Bình luận:

Muốn nâng tầm bóng đá Việt, hãy học Thái Lan, Singapore

Bóng đá Việt Nam cần học tập điều này và hãy bắt đầu từ lứa U-19 Việt Nam, đội đã có mặt ở VCK World Cup U-20 năm 2017. Nếu có sự chuẩn bị chu đáo và căn cơ thì U-19 Việt Nam sẽ là lực lượng chủ đạo cho SEA Games 30 năm 2019 hoặc Olympic 2020.

Tuyển Thái mới là đội tạo cú sốc chung kết lượt đi khi... thua Indonesia 1-2.

Bài học tuyển Singapore và Thái Lan đã cho ta thấy rõ điều đó. Những kỳ AFF Cup trước Thái Lan hơn các đội còn lại không nhiều.

Tuy nhiên AFF Cup 2016, tuyển Thái Lan đã vượt lên các đội khác một đẳng cấp rất xa. Hãy nhìn Malaysia, Việt Nam đá với Myanmar vất vả thế nào, còn Thái Lan lại ung dung hạ gục đối thủ này đến 7-0 sau hai lượt trận bán kết AFF Cup.

Trước khi bước vào AFF Cup 2016, Thái Lan được "trui rèn" năm trận đấu ở giai đoạn 3 vòng loại World Cup trước các đối thủ hàng đầu châu lục như UAE, Saudi Arabia, Nhật, Úc, Iraq. Về đấu trường Đông Nam Á họ như những chiến binh dạn dày kinh nghiệm và hầu như chẳng ai là đối thủ xứng tầm của Thái Lan cả.

Tuyển Thái Lan có lẽ xa vời với mục tiêu có mặt tại Nga 2018 nhưng ít ra sự chuẩn bị chu đáo, dài hơi, nghiêm túc cho giải đấu này đã giúp tuyển Thái Lan hưởng lợi rất nhiều tại AFF Cup 2016.

Trước đó, Singapore cũng thế, bóng đá đảo quốc này thất bại với đề án “Goal 2010”. Tuy nhiên, chính cú hích ấy đã mang lại một đội tuyển Singapore cực mạnh. Kết quả là trong giai đoạn đó, Singapore có đến ba lần vô địch AFF Cup vào các năm 2004, 2007 và 2012.

Dangda (xanh) đứng trước cơ hội ba lần vua phá lưới AFF Cup nhưng vẫn khát danh hiệu.

Quay trở lại với đội U-19 Việt Nam, đó là một thế hệ có tương lai rất sáng. Với việc thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn lần đầu làm nên lịch sử, LĐBĐ Việt Nam (VFF) cần học cách làm của Thái Lan hay Singapore, nghĩa là phải có những chính sách lâu dài cho đội bóng trẻ này. Thực tế cho thấy tại VCK World Cup U-20 năm 2017, các cầu thủ trẻ của Việt Nam rất khó tiến sâu. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không đầu tư cho lứa trẻ này.

Đầu tư quyết liệt và có chiều sâu cho đội U-19, nếu không vào được giai đoạn 2 của VCK World Cup U-20 thì nó cũng sẽ rất bổ ích cho đội trẻ này ở các giải sau đó như SEA Games, Olympic.

Ngoài U-19 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn thì lứa U-16 Việt Nam do HLV Đinh Thế Nam dẫn dắt cũng rất có tiềm năng.

Cũng cần nhớ rằng lứa U-16 và U-19 Việt Nam ở sân chơi châu lục năm 2016 này đều có thành tích tốt nhất Đông Nam Á. Đội U-19 Việt Nam có mặt VCK World Cup 2017, còn U-16 Việt Nam thì là đội duy nhất Đông Nam Á có mặt ở tứ kết U-16 châu Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm