Một đội hình và hai bàn thua

Dẫu chỉ là những trận đấu giao hữu rèn quân nhưng cái cách HLV Hữu Thắng ăn mừng bàn thắng chia vui với học trò mang rất nhiều cảm xúc. Ông thầy trẻ rắn rỏi trong chiếc áo sơmi trắng bỏ ngoài quần thường nhảy lên gào thét nổi gân cổ rồi vung nắm đấm vào không trung. Cảm giác hạnh phúc không cần che giấu của HLV Hữu Thắng khác hẳn với vẻ điềm đạm và nghiêm khắc mỗi lần trên sân tập. Nhưng có thể thấy rõ ông luôn sống hết mình với từng đường bóng và bàn thắng của học trò.

Từ những ngày còn khoác áo đội tuyển cho đến khi lên dẫn dắt đội tuyển, Hữu Thắng thừa hiểu sự kỳ vọng của mọi giới bất kể đá thật, đá chơi. Bản thân ông cũng rất sòng phẳng nói đội tuyển ra sân là phải nghĩ đến chiến thắng và gần như Hữu Thắng không cho người xem cảm giác ông muốn thử nghiệm như các đời tiền nhiệm.

Hai trận giao hữu gần nhất, có thể thấy HLV Hữu Thắng đã tìm ra và sử dụng một đội hình. 10 cầu thủ ở trận thắng Syria có mặt xuất phát trong trận thắng Hong Kong ở loạt sút luân lưu, trừ mỗi Văn Toàn vào hiệp 2 mới thay thế Đinh Thanh Trung. Ông Thắng thận trọng trước đối thủ Hong Kong vừa mạnh lên nhờ dàn cầu thủ nhập tịch và ông cũng có niềm tin tuyệt đối duy nhất vào bộ khung mới định hình.

Mừng với chiến thắng của đội nhà trước Hong Kong nhưng HLV Hữu Thắng vẫn phải tìm phương án bịt lỗ rò hàng thủ. Ảnh: QUANG THẮNG

Thực chất đội tuyển lần này không có nhiều gương mặt mới so với hồi tập trung đá vòng loại World Cup 2018 cách đây hơn hai tháng, trừ mỗi trung vệ Ngọc Thịnh hai trận gần đây đều có tên trong đội hình xuất phát. Đấy cũng là giải pháp tình thế của HLV Hữu Thắng khi mất trung vệ kỳ cựu Đình Luật do vướng kỷ luật.

Thế nhưng qua trận đấu với Hong Kong, đội tuyển vẫn lộ những lỗ rò ngay vị trí trung vệ khiến ông Thắng chưa thể an tâm lớn. Ông thừa nhận hai bàn thua đều do hàng thủ và ai cũng thấy lỗi lớn nhất thuộc về lần lượt Ngọc Thịnh, Quế Ngọc Hải.

Hai bàn thua ấy có tác dụng cảnh tỉnh lớn cho đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng biết đá đẹp và đá thắng. Cho nên ông thầy trẻ mới sợ học trò ngủ trên mây bởi sự trầm trồ và tung hô nhiều của mọi giới.

Ở các trận giao hữu, HLV Hữu Thắng có thể thận trọng với một đội hình nhưng ông cũng cần có những bàn thua tương tự nhằm giúp học trò biết mình đã mắc lỗi gì và đang đứng ở đâu. Điều này tốt hơn rất nhiều bởi sự mải mê với chiến thắng dễ làm các tuyển thủ ngủ quên lẫn biết tự khắc phục, điều chỉnh mình khi bước vào sân chơi thật.

Công Vinh lập kỷ lục, Công Phượng còn chấn thương

Với hai bàn thắng vào lưới Hong Kong, chân sút Công Vinh đã ghi 45 bàn thắng cho đội tuyển quốc gia, vượt xa người thứ nhì là Huỳnh Đức với 28 bàn. Đồng thời, Công Vinh cũng lập kỷ lục khoác áo tuyển Việt Nam nhiều nhất, với 174 lần, hơn đàn anh Minh Phương một trận.

Trong khi đó, tiền đạo Công Phượng bị lật cổ chân ở trận thắng Syria trên sân Mỹ Đình vẫn bỏ ngỏ khả năng ra sân trận chung kết.

Hôm qua, HLV Hữu Thắng cho học trò đi dạo chơi ở Yangon và chỉ tập vào buổi chiều nhằm chuẩn bị đối đầu với Singapore (thắng Myanmar 1-0) vào ngày 6-6 (lúc 18 giờ 30).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm