'Mức xà của Del Bosque là quá cao'

Sau khi “ngày râu kẽm” Del Bosque chia tay tuyển Tây Ban Nha, ngày hôm qua (21-7), nhà cầm quan 49 tuổi Julen Lopetegui tiếp nhận chiếc ghế thuyền trưởng của Tây Ban Nha với những thách thức cực lớn…

'Mức xà của Del Bosque là quá cao' ảnh 1

Liệu Lopetegui có là bản sao của David Moyes hay Van Gaal của MU?

Lopetegui nói: “Đây là lần đầu chứ không phải cuộc cách mạng”. Những thách thức mà tân thuyền trưởng Tây Ban Nha đối mặt là “mức xà” quá cao mà ông sẽ phải vượt qua. Del Bosque ra đi với thành tích một ngôi vô địch châu Âu 2012 và ngôi vô địch thế giới 2010. Làm sao Lopetegui đưa tuyển Tây Ban Nha trở lại đỉnh châu Âu và nóc nhà thế giới?

Tiếp nhận một đội bóng đã chạm tất cả các đỉnh thì thường nó bắt đầu xuống dốc. Liệu nó có giống như một MU khi Sir Alex chia tay thì những Moyes và Van Gaal là nạn nhân. Lopetegui có giống như hai trường hợp của MU vừa qua?

Tân HLV trưởng tuyển Tây Ban Nha, Lopetegui nói: "Tôi sẽ cố gắng hết sức mình để đưa tuyển Tây Ban Nha trở lại thời hoàng kim”. Bản hợp đồng của Lopetegui với bóng đá Tây Ban Nha kéo dài hai năm.

Nhiệm vụ trước tiên của chiến lược gia 49 tuổi này là đưa tuyển Tây Ban Nha có mặt tại Nga 2018. Lopetegui nói rằng  ông rất tự hào về quá khứ của một đội bóng từng lên đỉnh cao nhất của châu Âu và thế giới, nhưng nó cũng để lại cho ông một thách thức không nhỏ.

Về việc xây dựng lối chơi của Tây Ban Nha thời hậu Tiki taka, Lopetegui cho rằng mình sẽ chưa làm một cuộc "cách mạng". Đó là nói về triết lý. Quá khứ là nền tảng nhưng phải nhìn vào thực lực hiện nay để xây dựng trong tương lai.

Lopetegui từng dẫn dắt tuyển U-19 và U-21 Tây Ban Nha vô địch châu Âu năm 2012 và 2013 (cùng một thế hệ cầu thủ).

Chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha Maria Villar hoàn toàn tin tưởng vào khả năng của chiến lược gia 49 tuổi này.

Lopetegui từng là thủ môn của tuyển Tây Ban Nha dự World Cup 1994 nhưng không được ra sân trận nào vì là dự bị.

Lopetegui thật thà thừa nhận: “Tôi đã khoác áo tuyển Tây Ban Nha nhưng chưa ra sân trận nào. Tuy nhiên, tôi có một kiến thức lớn về bóng đá Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha sẽ đá vòng loại World Cup 2018 với trận đầu tiên gặp Liechtenstein ngày 5-9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm