Michel Platini và thảm kịch Heysel: Khi hạnh phúc lại… nghĩ về khổ đau

Trong cái ngày hạnh phúc ấy ông lại nhắc nhở những người điều hành bóng đá châu Âu và cả thế giới phải suy nghĩ nghiêm túc với nạn hooligan trên sân bóng và nạn phân biệt chủng tộc trong bóng đá dẫn đến những cái chết bi thảm. 30 năm trước, khi huyền thoại Platini ghi bàn vào lưới Liverpool thì thảm họa Heysel xảy ra.

 

Chủ tịch UEFA Michel Platini. 

Huyền thoại bóng đá Pháp và CLB Juventus của Ý nhớ lại thảm hỏa Heysel ở Bỉ năm 1985. Tất cả đó cũng vì nạn hooligan và nạn phân biệt chủng tộc mà cướp đi hàng chục mạng sống của con người khi trên sân Heysel đang diễn ra trận chung kết cúp châu Âu giữa Juventus và Liverpool.

Platini còn nhớ như in lần ấy khi ông ghi bàn thắng mở tỉ số 1-0 cho Juventus thì thảm kịch bắt đầu. Người đứng đầu UEFA không mô tả chi tiết thảm kịch đó, nhưng ông thừa hiểu những mầm mống gây nên hạn hooligan dẫn đến những cái chết oan uổn.

Thảm kịch Heysel.

Lần này với tư cách người tái đắc cử chủ tịch UEFA, Platini nói : "Những năm gần đây, các sân bóng châu Âu có dấu hiệu bạo động trở lại, nạn phân biệt chủng tộc của cầu thủ, nạn bạo động trên sân có dấu hiệu tăng cao. Với một người như tôi từ thời cầu thủ đến bây giờ lãnh đạo cơ quan bóng đá quốc tế đã nhìn thấy một dấu hiệu tiềm ẩn những điều vô cùng nguy hiểm mà chúng ta không thể xem thường. Thảm họa Heysel 1985 nó cũng được nung nấu âm ỉ trước khi nó bùng phát tại Heysel. Nạn phân biệt chủng tộc trong bóng đá, nạn hooligan mà qua đó nếu xem thường nó, cho đến một ngày nó bùng phát lên thì mọi chuyện đã ngoài tầm kiểm soát"

 Platini cho rằng, vấn đề hooligan và bạo loạn khởi nguồn từ bóng đá, nhưng nó lại ngoài tầm kiểm soát của bóng đá vì luật pháp. Các cơ quan quyền lực của mỗi quốc gia hãy giúp đỡ những thứ mà bản thân quyền lực bóng đá không thể chạm vào được, đó là nạn phân biệt chủng tộc, hooligan bên ngoài sân cỏ và các thứ công cụ để hóa giải vấn nạn này.

 

Platini khi ấy là thủ quân của Juventus

Thảm họa Heysel cách đây tròn 30 năm, khi ấy ngôi sao Platini ghi bàn thắng trận đấu cho Juventus thì bi kịch xảy ra khi hai nhóm cổ động viên của hai đội lao vào choảng nhau mà phía khơi mào là đội bóng Anh. Kết quả vụ bi kịch này là 39 người chết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm