Ngả mũ trước U-19 Nhật Bản

HLV Uchiyama tiết lộ ông đã tung ra 10 cầu thủ ngồi dự bị trận tứ kết thắng Tajikistan 4-0 ra sân chơi với U-19 Việt Nam, trừ mỗi đội trưởng Mizuki. Ông nói các học trò của mình có trình độ tương đương nhau nên muốn cho tất cả đều thử sức. Điều này cũng có thể hiểu HLV Uchiyama thay lời muốn nói rằng ông quá hiểu sức mạnh của học trò HLV Hoàng Anh Tuấn nằm ở đâu, chứ không phải là một sự mạo hiểm quá lố.

Đội trưởng Trọng Đại ngậm ngùi viết: “Cho chúng em xin lỗi người hâm mộ cả nước”, tuy nhiên ai cũng thấy các cầu thủ U-19 Việt Nam chẳng có lỗi gì cả. Họ “bơi” trong 90 phút trước một tập thể ở đẳng cấp cao hơn hẳn và chơi hay hơn mình rất nhiều.

Thực chất tỉ số 3-0 dành cho U-19 Nhật Bản không phản ảnh đúng cục diện trận đấu. Họ có thể ghi nhiều bàn thắng hơn trong cuộc đối đầu giống như trò chơi mèo vờn chuột chứ không phải là một đấu trường dành cho hai võ sĩ đồng cân đồng lạng.

Sự vượt trội của U-19 Nhật Bản trước U-19 Việt Nam. Ảnh: AFC NEWS

U-19 Việt Nam không có một cú sút trúng đích nào, còn U-19 Nhật Bản đá 16 lần trúng đích, trong đó có ba bàn thắng. Nói chính xác hơn thì mỗi hiệp U-19 Việt Nam có một lần dứt điểm về cầu môn đối phương. Trần Thành trong hiệp 1 và Tiến Dụng ở hiệp 2 và cả hai cú sút đấy đều là sút như để giải tỏa ức chế trước phương án đánh chặn quá chặt chẽ của đối thủ.

U-19 Nhật bản chơi bóng như một cữ dượt, còn ta đuổi bóng mệt đứ đừ. Bóng hầu như chỉ lởn vởn ở phần sân U-19 Việt Nam. Một cuộc chơi không cân sức giữa một bên ra đòn và một bên nghiến răng chịu đòn mà có rất ít khả năng đánh trả.

Bàn thắng cho U-19 Nhật Bản đều đến từ đầu mỗi hiệp, khi họ tăng tốc và cần sự cách biệt đủ tạo sự an toàn để không sợ thua bất ngờ. Đấy cũng là đòn đánh của U-19 Việt Nam sau bốn trận đấu không thua đều chớp cơ hội rất tốt trong thế trận phòng ngự.

Chính vì U-19 Việt Nam vỡ trận quá sớm nên mọi toan tính đều phá sản. Chẳng hạn ban huấn luyện chỉ ra điểm yếu của U-19 Nhật Bản là thường đuối sức ở cuối hiệp 2. Các tuyển thủ biết vậy nhưng một khi tâm lý thua sớm và sức khỏe bị bào mòn do đối phương kỹ thuật cầm bóng quá chắc thì mình đã không còn đủ sức vùng dậy.

Thua dễ và thua toàn diện trong thế trận của đối thủ, cầu thủ U-19 Việt Nam trôi tuột ý chí và cái nền thể lực giảm đi nhanh chóng. Họ kém xa trong các pha tranh chấp tay đôi, thậm chí cả 2-3 cầu thủ Việt Nam nhiều lần không ngăn nổi đồng nghiệp Nhật đi bóng lẹ làng.

Nửa cuối hiệp 2, ban huấn luyện U-19 Việt Nam không mong thua thêm. Cả khu vực kỹ thuật nhốn nháo chỉ để nhắc cầu thủ: “Cố lên, đá chặt chẽ, đừng để thua nữa”.

Cuộc chạm trán lần thứ sáu trong sáu năm qua từ cấp đội tuyển đến cấp các đội trẻ, vẫn phải ngả mũ thán phục U-19 Nhật Bản.

1,1 tỉ đồng cho vé U-20 World Cup 2017

HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết cuộc chơi sớm hạ màn chỉ sau 10 phút, các học trò ông đã nhanh chóng bị hai lần thủng lưới. Mọi điều chỉnh chiến thuật của ban huấn luyện U-19 Việt Nam đều chỉ để hạn chế thua nặng hơn, khi đối thủ chơi tấn công lẫn phòng ngự đều hay hơn hẳn mình. Ông Tuấn nói rằng các học trò cần phải cải thiện nhiều thứ để hướng đến vòng chung kết U-20 thế giới 2017 chỉ còn bảy tháng nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm