Lời nguyền Riedl

HLV của đội tuyển Indonesia sau gần 20 năm lăn lộn với làng bóng Đông Nam Á chinh chiến khắp các đấu trường vẫn không thể lên đỉnh. Làng bóng Việt Nam hay gọi vui HLV Riedl là “Mr về nhì” sau bốn lần ông dẫn dắt các đội tuyển quốc gia chơi trận cuối cùng đều bật bãi.

Lời nguyền không vô địch cứ mãi ám ảnh ông thầy người Áo, cả khi ông sang Palestine làm nghề hay qua Lào nắm đội tuyển và lần dẫn dắt các cầu thủ Indonesia.

Người yêu bóng đá còn nhớ trước trận chung kết AFF Cup 1998, ông Riedl vui tính cởi dải băng quấn đầu có dòng chữ “Việt Nam vô địch” của người hâm mộ tặng đem tặng lại cho đồng nghiệp Peter Withe của đội khách Singapore. Có ai ngờ đấy là điềm gở của ông Riedl khi đến gần cuối trận, Sasi Kumar ghi bàn bằng lưng nẫng cúp trên tay của chủ sân Hàng Đẫy.

HLV Riedl cùng đội Indonesia cùng cảnh ngộ nhiều lần mơ cúp vàng nhưng rồi cứ vướng lời nguyền về nhì. Ảnh: JAKARTA POST

Phần số huấn luyện của HLV Riedl với các đội tuyển Việt Nam lận đận mãi. Ông có thêm ba lần dẫn dắt học trò nhưng rốt cuộc vẫn là người chậm chân hơn các đối thủ.

Với các đội bóng khác, ông Riedl vẫn không thành công. Duy có điều ai cũng thấy HLV Riedl như một người truyền giáo tận tụy khi những nơi ông đặt chân đến đều không có một bầu không khí bóng đá ổn định. Ông sẵn sàng nếm trải sự khó khăn đến mức khắc nghiệt và không ai có thể phủ nhận công sức khai phá hoặc bồi bổ thêm cho các miền bóng đá.

Ông giáo bóng đá người Áo không quản ngại gian khó lặn lội đến Palestine - vùng đất còn khét mùi thuốc súng với cuộc sống đá bóng không yên tĩnh. HLV Riedl gắn bó với CLB Khánh Hòa, Hải Phòng với mong mỏi vực dậy đời sống tinh thần nơi đây cũng không tồn tại lâu. Gần đây ông Riedl gắn bó với bóng đá Indonesia. Việc suốt cả năm trời bị FIFA cấm vận vẫn không làm ông nản lòng và luôn dốc hết sức mình cho chiến dịch AFF Cup 2016.

Lại nhớ năm 2009, bầu Đức mến mộ sự nhiệt tình và giỏi nghề của ông đã mời về huấn luyện đội tuyển… Lào. Thế rồi bóng đá Lào với tư cách chủ nhà đã vào bán kết SEA Games 25 chỉ chịu thua Việt Nam rồi sau đó Indonesia săn ông về viết giấc mơ vàng dang dở.

Lần đầu đưa bóng đá Indonesia vào đến chung kết AFF Cup 2010 nhưng rồi một lần nữa ông Riedl đã không thể bước qua lời nguyền của kẻ về nhì. Hai lượt đấu với tổng tỉ số chung cuộc thua 3-4 đã đưa cúp Đông Nam Á cho đối thủ Malaysia.

Cựu chiếc giày đồng châu Âu không hiểu sao luôn vấn vương với bóng đá Đông Nam Á thế mà chưa một lần có duyên với chức vô địch.

Hai trận quyết định của HLV Riedl

Lách qua khung cửa hẹp vào bán kết trong trận cuối vòng bảng sinh tử với Malaysia khi còn 10 phút cuối, đội tuyển Indonesia hồi sinh. Chiếc ghế của HLV Riedl bị lung lay dữ dội trước đó bỗng hóa bình thường. Tuy nhiên, thách thức vẫn chờ đón HLV Riedl ở hai trận bán kết với đội tuyển Việt Nam có tính quyết định rất lớn đến tương lai của ông. Luôn xem Việt Nam là quê hương thứ hai cùng một quả thận của người Việt Nam, ông Riedl có quá nhiều kỷ niệm nhưng lần này ông phải đứng về phía Indonesia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm