coutinho phải đá nhô lên lãnh luôn vai trò dứt điểm.

Cho nên đã có lời kêu gọi ông Klopp thôi, đừng ham chơi trò “thử nghiệm đội hình” nữa mà hãy vận dụng những gì đang có sẵn trong tay và trả các vị trí sở trường về đúng vị trí của họ để tìm được sự ổn định cần thiết.

Thống kê cho thấy Liverpool từng hạ Leicester bốn trong sáu trận gần đây song Leicester hồi đó khác xa với Leicester City hiện nay đã thắng 18 trận, hòa sáu và chỉ bại hai.

Trước trận này ông Ranieri rất tâm lý đã cho cả đội nghỉ một ngày về nhà mừng lễ Giáng sinh với gia đình. Chắc chắn khi quay lại họ sẽ càng hưng phấn vào trận với đầy khí thế quyết bảo vệ ngôi vị nhất bảng, tối thiểu cũng chia điểm như trận này mùa trước 2-2 dù lúc đó họ chưa bùng nổ như hiện tại.

Nhiều khả năng chính Leicester City sẽ mở quà ngay trên sân Anfield.

Southampton - Arsenal (2 giờ 45 rạng sáng 27-12) rất đáng xem

Arsenal xếp nhì giải đang có phong độ ổn định vững vàng đã thắng bốn trận liền gần đây dù bị cơn bão chấn thương (Sannchez, Carzola, Arteta, Wilshere, Welbeck, Coquelin, Rosicky) hoành hành. Nhưng họ vẫn còn có Giroud đang lên chân ghi năm bàn trong sáu trận sân khách vừa qua và Oezil 15 lần kiến tạo bàn thắng. Còn Southampton lực lượng kém thua xa (chỉ được bộ đôi Tadic - Pelle) đã có dấu hiệu suy thoái rớt xuống hạng 12, gần đây năm trận chỉ thắng được một khó lập lại chiến thắng mùa rồi trận này 2-0.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm