Năm cọp một chuồng

Chưa bao giờ một Euro mà vòng knock out lại dồn hết những “ông kẹ” vào một nhánh.

Lẽ ra cái nhánh tử thần đấy chỉ có Pháp, Đức và Ý thì những cú trượt chân của Tây Ban Nha (thua Croatia trận cuối vòng bảng) và Anh (bị Nga và Slovakia cầm chân) khiến hầu hết những “hổ”, “báo” bị dồn hết vào một chuồng.

Nếu trước ngày khai mạc giải, Ý không được đánh giá cao và người ta đã tiên liệu việc Pháp - Đức có thể sẽ một mất một còn ở bán kết thì bây giờ Tây Ban Nha - Ý sẽ tái hiện trận chung kết Euro 2012 ngay trận knock out vòng 16 đội. Tiếp theo, Anh và Pháp nếu cả hai đều xứng đáng là kèo trên khi gặp Iceland và Ireland thì sẽ dìm nhau ở tứ kết.

Tương tự, trận tứ kết thứ hai cũng ở nhánh này nhiều khả năng là Đức (nếu vượt qua Slovakia) sẽ gặp đội thắng trong cặp Tây Ban Nha - Ý.

Các ông lớn chật chội trong cùng một nhánh và phải tiêu diệt lẫn nhau sẽ là cơ hội cho các đội bóng được đánh giá thấp hơn tận dụng thời cơ. Ảnh: GETTY IMAGES, đồ họa: BB

Năm “ông lớn” phải tiêu diệt lẫn nhau để tiến vào chung kết mà đối thủ sẽ là đội chiến thắng tất cả trong nhánh còn lại tương đối dễ thở hơn gồm các đội Thụy Sĩ, Ba Lan, Croatia, Bồ Đào Nha, Xứ Wales, Bắc Ireland, Hungary, Bỉ.

Nhiều người trách cứ Tây Ban Nha đã tự trói mình khi để thua Croatia trong một thế trận mà họ làm chủ cuộc chơi nhưng lại gặp vấn đề ở phòng thay đồ cùng căn bệnh tự mãn của nhà vô địch với chuỗi trận không biết thua. Cũng có người phân tích quả 11 m mà Ramos thực hiện không thành công đúng ra phải được đá lại vì thủ môn của Croatia đã bỏ vạch cầu môn xông lên trước khi Ramos sút bóng. Nhưng Tây Ban Nha phải tự trách mình vì đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội và bị dính đòn hồi mã thương mà Croatia đã chơi thật hay với một tinh thần quả cảm.

Hoặc đội Anh cũng bị chỉ trích khi để mất ngôi đầu bảng và tự đẩy mình vào nhánh tử thần gồm toàn “hổ”, “báo”. Thực chất thì đến thời điểm này Anh chỉ đọng lại ở những cái tên đắt giá được thẩm định qua một Premier League vốn rất gần gũi với người hâm mộ Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung. Chứ về bản chất thì lối đá của đội tuyển Anh vẫn chưa đọng lại ấn tượng gì để có thể khẳng định họ sẽ đi xa. Huống hồ thầy trò HLV Hodgson lại rơi vào nhánh tử thần khắc nghiệt gồm toàn những nhà vô địch và á quân.

Nhưng các “ông kẹ” ở nhánh tử thần bị nhốt chung với nhau lại khiến những đội bóng mới nổi lên có nhiều điều kiện. Một Croatia càng đá càng hay với lối đá công thủ toàn diện; một Xứ Wales đang lên chân với lối chơi dựa nhiều vào sức mạnh tinh thần và sự tỏa sáng của vài cá nhân; một Bỉ quy tụ nhiều ngôi sao và đã biết người biết ta khi chật vật ở vòng bảng bằng cái thua 0-2 ngay trận đầu trước Ý.

Vẫn chưa thấy một Hy Lạp của Euro 2004 hay một Đan Mạch của Euro 1992 nổi lên để lật ngôi các “ông lớn” đang trụ lại bằng tên tuổi nhiều hơn.

Và có lẽ Euro 2016 vẫn còn những ẩn số dù người xem vẫn thích những cuộc chạm trán giữa “hổ” và “báo”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm