Nếu HLV Calisto viết tiếp giấc mơ bóng đá Việt Nam

Và nếu như lần này ông ứng thí vào chiếc ghế HLV trưởng bóng đá Việt Nam, có lẽ có nhiều thứ để HLV người Bồ Đào Nha tìm được những triết lý huấn luyện của mình…

Có thể nói rằng HLV Calisto là HLV châu Âu duy nhất của bóng đá Việt Nam không bao giờ phàn nàn về thể hình thấp bé của cầu thủ Việt Nam. Cứ mỗi lần nói về nhược điểm này thì ông hay phản biện hãy nhìn những ngôi sao thế giới như Maradona, Owen, Messi, Iniesta, Xavi… Họ chẳng to cao nhưng cái chính là tìm một phong cách chơi hợp lý. Ông cũng là người không bao giờ đồng tình thể hình tỉ lệ thuận với thành tích. Bởi với ông cái chính là sức mạnh, sức bền, độ lì mà có được điều này thì phải khổ luyện trên nền tảng khoa học dinh dưỡng phải coi trọng thì cầu thủ mới khỏe, mới có sức bền.

Triết lý của HLV Calisto là xây dựng bóng đá Việt Nam theo kiểu bóng đá La tinh, kỹ thuật, phối hợp nhuần nhuyễn.

Nếu như HLV Calisto trở lại bóng đá Việt Nam thì có lẽ có nhiều thuận lợi hơn cho ông so với lần ông rời Việt Nam cách đây sáu năm vì thất bại ở AFF Cup 2010.

Dưới thời HLV Calisto thì bóng đá Việt Nam vô địch AFF Cup và suýt vô địch SEA Games bởi lối chơi thông minh và không ngần ngại căng ra đá sòng phẳng với người Thái ngay trên đất Thái. Điển hình là chiến thắng 2-1 tại Bangkok trong đêm Noel 2008 ở chung kết lượt đi AFF Cup năm đấy.

Calisto là HLV ngoại thức thời với bóng đá Việt Nam và lối chơi đặc trưng Việt Nam nhưng VFF cũng rất ngại ông bởi cá tính thẳng và nóng như lửa của HLV này.

Thế nên mới có nhiều đồn đoán về việc mời ông trở lại dù HLV Hữu Thắng đã chuẩn bị tính đến chuyện đặt bút ký hợp đồng cùng VFF.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm