Câu chuyện thể thao:

Ngôi sao hết thời giải cứu cả nền bóng đá: Sứ mệnh không thể!

Lượt trận đầu, mỗi khi Tampines Rovers ra sân thì chừng 2.000 khán giả đến xem cựu ngôi sao ngoại hạng Anh thi đấu. Lượt trận thứ hai có trên dưới 1.000 người đến xem. Và nay thì những trận CLB này thi đấu lượng khán giả đúng là trở về như trước, tức vài trăm người.

Ngày đầu Jermains Pennant ra mắt Tampines Rovers khán giả tò mò đến xem rất đông

Câu chuyện các nền bóng đá Đông Nam Á loay hay tìm cách kích cầu giải vô địch quốc gia, CLB tìm phương án kéo khán giả đến sân… là những câu chuyện dài mà xem ra thất bại nhiều hơn thành công, hay nói khác đi là “ném tiền qua cửa sổ”. V-League từng có, Thai-League cũng có và bây giờ đây S-League lại đi vào vết xe đổ đó.

Nếu như trước đây, ông bầu chịu chơi và chịu chi của Hải Phòng từng bỏ qua bạc triệu USD để tậu về cựu sao thương binh Denilson, cựu tuyển thủ Brazil thì Thai-League cũng từng mang về Robbie Fowler, JDT của Malaysia mang về Pabo Aimar, cựu tuyển thủ Brazil. Những ngày này Tampines Rovers của Singapore tậu về cựu sao ngoại hạng Anh Jermaine Pennant, từng khoác áo Arsenal và Liverpool.

Câu chuyện trước đây, Hải Phòng mang về Denilson với tổng giờ ra sân chưa được một hiệp đấu ghi một bàn thắng từ sút phạt sau đó phải thanh lý hợp đồng vì cầu thủ này chấn thương không thể hồi phục. Lần đó Hải Phòng phải tốn bạc triệu USD cho cái gọi là kích cầu mà bỏ qua công tác kiểm tra y tế bắt buộc với một cầu thủ hết thời và có tiền sử chấn thương dài hạn như Denilson. Cuối cùng phương án kích cầu của đội bóng đất cảng thất bại và mất bạc tỉ.

Sau đó thì đến Muangthong của Thái Lan, đội bóng này mua cựu ngôi sao Anh lắm tai tiếng ngoài sân cỏ, Robbie Fowler. Về Muangthong đá chưa hết lượt đi của Thai-League Fowler đã nói lời chia tay. Đặc điểm chung là các ngôi sao này đã qua thời đỉnh cao, dù khán giả Đông Nam Á được đến sân xem trực tiếp các cầu thủ này thi đấu thì cũng không được lâu dài do phong độ thi đấu của họ rất kém cỏi. Mà sao không kém được khi họ đã tìm đến Đông Nam Á thi đấu.

Cuối cùng Muangthong rút ra một điều rằng khi đội nhà thu hút thực khán giả đến sân đó là tính màu cờ sắc áo, phải đẩy mạnh công tác đào tạo trẻ lâu dài và khoa học thì mới kéo được khán giả đến sân. Sau đó Muangthong nói riêng cũng như các đội Thai-League nói riêng đã điều chỉnh lại chiến lược và họ thành công cho đến nay.

Cựu sao ngoại hạng Anh vẫn khó cứu S-League

Quay trở lại câu chuyện S-League, cụ thể là CLB Tampines Rovers. Nhiều năm nay giải Vô địch của Singapore nổi tiếng ít khán giả. LĐBĐ nước này (FAS) đã tìm mọi cách kích cầu nhưng không thành. Gần đây FAS khuyến khích mở các học viện bóng đá kể cả tư nhân nhưng vẫn chưa hiệu quả.

Trước tình hình như vậy Tampines Rovers đã ký hợp đồng một năm với cựu sao ngoại hạng Anh Jermaine Pennant với mức lương tháng 62.400 dollar Singapore (tương đương 1 tỉ đồng Việt Nam). Trận ra quân đầu giao hưu, Tampines Rovers đã mời đội bóng đại gia Malaysia Johor Darul Tazim (vừa vô địch AFC Cup 2015) đang sở hữu nhiều tuyển thủ Malaysia và Singapore sang đá thuê đến đảo quốc đá giao hữu. Trận đấu chỉ thu hút được 1.300 khán giả, trong đó một nửa là vé mời và khách đối tác dù sân Bishan có sức chứa 8.000 người.

Phóng lao phải theo lao. Cựu tuyển thủ Fandi Ahmad cho rằng đây sẽ là con đường thất bại và “ném tiền qua cửa sổ”. Để thu hút khán giả đến sân thì không còn con đường nào khác là các CLB nâng chất trận đấu, đào tạo trẻ thật tốt - Cựu tuyển thủ Singapore nhận xét thế.

Thật vậy, các nước Đông Nam Á được xem là vùng trũng của bóng đá thế giới. Và họ luôn giữ vững "danh hiệu" này vì cách đầu tư bóng đá không giống ai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm