Liverpool và lối đá ‘phản pressing’ của Klopp

Trước đây mọi người chỉ nghe lối đá pressing nhưng nay nghe thêm từ “Gegenpressing” thì rất nhiều người ngỡ ngàng. Thuật ngữ này sau đó đã được chính HLV Klopp giải thích đó là mục đích của lối đá pressing là không cho đối thủ giữ bóng còn “Gegenpressing” như HLV Klopp nói thì là “chống lại pressing” bằng cách… không giữ bóng để đối phương không thể đá pressing được.

Trong chiến thắng vang dội trước đương kim vô địch Man. City, Liverpool chỉ giữ bóng 37%, thực hiện 211 đường chuyền trong một hiệp so với 63% thời gian giữ bóng và thực hiện 340 đường chuyền của Man. City. Bên cạnh đó, HLV Klopp lệnh cho cầu thủ phải ra sức cản phá và sẵn sáng “tắc” đối thủ ngay từ trung tuyến mà biểu hiện rõ nét nhất là số lần tranh cướp quyết liệt sẵn sàng “tắc” đối thủ của Liverpool cao gấp ba lần Man. City.

Klopp đã đưa triết lý mới của mình từ Bundesliga cho các cầu thủ Liverpool. Ảnh: GETTY IMAGES

Để thực hiện lối chơi “Gegenpressing” như HLV Klopp nói buộc các cầu thủ của ông phải di chuyển rất nhiều. Điển hình là các con số thống kê cầu thủ của Liverpool luôn di chuyển nhiều hơn Man. City dù họ giữ bóng ít hơn. Con số này gia tăng đáng kể ở hàng tiền vệ trong đó có cầu thủ đạt gấp rưỡi so với cầu thủ Man. City.

Cuối cùng thì Klopp bật mí thêm lối chơi của mình khi tranh chấp quyết liệt ở giữa sân và sẵn sàng “tắc” bóng thì “cũng chẳng mất gì nếu phạm lỗi ở khu vực đấy nhưng nếu cướp được bóng và phản công thì vô cùng nguy hiểm”.

Hẳn là Liverpool đã có những thay đổi tích cực dưới thời Klopp dù HLV này ứng dụng điều ông đã làm tại Bundesliga cho các cầu thủ đá giải ngoại hạng Anh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm