HLV đội U-21 Hà Nội T&T Phạm Minh Đức:

'Nếu sợ, tôi đã ở nhà với vợ'

HLV Phạm Minh Đức từng đoạt giải thưởng Fair Play của báo Pháp Luật TP.HCM năm ngoái với hành vi đẹp ở sân chơi U-21 quốc gia và lần này anh lại nêu cao tinh thần đấy ở vòng đấu cuối.

HLV Phạm Minh Đức luôn chỉ đạo các cầu thủ trẻ đá thật, đá hết mình để giữ cho sân cỏ trẻ xanh và sạch. Ảnh: XUÂN HUY

Mùa này, tình thế ở giải U-21 báo Thanh Niên lượt đấu cuối bảng B rất dễ đưa đến kết cục U-21 Hà Nội T&T đá nhẹ nhàng dưỡng sức và có thể thua U-21 SHB Đà Nẵng để loại U-21 Bình Định rồi cùng dắt tay nhau vào bán kết. Thế nhưng, HLV Phạm Minh Đức đã không rỉ tai học trò đá bậy hay nhường nhịn người anh em SHB Đà Nẵng. Ngược lại, thầy trò HLV Minh Đức cùng nhau siết tay chơi sòng phẳng để thắng đậm U-21 SHB Đà Nẵng 3-1 bất chấp những ánh mắt hờn tủi của đối phương.

Vẫn với lối nói chuyện nhanh nhảu và vui vẻ như ngày nào, HLV Đức thật lòng chia sẻ: “Có thể tôi không hợp với bóng đá Việt Nam vào lúc này, như làng bóng thường hay nói về thứ bóng đá tình nghĩa. Tôi không thể là ai khác và không bao giờ chấp nhận cuộc chơi đầy toan tính làm đánh mất đi tinh thần cao thượng của bóng đá”.

Ông Đức kể, không phải đến khi ra sân anh mới nhắn nhủ các học trò phải đá đẹp, đá thật, mà ngay từ ngày đầu dạy những bài học vỡ lòng về bóng đá anh đã buộc họ trước tiên phải là người có đạo đức. “Bản tính tôi trong bóng đá hiếu chiến và hiếu thắng lắm! Tôi hay mang tấm gương của mình thời thi đấu ra nhắc nhở các cháu mỗi lần ra sân là cháy hết mình, phải luôn nghĩ đến chiến thắng, bất kể đối thủ là ai” - HLV Đức cười. Ông cũng chia sẻ: “Nhiều người nói tôi chơi đẹp, tôi thì nghĩ đấy là một việc bình thường. Nếu tôi chỉ đạo cầu thủ “buông” để đạt mục đích nào đấy, tôi đã không còn là tôi nữa. Tôi chỉ nghĩ đơn giản, không có ông chủ nào muốn đội bóng của mình đá bậy chỉ vì cứu giúp một đội bóng thân thuộc khác đoạt vé vào bán kết. Tôi càng không chủ động làm thế, có khi lại mất việc như không. Khi đã xác định vào cuộc chơi bóng đá, tôi chẳng sợ ai cả. Nếu sợ, tôi đã ở nhà với vợ từ lâu rồi!”.

HLV Đức sống tình cảm và chân thành nhưng khi ra sân làm đối thủ của nhau, anh nói “không có bạn bè gì hết”. Anh em đồng nghiệp biết tính nhau cũng chả ai trách móc hay giận hờn gì. Như hồi tháng 10 đá vòng loại U-21 khu vực phía Bắc, đội U-21 Hà Nội T&T của Đức đá thắng ba trận, bỏ túi 9 điểm rồi, chỉ còn trận cuối gặp “người nhà” U-21 Viettel mà hai ông thầy Nguyễn Hồng Sơn, Hải Biên rất thân với Đức trong màu áo “phủi” FC Ngôi Sao. Trận này là thủ tục của Đức nhưng với U-21 Viettel thì có ý nghĩa rất quan trọng và buộc có thắng mới vào vòng chung kết. Thế nhưng, ông Đức vẫn xua quân U-21 Hà Nội T&T chơi tưng bừng thắng sít sao 1-0, loại đội bóng U-21 Viettel của bạn hiền.

“Đá giả để thua thì dễ, chơi thật mới khó. Chỉ có người trong cuộc mới hiểu, ví như trận gặp U-21 SHB Đà Nẵng, tôi cứ dặn các cháu mãi, phải đá sao cho thắng. Vì nếu thua thật có khi người ta lại tưởng mình thua giả, khi ấy càng mệt mỏi hơn. Tôi quan niệm khi đã dấn thân vào làm bóng đá trẻ thì người thầy có sức ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của các cháu sau này. Nếu mình làm bậy hoặc xúi bậy, cầu thủ chẳng xem mình ra gì đâu” ­- HLV Minh Đức “kể khổ” với một nụ cười rất tươi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm