EUROPA LEAGUE CHUNG KẾT: SEVILLA - LIVERPOOL

Liverpool muốn ‘hốt hụi’ chót

Thầy trò HLV Klopp đang đứng trước nguy cơ mùa tới không được dự cúp châu Âu nào vì thứ hạng bết bát ở giải Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, họ lại có chuyến tàu vét cứu lại tất cả đó là trận chung kết Europa League mà nếu vô địch thì sẽ đĩnh đạc nhảy vào dự Champions League mùa tới. Vì thế đây cũng được xem là trận đấu mà Liverpool rất muốn có tất cả qua việc “hốt hụi” chót.

Nhưng đối thủ của họ là Sevilla, đại diện cho bóng đá Tây Ban Nha cũng không vừa. Họ đang có đến năm lần đoạt Cúp C3 cũ và là Europa League hiện tại, trong đó có ba lần liên tiếp. Ngược lại, Liverpool đã ba lần đăng quang nhưng lâu lắm rồi. Lần gần nhất họ nâng cao chiếc cúp này là năm 2001 cùng chiến tích vua đá cúp. Trước đó họ đã có đến 11 lần vào tới trận chung kết các cúp châu Âu.

Xét cho cùng thì tính truyền thống của Liverpool cao hơn nhưng Sevilla lại là đội bóng giàu kinh nghiệm đá chung kết Europa League hơn. HLV Emery, 45 tuổi, người Tây Ban Nha, cũng là một chiến lược gia giàu kinh nghiệm cùng đội bóng này. Ông đã tham gia 58 trận giải này và nếu tính cả Champions League là tròn 100 trận. Bởi vậy ông nắm rõ điểm mạnh của từng cầu thủ khi đặt từng cá nhân lên bàn cờ chung kết Europa League.

Klopp liệu có phá “dớp” chỉ kéo quân đến trận chung kết rồi thua khi mục tiêu phải thắng mới có cơ hội mùa tới đá Cúp châu Âu? Ảnh: GETTY IMAGES

Với một lực lượng tuy không có những ngôi sao tên tuổi nhưng Sevilla được ưu điểm là chất lượng toàn đội đồng đều gồm trung phong Pháp đang lên Gameiro (bảy bàn và hai đường kiến tạo), chuyên gia sút phạt Banega và các tiền vệ Raul Garcia, Krychowiak hiểu ý nhau trong lối chơi tập thể. Duy nhất điểm đáng lo là tiền vệ đội trưởng Reyes và lão tướng Krohn-Delhi hiện đang chấn thương có thể vắng mặt.

Trong khi đó Liverpool đang sở hữu nhiều chân sút tầm cỡ hơn do hai thủ lĩnh Coutinho, Firmino dẫn dắt từ khu trung tuyến. Thêm vào đó là Henderson và Origi đã bình phục quay lại bù đắp cho Sakho còn bị treo giò. Điều này thể hiện qua ghi nhận họ đã có tới 11 chân sút ghi bàn nhiều nhất giải, trong đó đáng lưu ý tiền vệ Moreno vốn là cựu binh của Sevilla có thể đóng vai “kẻ nội gián” nguy hiểm.

Riêng HLV Klopp, 49 tuổi người Đức, dù chỉ mới về nắm Liverpool một năm khiến chưa có sự hòa nhập tốt nhưng thỉnh thoảng Liverpool đã có những trận chơi rất ra miếng.

Điều đáng ngại là kết quả đối đầu với Sevilla mà khi ông nắm Dortmund hầu như chỉ có hòa và thua. Đã vậy, ông Klopp được xem là HLV không có duyên với các trận chung kết cúp mà gần nhất là bị chính Man. City đánh bại trận chung kết Cúp Liên đoàn Anh. Trước đó, ông đưa Dortmund vào đến chung kết Champions League nhưng cũng không qua được vạch giới hạn này.

Tuy nhiên, Liverpool lại có mục tiêu lớn hơn và cũng củng cố tâm lý phần nào khi bán kết Europa League đã loại được Villarreal cứu cho bóng đá châu Âu khỏi bị Tây Ban Nha hóa các trận chung kết Cúp châu Âu.

Nên nhớ hai trận Liverpool thắng Villarreal đều rất thuyết phục với kết quả 3-0 và 0-1, mà ở La Liga, Villarreal xếp hạng tư hơn Sevilla đến ba bậc.

Nếu với thầy trò HLV Emery thì đây là một tuần quá bận rộn khi sau trận chung kết này, đến cuối tuần họ còn một trận “đinh” nữa là chung kết Cúp Nhà vua với nhà Barcelona.

Đây được xem là trận chung kết sẽ năng về tư tưởng chiến thuật và đấu trí của hai nhà cầm quân khi đều có cùng quan điểm nặng về lối chơi phòng ngự - phản công.

Tuy nhiên, người hâm mộ vẫn mong HLV Klopp phá cách trong trận chung kết khi chơi một thứ bóng đá giàu thể lực và đôi công như điều ông đã làm được trong trận lượt về với Man. City bằng một chiến thắng hào hùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm